Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Hậu vệ Đoàn Văn Hậu: “Chiến binh” mang tinh thần dân tộc

Thứ Sáu 20/12/2019 | 11:30 GMT+7

VHO- Sau những nỗ lực phấn đấu không bỏ cuộc trong thời gian qua, cuối cùng hậu vệ Đoàn Văn Hậu cũng được ra sân trong màu áo đội 1 của CLB Heerenveen khi anh được tung vào sân cuối trận tại vòng 2 Cúp Quốc gia Hà Lan vừa qua.

Với tinh thần dân tộc, Văn Hậu đã có trận đầu tiên thi đấu cho CLB Heerenveen

 Trong thi đấu, Văn Hậu luôn chơi lăn xả, hết mình với tinh thần Việt Nam không bao giờ bỏ cuộc, đó cũng là điều giúp anh luôn có những thành công cùng các đội tuyển của bóng đá Việt Nam. Khi sang Hà Lan, Văn Hậu vẫn giữ được tinh thần đó trong tập luyện và thành quả đã đến với anh khi lần đầu tiên được ra sân cho đội bóng chủ quản.

Những thay đổi tích cực

Văn Hậu đang là trụ cột của các đội tuyển bóng đá Việt Nam, chơi bóng đa năng, tư duy chiến thuật cùng thể hình và thể lực tốt giúp anh trở thành “quân bài chiến lược” không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Hậu vệ sinh năm 1999 là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam với tư cách là một trong những cầu thủ hiếm hỏi thi đấu tại châu Âu. Văn Hậu hiện là cầu thủ không chỉ gây chú ý tại Việt Nam mà còn nhận được sự quan tâm của khu vực và châu lục bởi những tố chất có thể giúp anh trở thành một ngôi sao lớn và điều quan trọng là “tài không đợi tuổi”.

Nhưng trước khi trở thành “của hiếm” bóng đá Việt Nam, Văn Hậu từng là cậu bé nhà nghèo với nước da đen nhẻm và đôi mắt luôn sáng lấp lánh. Văn Hậu sinh ra và lớn lên tại Hồng Minh (huyện Hưng Hà, Thái Bình). Tuổi thơ của Văn Hậu gắn liền với hình ảnh những con trâu trên các cánh đồng và những buổi chiều cùng lũ bạn đùa nghịch với trái bóng. Văn Hậu thường xuyên trốn nhà để ra đá bóng với đám trẻ chăn trâu ở ngoài bãi đê và khi không có ai, anh tự chơi một mình với trái bóng. Với Văn Hậu, bóng đá là niềm đam mê lớn nhất cuộc đời và cũng chính nhờ niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng đã thay đổi cuộc đời anh. Từ cậu bé nhà nghèo, Văn Hậu đã trở thành ngôi sao hạng A của bóng đá Việt Nam, được ra nước ngoài thi đấu, thu nhập tiền tỷ để xây nhà, mua xe cho ba mẹ. Văn Hậu cũng có một thời “trẻ trâu” với mái tóc mào gà dựng đứng cực quậy, nước da đen, người cao như “cây sào”, gầy gò hay bị đám bạn trêu chọc nay đã trở thành một chàng trai body chuẩn người mẫu, mái tóc thời trang hơn, da sáng hơn với nụ cười tỏa nắng là hình tượng lý tưởng của biết bao cô gái. Văn Hậu xuất thân là hậu vệ cánh trái nhưng càng trưởng thành, đặc biệt dưới bàn tay “nhào nặn “ của HLV Park Hang-seo, anh đã trở thành một cầu thủ đa năng có thể chơi ở nhiều vị trí, từ hậu vệ, đến trung vệ, tiền vệ.

“Tôi đánh giá cao về những nỗ lực phấn đấu và thay đổi bản thân của Văn Hậu. Anh ta chỉ mới qua Hà Lan thời gian ngắn thôi nhưng khi trở về thi đấu tại SEA Games 30 ngoại hình đã khác hẳn. Hậu đã cao rồi nhưng nay “dày cơm” hơn, body chuẩn hơn, thể lực tốt hơn, điều rất cần thiết với một cầu thủ phòng ngự. Hậu bây giờ không còn là một hậu vệ đơn thuần mà anh còn chơi tốt được ở nhiều vị trí, điều mà không phải cầu thủ Việt Nam nào cũng có”, BLV Quang Huy nhận xét về Văn Hậu.

Những thay đổi của Văn Hậu cũng đến trong lối chơi của anh. Từ một cầu thủ trẻ, Văn Hậu đã trở thành một “chiến binh” khi xung trận, anh thi đấu hết mình với tinh thần cao nhất, hình ảnh cái đầu gối đẫm máu nhưng vẫn lên công về thủ trong trận chung kết SEA Games 30 đã nói lên tất cả. Văn Hậu không còn là hậu vệ chỉ biết phòng thủ, anh bây giờ tham gia tấn công nhiều hơn, chịu khó sút xa hơn, chuyền tốt hơn, đánh đầu giỏi hơn. Không chỉ biết ghi bàn bằng đầu, khi cần Văn Hậu với chiều cao tốt là điểm đến ở những pha đá phạt, sẵn sàng sắm vai người kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn, minh chứng rõ nhất đó là pha chuyền bóng bằng đầu để Đức Chinh lập công trong trận thắng U22 Singapore tại SEA Games 30.

“Phía trước là bầu trời”

Sau khi được HLV Jansen tung vào sân tại Cúp quốc gia Hà Lan, Văn Hậu đã viết dòng trạng thái: “Phía trước là bầu trời” trên trang cá nhân của mình. Đã có rất nhiều CĐV của Heerenveen cùng đông đảo người hâm mộ quê nhà chúc mừng Văn Hậu sau giây phút lịch sử đó và hi vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với cầu thủ này giống như dòng trạng thái. Văn Hậu đã thực hiện được ước mơ ra sân thi đấu cho đội 1 Heerenveen, đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh trong thời gian qua. Ngày Văn Hậu lên đường sang Hà Lan, ai nấy cũng lo cho anh. Văn Hậu còn quá trẻ, lần đầu tiên xuất ngoại lại không giỏi tiếng Anh nên sẽ gặp khó trong việc việc sinh hoạt và hòa nhập cùng các đồng đội ở đội bóng mới. Giải VĐQG Hà Lan khá khốc liệt, Văn Hậu chỉ là một cầu thủ trẻ nên ai cũng lo về cơ hội cạnh tranh của anh, nhất là bài học từ Công Phượng ở Bỉ khi đó càng khiến nỗi lo này lớn hơn.

Nhưng những gì diễn ra với Văn Hậu tại Hà Lan lại tích cực hơn. “Cậu út” của ĐT Việt Nam biết tự lo cho bản thân, chăm chỉ học ngoại ngữ và hòa nhập rất nhanh với các đồng đội. Văn Hậu không ngừng tập luyện, ngoài các buổi tập cùng các đồng đội, hậu vệ 20 tuổi dành nhiều thời gian trong phòng Gym. Dù không được đá chính ở đội 1 nhưng khi có cơ hội ra sân cùng đội trẻ, Văn Hậu luôn thi đấu với hơn 100% khả năng. Ngồi dự bị ở Hà Lan nhưng khi trở về Việt Nam, Văn Hậu không bị “đói bóng”, ngược lại anh vẫn giữ phong độ và thi đấu rất hay giúp ĐT Việt Nam dẫn đầu bảng D Vòng loại World Cup 2022 và đội U22 quốc gia vô địch SEA Games 30. “Tôi cho Văn Hậu vào sân không chỉ vì các CĐV muốn điều đó. Tôi không đi làm theo những gì người khác muốn. Trước trận, chúng tôi đã có kế hoạch để Hậu chơi trận này. Cậu ấy hoàn toàn có thể chơi tốt. Văn Hậu đã rất nỗ lực thể hiện bản thân trong thời gian qua, cậu ấy xứng đáng với trận ra mắt này”, HLV Jansen của Heerenveen nói về nguyên nhân đưa Văn Hậu vào sân trận gặp Roda JC vừa qua.

Văn Hậu đã thi đấu ở Cúp quốc gia và giờ người hâm mộ mong chờ anh sẽ được ra sân tại giải VĐQG Hà Lan. 

 LÊ HOÀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top