Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chủ tịch xã có quyền xử phạt về du lịch

Thứ Hai 10/06/2019 | 11:13 GMT+7

VHO- “Nếu doanh nghiệp không nắm được Luật, không biết mình có quyền gì, nghĩa vụ gì thì một là không bảo vệ được chính mình, hai là không bảo vệ được khách du lịch, ba là không làm tròn trách nhiệm của một công dân, một doanh nghiệp với đất nước”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhắn nhủ các hội viên của Hiệp hội trong tọa đàm triển khai “Nghị định 45/2019/NĐ- CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch” vừa diễn ra tại Hà Nội.

 Không phổ biến các quy định về an toàn cho du khách sẽ bị phạt

 Nghị định 45 quy định: Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính: Cảnh cáo; phạt tiền.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau: Tước quyền sử dụng có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng: Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; thẻ hướng dẫn viên du lịch; quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch; quyết định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; quyết định công nhận điểm du lịch; quyết định công nhận khu du lịch; biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch; Đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 tháng đến 06 tháng; Tịch thu tang vật vi phạm hành chính: Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành giả; thẻ hướng dẫn viên du lịch giả; biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch giả.

Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt trên còn có thể bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả sau: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính; Buộc thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, thẻ hướng dẫn viên du lịch, quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, quyết định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, quyết định công nhận điểm du lịch, quyết định công nhận khu du lịch; Buộc tháo dỡ biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; Buộc nộp đủ số tiền phí, lệ phí, các khoản phải nộp theo quy định.

Nghị định 45 cũng quy định mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức là 100 triệu đồng. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Doanh nghiệp không thể làm bậy hay trá hình được nữa

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt đánh giá: “Tất cả những gì ở Nghị định trước còn chung chung, nhiều ý hiểu thì tại Nghị định 45 này mọi thứ đã rất cụ thể, rõ ràng. Ở Nghị định 45, các doanh nghiệp lữ hành sẽ không còn làm bậy, không trá hình, núp bóng du lịch được nữa. Có rất nhiều đơn vị có thẩm quyền xử phạt doanh nghiệp lữ hành (nếu vi phạm), như chủ tịch UBND xã chẳng hạn”. Theo Nghị định 45, ngoài thanh tra chuyên ngành còn có chủ tịch UBND xã, huyện; quản lý thị trường; bộ đội biên phòng; cảnh sát biển; công an nhân dân đều có thẩm quyền xử phạt.

Thảo luận cụ thể những quy định trong Nghị định 45, ông Long cho rằng tại Điều 7 “Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ lữ hành”, Khoản 13, Điểm c “Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật”, phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 - 18 tháng là quá nặng và chưa rõ ràng.

Đồng tình với ý kiến trên nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị cần phải quy định rõ hơn về Điểm này. Quy định cần phân tích rõ nguyên nhân ở lại của khách, giải thích rõ hơn trách nhiệm của các bên, doanh nghiệp có đồng lõa với khách không? Đồng thời doanh nghiệp cũng kiến nghị phải xử thật nặng những trường hợp núp bóng du lịch tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép, trốn lại bất hợp pháp.

Không thể hiểu Luật theo cái mình muốn

Ông Vũ Thế Bình cho rằng: “Nghị định này quy định những vấn đề, những nội dung rất sát sườn với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Tuy nhiên, có thể sẽ lại giống như Luật Du lịch sửa đổi, rất nhiều doanh nghiệp không chịu tìm hiểu, không nắm được Luật, không biết mình có quyền và nghĩa vụ gì. Thậm chí, có những giám đốc doanh nghiệp lữ hành không đọc Luật, làm theo cảm tính. Chỉ đến khi bị xử phạt mới bắt đầu kêu cứu. Hoặc cũng có trường hợp hiểu Luật theo cái mình muốn…”.

Tại tọa đàm, các doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra những thắc mắc cùng kiến nghị về một số quy định khác trong Nghị định như: không kịp thời báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện tai nạn hoặc rủi ro, sự cố xảy ra với khách du lịch (cần quy định rõ thế nào là kịp thời); không phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật, quy định của nơi đến du lịch; việc xử phạt đối với những sai phạm của hướng dẫn viên; quy định mua bảo hiểm cho khách du lịch (nếu không phải tour trọn gói, không đi theo đoàn có phải mua không?); với những khách mua dịch vụ du lịch từng phần thì có phải có hướng dẫn viên để hướng dẫn cho khách du lịch theo hợp đồng lữ hành không?... Doanh nghiệp cũng kiến nghị được nộp báo cáo định kỳ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định bằng hình thức online để đơn giản hóa thủ tục và đỡ tốn thời gian, công sức khi phải đến nộp trực tiếp.

Nghị định 45/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1.8.2019. Đối với những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch xảy ra trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành mà sau đó mới được phát hiện hoặc đang xem xét giải quyết thì áp dụng các quy định có lợi cho cá nhân, tổ chức vi phạm. 

 THÚY HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top