Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chuyện những người hiến máu khẩn cấp

Thứ Tư 05/06/2019 | 09:05 GMT+7

VHO- Trong số 1,68% tổng dân số hiến máu tình nguyện, có đến hàng nghìn người trong các CLB máu hiếm, máu dự bị, máu khẩn cấp để sẵn sàng truyền máu bất cứ lúc nào dù ngày, đêm, lễ, tết hay vượt hàng trăm km để hiến máu cứu người bệnh.

Các thành viên CLB nhóm máu hiếm hiến máu tình nguyện

Luôn sẵn sàng hiến máu

Cát Bà là một thị trấn cách đất liền 60km, không có nguồn máu dự trữ, nếu có bệnh nhân cấp cứu phải chờ nguồn máu đưa từ đất liền vào sẽ gây khó khăn trong công tác điều trị, cấp cứu, ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân. Vì vậy, từ năm 2012, thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) đã thành lập CLB hiến máu khẩn cấp để luôn sẵn sàng tiếp máu cho những ca chấn thương, mổ cấp cứu như vậy. Anh Hoàng Xuân Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cát Bà, Trưởng ban Chỉ đạo hiến máu nhân đạo luôn đứng số 1 trong danh sách CLB hiến máu khẩn cấp nên khi có trường hợp cấp cứu thì anh sẽ là người được gọi đầu tiên. Anh cho biết, đã bốn lần đi hiến máu khẩn cấp như vậy, trong đó có một lần đang ăn cơm thì bệnh viện gọi điện thoại thông báo có bệnh nhân cần máu. Anh đã vội vàng đứng dậy nhưng chỉ nói với vợ là đi công việc gấp ở cơ quan. Sau khi truyền máu trở về anh mới kể chuyện thật với chị, và sau khi biết anh đã hiến khoảng “một cốc máu”, chị đã lăn ra ngất vì vốn có tính sợ máu. “Đến nay, vợ tôi đã quen với hoạt động hiến máu của tôi và không còn sợ hãi nữa. Tại Cát Bà, ngoài 60 – 70 người ở các nhóm máu luôn sẵn sàng hiến máu khẩn cấp còn có 200 người thường xuyên hiến máu tình nguyện định kỳ. Những người hiến máu khẩn cấp thì không hiến máu tình nguyện để luôn có sẵn nguồn máu”, anh Thuỷ chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Kiên (Công ty TNHH Vietnergy) là Trưởng CLB nhóm máu hiếm miền Bắc đã có 15 lần hiến máu, trong đó nhiều lần hiến máu khẩn cấp. Từ khi biết mình thuộc nhóm máu hiếm RH-, Kiên không khỏi bất ngờ và vui vì có nhóm máu đặc biệt hơn người bình thường, nhưng xen vào đó là nỗi lo lắng nếu mình có vấn đề về sức khoẻ thì nguồn máu tiếp sẽ rất ít ỏi. Từ đó, Kiên lên các mạng xã hội, vào các nhóm hiến máu tình nguyện và “gom” những người có nhóm máu hiếm về thành lập CLB chuyên sâu về nhóm máu hiếm.

Với quan niệm “Cho đi để nhận lại nhiều hơn”, Nguyễn Đức Kiên và các thành viên trong CLB của mình luôn sẵn sàng hiến máu mỗi khi có bệnh nhân cần, thậm chí sẵn sàng vượt hàng trăm cây số để kịp thời cung cấp máu, cứu sống bệnh nhân. “Khó khăn của CLB là số lượng thành viên ít, lại tản mát ở nhiều địa bàn khác nhau, trong đó chỉ có khoảng 30 - 40% người có thể hiến máu thường xuyên, do đó phải liên kết các thành viên các tỉnh từ Bắc vào Nam”, Chủ nhiệm CLB nhóm máu hiếm cho hay.

Đánh giá về vai trò của những CLB hiến máu dự phòng, khẩn cấp hay nhóm máu hiếm, TS Bạch Quốc Khánh, Giám đốc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, ở mỗi địa bàn, mỗi địa phương và hoàn cảnh để thành lập, triển khai, ví dụ như ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo… những đối tượng này thường được xét nghiệm trước và sàng lọc bệnh lây truyền qua đường máu để trở thành “ngân hàng máu sống” và rất cần nhiều CLB như vậy.

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2019

Từ ngày 4 - 6.6, tại Hà Nội và Phú Thọ, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức các hoạt động Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019. Đây là hoạt động thường niên nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế người hiến máu (14.6) - nhằm tưởng nhớ nhà bác học Karl Landsteiner - người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO (người Mỹ gốc Áo, sinh ngày 14.6.1858).

Thông điệp của Ngày quốc tế người hiến máu 14.6 năm nay được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn là “Máu an toàn cho mọi người” (Safe blood for all). Thông điệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về máu an toàn, đồng thời kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe trên toàn thế giới tham gia hiến máu thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của người bệnh cần máu ở cả các khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa.

Năm 2018 vừa qua, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu; trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu (quy đổi là 1,68% dân số tham gia hiến máu), tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%. Trong danh sách 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm nay, bên cạnh những người đã hiến máu đến 60, 70 lần như: ông Nguyễn Trí Hiếu, ông Trần Thành Long, ông Trần Kinh Quốc, ông Võ Hồng Mỹ, ông Phan Dũng Khánh, bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Ban tổ chức cũng lựa chọn tôn vinh những người hiến máu nhóm máu hiếm như anh Nguyễn Đức Kiên, ông Lâm Văn Vinh, thành viên CLB Nhóm máu hiếm TP.HCM - hiến máu 44 lần); những người là thành viên CLB hiến máu dự bị ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo…

Nhân dịp này, chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất “Hành trình Đỏ” lần thứ VII sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 13.6 và kéo dài đến hết ngày 28.7 diễn ra tại 39 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức trong thời gian dài nhất, với sự tham gia của nhiều địa phương nhất với dự kiến số máu tiếp nhận được là 60.000 đơn vị máu. Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện khẳng định: “Qua 6 năm tổ chức, Hành trình Đỏ thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc với 46 tỉnh, thành phố đã tham gia, tiếp nhận được trên 170.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu trong dịp hè, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu. Năm nay, có 39 địa phương tham gia, điều này chứng tỏ sức sống bền vững của chương trình và nhu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tổ chức hiến máu để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng chất lượng, hiệu quả, lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân”. 

 QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top