Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ giảm: Du lịch Hoa Kỳ phải làm gì?

Thứ Tư 05/06/2019 | 09:39 GMT+7

VHO- Mỹ vốn là một điểm đến hàng đầu trong danh sách du lịch của những du khách đến từ Trung Quốc trong mỗi dịp nghỉ lễ dài ngày. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất, lần đầu tiên sau 15 năm tăng trưởng liên tục, lượng du khách đến Mỹ từ Trung Quốc cho thấy đã chững lại rõ rệt.

 Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Mỹ lần đầu tiên có sự sụt giảm Ảnh: KATHY WILLENS /ASSOCIATED PRESS

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến Mỹ lần đầu tiên có sự sụt giảm. Theo Văn phòng Du lịch và Lữ hành Quốc gia trực thuộc Hải quan Hoa Kỳ, khách du lịch Trung Quốc đặt chân đến Mỹ đã giảm 5,7% trong năm 2018, xuống còn 2,9 triệu lượt khách. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003, lượng du khách đến Mỹ từ Trung Quốc cho thấy độ chững lại rõ rệt.

Một trong những lý do dẫn đến sự sụt giảm này là sự đối đầu về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những năm trở lại đây. Mỹ hiện có mức thuế 25% đối với ngành hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc. Mức thuế tương tự cũng được thị trường đại lục áp dụng cho các mặt hàng có xuất xứ từ Mỹ, như một hành động trả đũa trong cuộc chiến tranh thương mại bắt đầu có dấu hiệu leo thang kể từ đầu năm 2018. Bên cạnh đó, vào mùa hè năm ngoái, Trung Quốc cũng đã đưa ra lời cảnh báo về du lịch Mỹ đối với người dân nước này, yêu cầu công dân Trung Quốc phải cực kỳ thận trọng đối với các vụ xả súng, cướp bóc và chi phí chăm sóc y tế cao khi đi du lịch tại đây.

Lý do khác dẫn đến sự sụt giảm của số lượng du khách từ Trung Quốc đến Mỹ chính là vấn đề kinh tế. Trong những năm trở lại đây, nhiều người Trung Quốc thường có xu hướng tận hưởng kỳ nghỉ lễ của mình tại các khu vực châu Á do điều kiện kinh tế không cho phép. Wolfgang Georg Arlt, Giám đốc Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài Trung Quốc cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2018, có tới 56% du khách Trung Quốc đã chọn các địa điểm gần hơn để nghỉ lễ như Hong Kong, Ma Cao hoặc Đài Loan, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Đối với những du khách vẫn muốn tìm kiếm cảm giác xa nhà, những điểm đến độc đáo hơn như Croatia, Morocco và Nepal mới là sự lựa chọn được ưa chuộc, thay vì Mỹ.

Trước đó, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường màu mỡ về du lịch đối với Hoa Kỳ. Trên thực tế, lượng khách du lịch tại thị trường đại lục ghé thăm nước Mỹ đã có sự tăng trưởng với tốc độ chóng mặt kể từ năm 2000, với con số 249.000 lượt khách lên gấp ba lần vào năm 2010. Mức tăng trưởng này tiếp tục được duy trì ổn định cho tới năm 2015, phần vì thu nhập cao hơn của người dân Trung Quốc, phần vì những ưu đãi khổng lồ từ các hãng hàng không và chế độ visa linh hoạt. Trong năm 2016 và 2017, Mỹ đã đón tới 3 triệu du khách Trung Quốc, một con số không nhỏ. Tuy nhiên, mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2016 chỉ tăng 4%, tốc độ chậm nhất trong hơn gần một thập kỷ.

Bất chấp sự suy giảm lượng du khách một cách rõ rệt, các chuyên gia nghiên cứu về du lịch trên thế giới vẫn khẳng định, xu hướng này chỉ là tạm thời do sự mở rộng của tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc trong những năm tới. Chính phủ Mỹ cũng dự đoán, lượng du khách Trung Quốc đến Mỹ sẽ tăng lên 2% trong năm nay, đạt con số 3,3 triệu lượt khách và chạm tới ngưỡng 4,1 triệu lượt khách vào năm 2023. David Huether, Phó chủ tịch nghiên cứu của Hiệp hội du lịch Hoa Kỳ cho biết, ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc không còn bùng nổ như những năm gần đây, thị trường đại lục vẫn vô cùng hứa hẹn sẽ tiếp tục trẻ thành một nguồn cung tốt nhất cho ngành du lịch nước Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Trung Quốc vẫn luôn là một trong những đất nước có lưu lượng khách du lịch đến Mỹ cao nhất trong một thập kỷ qua. Năm 2017, lượng du khách từ Trung Quốc đặt chân đến Mỹ cao thứ 5, tiếp đến là Canada, Mexico, Anh và Nhật Bản.

Để khắc phục tình trạng suy giảm nguồn khách du lịch từ thị trường đại lục, các quan chức Du lịch Hoa Kỳ gần đây đã phát động chương trình Chào mừng du khách Trung Quốc. Trong đó, nhiều khách sạn và nhà hàng, nơi có đông người dân Trung Quốc ghé đến đã được trang bị các hiểu biết về phong tục tập toán của người dân nước này, đồng thời khuyến khích cung cấp các thực đơn hoặc hướng dẫn bằng tiếng Trung. Elliott Ferguson, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Destination DC, Văn phòng tiếp thị của thành phố, cho biết số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Washington đã tăng gấp đôi trong 5 năm trước khi giảm nhẹ vào năm 2017. Tuy nhiên, ông cũng cho hay, qua cuộc gặp gỡ với các quan chức Trung Quốc, có thể thấy người dân nước này vẫn coi Mỹ là một điểm đến hứa hẹn. 

 Ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc không còn bùng nổ như những năm gần đây, thị trường đại lục vẫn vô cùng hứa hẹn sẽ tiếp tục trở thành một nguồn cung tốt nhất cho ngành du lịch nước Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Trung Quốc vẫn luôn là một trong những đất nước có lưu lượng khách du lịch đến Mỹ cao nhất trong một thập kỷ qua.

(David Huether, Phó chủ tịch nghiên cứu của Hiệp hội du lịch Hoa Kỳ)

 

 THẢO ANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top