Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Tràn dầu tại nhà máy cồn Đại Tân (Quảng Nam): “Sự cố” hay “cố ý” xả thải chất bẩn?

Thứ Bảy 28/09/2019 | 12:02 GMT+7

VHO- Liên quan đến sự cố tràn dầu fulsel, bốc mùi hôi thối xảy ra vừa qua tại nhà máy cồn Đại Tân (đóng tại thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, Quảng Nam), người dân yêu cầu các ngành chức năng cần làm rõ đây là “sự cố” trong quá trình vận hành hay do nhà máy cố ý xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường, ảnh hưởng đến dân sinh. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu chủ nhà máy cồn khẩn trương có phương án khắc phục sự cố tràn dầu fusel vừa qua.  

Theo phản ánh của người dân thôn Nam Phước, vào chiều ngày 25.9, khi đang túc trực chặn xe chở nguyên liệu, sản phẩm ra vào nhà máy cồn Đại Tân sau sự cố bốc mùi thối trước đó, người dân lại ngửi thấy mùi hôi nồng nặc bốc lên từ phía cống xả bên hông nhà máy. Khi đến xem thì phát hiện nước cuồn cuộn tràn ra từ miệng cống, nước đen ngòm, bốc mùi hôi khiến nhiều người buồn nôn nên khó có thể cho là nước mưa. Sau đó, người dân đã xúc khoảng 40 bao cát loại lớn và lấp luôn miệng cống. Đồng thời phản ánh đến cơ quan chức năng sự việc trên. 

Nhiều người dân thôn Nam Phước phản ánh  đây không phải lần đầu tiên phía nhà máy lợi dụng lúc trời mưa để xả thải khiến môi trường ô nhiễm. Những năm qua, lợi dụng những lúc trời đổ mưa to, nhà máy cồn lại đẩy nước bẩn theo đường ống chảy ra ngoài. Sở dĩ người dân nghi ngờ vì  mỗi khi có mưa to là nhà máy xả thải, cùng lúc đó xuất hiện mùi hôi thối và dứt mưa là nhà máy hết xả. 
 Phòng TN-MT huyện Đại Lộc cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân thôn Nam Phước cho rằng nhà máy cồn Đại Tân lợi dụng trời mưa và xả thải chất bẩn ra môi trường bên ngoài. Đơn vị đang phối hợp với lực lượng công an đã đến kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế hiện trường cống xả của nhà máy cồn Đại Tân. Đơn vị đã báo cáo Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam và  đang chờ chỉ đạo để thực hiện những bước tiếp theo.
Ghi nhận ban đầu tại hiện trường cho thấy dòng nước chảy từ trong khu vực nhà máy và có màu đục ngầu. Phía nhà máy khẳng định là nước mưa, trong khi người dân cho rằng đó là nước thải vì khi xả ra ngoài, nước bốc mùi hôi thối. 


Cống xả nước đục ngầu, hôi thối bên hông nhà máy cồn Đại Tân vào ngày 25.9. Ảnh: Người dân cung cấp

Trước đó, Văn Hóa Online đã thông tin, vào rạng sáng ngày 19.9, người dân sống gần nhà máy cồn Đại Tân đã bị mùi hôi nồng nặc, gây chóng mặt, buồn nôn bốc ra từ nhà máy cồn Đại Tân “tấn công”. 
Ông Phạm Văn Tĩnh - Phó Giám đốc Nhà máy cồn Đại Tân - cho biết, nguyên nhân là do sự cố tràn dầu fusel trong quá trình sản xuất. Vào đêm xảy ra sự cố, công nhân vận hành để tràn dầu fusel, một dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol, dẫn đến phát tán mùi đặc trưng.
Tuy nhiên, người dân ở đây bức xúc vì cho rằng đây không phải là lần đầu tiên nhà máy này phát ra mùi lạ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống. 
Từ ngày 20.9, người dân trong thôn thay phiên nhau túc trực, dựng lều, nấu ăn tại chỗ, chặn không xe vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm ra vào nhà máy với quyết tâm ngăn cản nhà máy hoạt động.

Người dân dựng lều và chặn các xe vận chuyển nguyên liệu cũng như sản phẩm ra vào nhà máy

Chiều 24.9, UBND huyện Đại Lộc đã tổ chức buổi đối thoại giữa đại diện nhà máy cồn Đại Tân và người dân địa phương xoay quanh vấn đề ô nhiễm tại nhà máy cồn Đại Tân. Tuy nhiên, buổi đối thoại rơi vào bế tắc khi người dân quả quyết “một là di dời nhà máy, hai là di dời dân”.
Tại buổi đối thoại, chính quyền địa phương và người dân cũng đề nghị nhà máy làm rõ nguyên nhân sự cố môi trường vừa qua và phải xây dựng biện pháp tiêu độc môi trường phù hợp.
Đồng thời, người dân cũng đặt câu hỏi liệu vụ việc vừa qua là “sự cố” tràn dầu fulsel như nhà máy giải thích hay là do nhà máy lợi dụng trời mưa, “cố ý” xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường ? 
Đại diện nhà máy cồn Đại Tân giải thích đây là sự cố tràn dầu từ kho xuống hồ sinh thái và nhà máy xả nước tầng đáy để tránh lớp dầu tràn hồ gây ảnh hưởng nặng ra môi trường xung quanh. Đây là một loại dầu sử dụng trong chiết xuất cồn không phải là chất xả thải. Đồng thời cũng cam kết sẽ không để phát sinh sự cố lần nữa, mong muốn được chính quyền, người dân cho phép tiếp tục thực hiện khâu dang dở rồi đóng cửa chờ cơ quan chức năng điều tra, công bố kết quả. Nhà máy sai tới đâu sẽ chịu trách nhiệm tới đó. Ông Hồ Thanh Phương - Trưởng phòng TN-MT huyện Đại Lộc cho rằng, để làm rõ là “sự cố” hay “cố ý” thì phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. 
Sau sự cố tràn dầu dầu fusel vào rạng sáng 19.9, huyện Đại Lộc cũng đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của nhà máy cồn Đại Tân. Tuy nhiên, nhà máy cần phải xử lý, khắc phục hậu quả môi trường. Hiện 9.000m3 dịch dạng men tồn tại ở khu vực nhà máy cần tiếp tục xử lý để tránh gây ô nhiễm tiếp cho toàn xã nên người dân cần tạo điều kiện để nhà máy khắc phục hậu quả. Riêng phương án di dời dân hay đóng cửa nhà máy chờ kết luận và chỉ đạo tiếp theo sau đó. 

Công nhân môi trường vớt cá chết tại hồ sinh thái sau sự cố tràn dầu fulsel rạng sáng 19.9

Cách đây 2 ngày, các hộ dân tại thôn Nam Phước đến UBND tỉnh Quảng Nam gửi đơn và trình bày về việc nhà máy cồn Ethanol Đại Tân trong quá trình sản xuất để xảy ra các sự cố cháy nổ, tràn dầu fusel ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của nhân dân quanh khu vực. Các hộ dân yêu cầu đóng cửa nhà máy hoặc di dời dân đến nơi ở mới.
Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học Tùng Lâm- đơn vị quản lý  Nhà máy cồn Ethanol Đại Tân cần  khẩn trương có phương án khắc phục sự cố tràn dầu fusel, tuyệt đối không để dầu tràn ra ngoài khu vực đã xảy ra sự cố; xử lý triệt để mùi hôi, không để phát tán thêm ra khu vực xung quanh; tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ, bao gồm cả việc xử lý an toàn đối với 9.000m3 dịch tồn hiện nay. 
 Việc thực hiện phương án khắc phục phải có sự giám sát của chính quyền, người dân huyện Đại Lộc; lập phương án hoạt động đảm bảo an toàn đối với nhà máy sau khi khắc phục xong, cam kết bằng văn bản trước chính quyền địa phương, nhân dân trong quá trình hoạt động.
Nếu để sự cố môi trường tái diễn, nhà máy phải tự nguyện đóng cửa, không hoạt động cho đến khi hoàn thành việc di dời dân đến nơi ở mới.
Nhà máy cồn phải phối hợp với UBND xã Đại Tân, Phòng TN-MT huyện Đại Lộc rà soát khu vực dân cư bị ảnh hưởng nguồn nước, khẩn trương thực hiện hỗ trợ, cung cấp nước sinh hoạt và nước uống cho người dân. Đồng thời  chỉ đạo chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, người dân hợp tác với Nhà máy cồn Đại Tân trong việc khắc phục sự cố môi trường này.

KHÁNH CHI

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top