Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hơn 2.000 người dân Bình Định chờ... nước sạch

Thứ Hai 17/06/2019 | 09:30 GMT+7

VHO- Chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 2 km, nhưng vì phải đi qua đèo và ngang Quốc lộ 1D, nên hàng chục năm nay, khu dân cư Quy Hòa thuộc khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn (Bình Định) vẫn mỏi mòn chờ nước sạch sinh hoạt.

 Nhiều gia đình bệnh phong tại Quy Hòa chắt chiu từng giọt nước ngầm để sử dụng

Khu dân cư Quy Hòa đã hình thành lâu đời, thế nhưng, hàng chục năm nay để có nước sinh hoạt, từ trường học cho đến bệnh viện, nhà thờ và người dân đều bỏ tiền túi để tự đào giếng tìm nước ngầm.

Phải dùng nước giếng khoan, nhiễm phèn

Ông Trần Văn Anh (62 tuổi) thành viên Ban Hội đồng bệnh nhân phong Quy Hòa than vãn: “Sống ở đây đã gần 30 năm nay, gia đình tôi chỉ biết dựa vào nguồn nước giếng khoan từ Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa; riêng nước uống thì phải mua nước bình để đảm bảo vệ sinh. Một số gia đình có điều kiện thì mua máy lọc để sử dụng trong sinh hoạt gia đình”. Ông Anh còn cho hay, nơi đây hiện có 420 bệnh nhân phong/1.200 nhân khẩu, đều sử dụng nước giếng khoan từ bệnh viện.

Cùng chung hoàn cảnh với hàng ngàn người dân ở khu vực 2, gia đình ông Võ Lánh (61 tuổi) đã tự chế ra công cụ lọc nước để dùng hàng ngày. Thiết bị lọc nước tự chế của ông Lánh gồm 2 cái lu đất; một cái lu đặt trên cao, bên trong chứa đầy sỏi, cát và đá, sau khi đổ nước vào lọc, nước sẽ chảy xuống cái lu sạch bên dưới. Cứ 1 tuần ông phải thay lu lọc nước một lần, thế nhưng cách này vẫn không thể cho nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh.

Ông Lánh cho biết: “Nước giếng khi bơm lên bị nhiễm phèn nên có màu vàng cam, đóng màng như mỡ, mùi rất tanh. Sau khi lọc thì nước có trong hơn, nhưng để khoảng 15 phút lại bắt đầu chuyển màu vàng. Tôi tự đặt nghi vấn, nước này có hợp vệ sinh và đảm bảo sức khỏe cho gia đình không? Sử dụng nước một thời gian dài, không biết bao nhiêu căn bệnh xuất hiện trong cơ thể nữa”. Cạnh đó, gia đình ông Trần Quý Lành cũng mới đào một cái giếng nhưng sử dụng chưa bao lâu nước đã bị nhiễm phèn và chuyển sang màu vàng.

Sử dụng lâu năm, nhưng hầu hết các giếng đào bằng tay hoặc khoan của bà con ở đây đều bị nhiễm phèn và ô nhiễm, trong khi nước sạch ở thành phố thì không đến được với khu dân cư nơi đây.

Người dân nơi đây chia sẻ, vào mùa khô nguồn nước ngầm từ các giếng khoan đào bằng tay chảy ra rất ít và khan hiếm. Để ứng phó tạm thời với thời tiết khắc nghiệt, bà con phải tiết kiệm, chắt chiu từng giọt nước đựng chứa trong thùng để sử dụng qua ngày.

Hàng trăm hộ gia đình ở Quy Hòa bộc bạch, hai đầu làng Quy Hòa có hai nghĩa trang, với hàng trăm ngôi mộ; cũng như người dân còn tự tay chôn rác trong lòng đất, thì nguồn nước ngầm nơi đây có được đảm bảo, hợp vệ sinh hay không? Chúng tôi cũng là những công dân của TP. Quy Nhơn mà bao năm nay không có nguồn nước sạch để dùng.

 Nước giếng nhà ông Võ Lành bị nhiễm phèn nặng

Bao giờ có nước sạch sinh hoạt?

Đã nhiều năm nay, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh nguyện vọng được dùng nước sạch, nhưng đến nay các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Định vẫn chưa giải quyết được nguyện vọng chính đáng của người dân.

Ông Phan Văn Sơn, Trưởng Ban công tác Mặt trận Tổ quốc khu vực 2, phường Ghềnh Ráng cho biết: Dù người dân đã dùng các cách từ thủ công đến mua máy lọc nước nhưng không thể đảm bảo nước hợp vệ sinh. Hiện nay, toàn khu vực có 620 hộ với trên 2.000 nhân khẩu, đều sử dụng nguồn nước ngầm từ giếng khoan và đào tay, rất không hợp vệ sinh. Người dân mong muốn, tỉnh sớm đầu tư trạm bơm đưa đường ống dẫn nước sạch sinh hoạt về khu dân cư Quy Hòa.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Văn Hóa, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: Hiện nay, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Định đang lập dự án và triển khai xây dựng trạm điều áp nước ngay dốc đèo Quy Hòa ngang qua Quốc lộ 1D. Dự kiến trong quý III năm 2019, nước sạch sinh hoạt sẽ về đến với người dân khu vực 2, phường Ghềnh Ráng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Định cho biết: Trong tháng 7.2019, đơn vị sẽ bắt đầu triển khai thi công xây dựng trạm điều áp tại chân núi Xuân - ngã ba Quốc lộ 1D và đường vào trại phong Quy Hòa. Trong đó, xây dựng bể chứa nước sạch dung tích 400m3, với công suất 95m3/h; đồng thời, đẩy nhanh thi công xây dựng trạm bơm tăng áp. Dự kiến tháng 4.2020, công trình sẽ hoàn thành và cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống tại khu vực 2, phường Ghềnh Ráng.

Theo ông Châu, sở dĩ dự án đến nay mới được triển khai là vì tuyến đường ống cấp thoát nước nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ (khoảng cách 2 m), nên đơn vị phải khảo sát địa hình và xin ý kiến của Cục Quản lý đường bộ 3, thuộc Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT). Cuối năm 2017, đơn vị đã được Cục Quản lý đường bộ 3 chấp thuận hướng tuyến và cấp giấy phép thi công. Với lại, địa hình của khu vực 2 phường Ghềnh Ráng khá phức tạp, phải qua đèo dốc nên cần tính toán rất kỹ về cao trình kể cả áp lực nước cho đảm bảo. 

 PHAN HIẾU

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top