Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng dự Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast

Thứ Sáu 14/06/2019 | 16:46 GMT+7

VHO- Sáng nay 14.6, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành, sở, ban ngành Hải Phòng và các tỉnh thành; Đại sứ một số nước tại Việt Nam; lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.

Thủ tướng phát biểu Lễ khai mạc

Tổ hợp Sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast được khởi công vào ngày 2.9.2017. Trong đó, nhà máy sản xuất ô tô VinFast có quy mô và độ hiện đại hàng đầu thế giới được xây dựng đáp ứng xu thế công nghệ 4.0; công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ. Quy trình sản xuất tại nhà máy hoàn toàn đồng bộ và khép kín với 6 xưởng: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng nghìn robot, và hệ điều hành sản xuất thông minh do Siemens và SAP cung cấp. 

Bên cạnh việc sở hữu chu trình sản xuất khép kín và tự động hóa cao hàng đầu thế giới và đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy sản xuất ô tô VinFast làm chủ được tất cả các công đoạn cốt lõi, có khả năng tự sản xuất được những cấu phần chính của một chiếc ô tô. Cụ thể, VinFast là cơ sở duy nhất tại Việt Nam có năng lực tự dập các tấm lớn (hơn 20 tấm cơ bản cho mỗi xe), và có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo tiêu chuẩn cao của châu Âu. Bằng việc vượt tiến độ 3 tháng, VinFast xác lập kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Lần đầu tiên, một nhà máy sản xuất xe hơi hoàn tất việc xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, vận hành và đi vào sản xuất trong vòng 21 tháng. Trước đó, VinFast xác lập các kỷ lục thế giới về tiến độ khi trong vòng 12 tháng đã khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và phát triển thành công 3 mẫu xe ô tô.

Từ khi chính thức mở bán đến nay, VinFast nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng ô tô và sẽ tổ chức bàn giao những chiếc xe đầu tiên – VinFast Fadil cho khách hàng đặt cọc sớm nhất vào ngày 17.6.2019. Đây sẽ là lễ bàn giao xe có quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, kết hợp với chương trình lái thử xe. Theo kế hoạch, các mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ bắt đầu được VinFast bàn giao cho khách hàng vào cuối tháng 7 này.

 Thủ tướng và các đại biểu tham quan Nhà máy VinFast

Sự kiện Khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast là bước ngoặt có tính lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đánh dấu mốc mới cho thấy công nghiệp ô tô Việt bước lên 1 nấc thang mới: Sản xuất (30 năm chỉ gia công, lắp ráp). Thay vì tham gia chuỗi giá trị của các thương hiệu nước ngoài, lần đầu tiên, với VinFast -Việt Nam là chủ chuỗi giá trị toàn cầu. Trong chuỗi giá trị Việt Nam do VinFast làm chủ - các thương hiệu  hàng đầu trong ngành ô tô quốc tế như BMW, Magna, AVL, Bosch, Siemens... tham gia như những cấu phần. Nhà máy VinFast đánh dấu bước tiến của công nghiệp ô tô Việt Nam từ làm thuê lên làm chủ. Với việc khánh thành nhà máy VinFast  - Việt Nam đã chính thức ghi danh là 1 nước có công nghiệp ô tô trên bản đồ thế giới.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự khâm phục người chỉ huy, đội ngũ xây dựng Nhà máy, đã khánh thành Nhà máy thần tốc sau 650 ngày khởi công, cho thấy khát vọng lớn, cháy bỏng, ngọn lửa nhiệt huyết trong những con người chung tay góp trí làm nên kỳ tích cho nền ô tô Việt Nam. Những kết quả ngày hôm nay thật đáng ngạc nhiên nhưng không ngẫu nhiên, chứng minh chân lý giản đơn: chỉ có khát vọng và lý tưởng mới là động lực thôi thúc chúng ta hành động và biến ước mơ thành hiện thực. Kết quả này minh chứng rằng người Việt Nam có thể làm được những điều mà thế giới làm được. Quan trọng và thực tế hơn, đóng góp trực tiếp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang hướng đến là một nước có nền công nghiệp phát triển và xã hội khá giả vào năm 2045.

Thủ tướng muốn nhắn nhủ đến nhân dân Việt Nam và đội ngũ cán bộ, công chức: Nhân dân Việt Nam có khát vọng, niềm tự hào sâu sắc, truyền thống dám nghĩ, dám làm, tinh thần cách mạng dấn thân, nói đi đôi với làm, làm đến nơi đến chốn. Sự thành công của VinFast có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế. VinFast với kế hoạch sản xuất 500.000 ô tô/năm vào năm 2025. Nếu giả sử sản lượng tiêu thụ đạt được công suất này, doanh thu của Vingroup tăng thêm trăm nghìn tỷ đồng. Sự tác động lên nền kinh tế sẽ không hề nhỏ. Riêng Hải Phòng năm nay doanh thu từ VinFast là 8.000 tỷ đồng, trong năm 2020 doanh thu trên 15.000 tỷ đồng. Sự thành công của VinFast có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với Vingroup mà cả đối với Việt Nam, ngành công nghiệp Việt Nam, cụ thể là công nghiệp ô tô xe máy. VinFast cũng như Vingroup cần chú ý, ý thức về trách nhiệm lớn lao, có những chiến lược phát triển khôn ngoan, chiến thuật hợp lý và cẩn trọng kiểm soát hiệu quả các rủi ro kinh doanh. Điều này không chỉ có ý nghĩa với sự phát triển của bền vững của VinFast mà còn đối với nền kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam chúc mừng cán bộ, kỹ sư, công nhân viên Tập đoàn Vingroup, Công ty Vinfast, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng có thêm một công trình công nghiệp đầu tàu lớn, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí biểu dương công tác giải phóng mặt bằng và đào tạo nguồn nhân lực. Trong vòng 3 tháng đã giải phóng sạch trên 300 hecta đất. Việc đưa Nhà máy vào hoạt động là thành công quan trọng, qua đó đặt niềm tin và hy vọng vào những triển vọng và thành quả lớn mà VinFast đã đề ra. Có rất nhiều thách thức ở phía trước, hệ thống của VinFast vẫn đang tiếp tục vận hành khẩn trương, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, kịp đưa đến tay khách hàng theo cam kết, Thủ tướng nhấn mạnh.

 Xưởng sản xuất xe ô tô

Thủ tướng nhắn nhủ, doanh nghiệp cần đi lên bằng nội lực của mình, sẵn sàng gạt bỏ những khác biệt để hợp tác, biết dựa vào những người khổng lồ mới có thể thành công. Thủ tướng mong muốn VinFast chủ động liên kết và hợp tác với những nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam để tăng sức mạnh, tất cả cùng hướng đến mục tiêu: xác lập vị thế vững chắc thị trường trong nước và sớm đưa ngành công nghiệp ô tô VN tiến ra khu vực và toàn cầu. VinFast là nơi đang hội tụ những con người xuất sắc nhưng nếu biết kết hợp sức mạnh của gần 100 triệu người dân thì sức mạnh đó sẽ còn lớn hơn nữa. Thành tựu công nghệ 4.0 sẽ giúp kết nối chất xám và trí tuệ của chúng ta lại với nhau. VinFast sẽ có được sức mạnh, sự ủng hộ và tiếp sức của người Việt Nam, một khi lợi ích của VinFast bền chặt với quyền lợi của khách hàng và lợi ích của Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, sự phát triển của VinFast không thể tách rời với nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng như các tập đoàn ô tô toàn cầu như Toyota, Honda, Hyundai, Mercedes, BMW, GM… cũng như các tập đoàn công nghiệp lớn khác như Samsung, LG… Họ đầu tư ở đâu hay làm gì cũng có một hệ sinh thái các nhà cung ứng và liên kết bền chặt đi kèm. Các nhà cung cấp bên ngoài rất khó gia nhập vào hệ sinh thái doanh nghiệp của họ. "Tôi muốn VinFast với tầm nhìn của mình như một con sếu đầu đàn cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, một điểm yếu hiện nay về chính sách công nghiệp của chúng ta, với vai trò tiên phong như khẩu hiệu của VinFast đặt ra: tham gia dẫn dắt ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam đi lên" - Thủ tướng bày tỏ.

VinFast phải cạnh tranh toàn cầu, người dân Việt Nam chúng ta cũng phải ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tất nhiên là chất lượng phải tốt, giá cả phù hợp. Đó là biểu hiện của tinh thần yêu nước Việt Nam vươn cao vươn xa. Việt Nam phải làm chủ thiết kế làm chủ công nghệ cốt lõi, làm chủ sản phẩm thương mại, nếu không làm chủ những công đoạn quan trọng này thì chỉ đơn giản là công ty lắp ráp. VinFast có thể đi từ lắp ráp nhưng phải là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khả năng Make in Việt Nam. Với ô tô Việt Nam là niềm tự hào của công nghiệp Việt Nam, chúng ta hãy đặt niềm tin vào VinFast, khách quan hơn trong đánh giá VinFast kể cả cơ quan quản lý, khách hàng Việt Nam vì đó là cách tốt nhất để VinFast trưởng thành và phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể là Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast và 2 cá nhân là ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - Công ty CP và bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast do đã có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Các kỷ lục của VinFast:

Ngay trong sự kiện Khánh thành, VinFast xác lập một loạt kỷ lục thế giới:

-     Hoàn thành nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới trong 21 tháng (Thế giới từ 3-6 năm)

-       Ra xe mẫu chỉ sau 11 tháng từ khi khởi công nhà máy (Thế giới từ 3- 5 năm)

-       Ra xe thương mại sau chưa đầy 2 năm.

HẢI ĐĂNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top