Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đưa Tết đến phòng trọ công nhân

Thứ Sáu 17/01/2020 | 11:25 GMT+7

VHO- Do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trong dịp Tết Nguyên đán 2020 có không ít công nhân đang làm việc ở các khu, cụm công nghiệp tại Khánh Hòa phải ở lại phòng trọ đón Tết. Để động viên, những ngày qua các cấp công đoàn đã trực tiếp đến các khu trọ thăm, tặng quà nhằm mang lại không khí Tết đầm ấm cho những công nhân ở lại.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà, chúc Tết công nhân tại phòng trọ

 Trong căn phòng trọ rộng chừng 15m2 ở xã Suối Tân (huyện Cam Lâm), vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuân Nở, công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh và anh Trần Văn Quốc, công nhân Công ty TNHH Hải Sơn đang dọn dẹp, trang trí lại tổ ấm để đón Tết.

Ai nấy đều mong được về quê ăn Tết, nhưng…

Bất ngờ, đoàn cán bộ Công đoàn tỉnh đến thăm, anh chị đã không dấu được niềm xúc động. Chị Nở cho biết, hai vợ chồng quê ở tỉnh Bình Định, vào đây làm công nhân đã gần 5 năm. Với đồng lương của hai vợ chồng hơn 7 triệu đồng/tháng trong khi phải thuê phòng trọ và lo cho sinh hoạt, hàng tháng anh chị tiết kiệm hết mức cũng chỉ để dành được một ít. Để dành tiền chuẩn bị cho chị Nở sinh con, từ 2 năm nay, vợ chồng chị đều không về quê ăn Tết với bố mẹ. “Những người đi làm ăn xa nhà như chúng tôi ai nấy đều mong được về quê ăn Tết sum vầy với gia đình, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, vợ lại chuẩn bị sinh con, vì muốn tiết kiệm nên bất đắc dĩ phải ở lại ăn Tết xa nhà. Được công đoàn quan tâm hỗ trợ, động viên và đến tận nhà trọ để thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà, vợ chồng tôi cảm thấy rất ấm lòng”, anh Quốc chia sẻ.

Cũng vì hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nên Tết năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tiến, chị Phan Thị Mỹ Linh, đều là công nhân Công ty Fujiura Nha Trang không về tỉnh Thừa Thiên Huế đoàn viên cùng bố mẹ. Trong căn phòng trọ xập xệ chừng 20m2 thiếu thốn những vật dụng cơ bản, vợ chồng anh Tiến đang chăm bẵm con gái mới sinh được 2 tháng tuổi. Thấy đoàn đến thăm, trao tiền hỗ trợ và quà Tết, vợ chồng anh vô cùng xúc động. Theo anh Tiến, do chi phí đi lại đắt đỏ, trong khi đó vợ lại mới sinh con nên gia đình anh chị đành phải ở lại phòng trọ đón Tết. “Đây là năm thứ 2 vợ chồng tôi không về quê ăn Tết cùng với bố mẹ. Biết là thiếu đi niềm vui đoàn viên, nhưng vì hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nên bố mẹ cũng đã gọi điện động viên vợ chồng ở lại. Mặc dù phải đón Tết

 xa nhà, song vợ chồng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm của các cấp Công đoàn và Công ty. Ngoài lương, thưởng Tết, Công ty còn hỗ trợ thêm các phần quà để gia đình chị đón Tết đầm ấm hơn. Bên cạnh đó, bà chủ phòng trọ cũng đã có kế hoạch tổ chức gói bánh chưng, bánh tét cho những công nhân ở lại. Vì thế mà chúng tôi cũng vơi đi nỗi nhớ nhà, đón Tết được ấm áp hơn”, anh Tiến tâm sự.

Vui mừng khi nhận giỏ quà Tết do Công đoàn tỉnh trao tặng, vợ chồng anh Trần Quốc Thời (công nhân Công ty TNHH Tín Thịnh) và chị Lê Thị Kim Liên (công nhân Công ty TNHH MTV May mặc thương mại và dịch vụ Minh Sơn) không giấu được sự bối rối khi lần đầu có khách đến phòng trọ tặng quà Tết. Dãy phòng trọ vợ chồng anh Thời đa số đều là công nhân ở xa. Anh Thời cho biết mấy ngày qua, cả hai vợ chồng đang lo tăng ca hàng Tết nên cũng chưa chuẩn bị được gì. Tuy quãng đường từ Khánh Hòa về Phú Yên không quá xa, nhưng vì hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, thu nhập của hai vợ chồng chưa tới 7 triệu đồng và phải lo nuôi con nhỏ, sinh hoạt, phụng dưỡng mẹ già yếu, bệnh tật nên vợ chồng đành ở lại. Năm nay cả dãy trọ về quê hết, có mỗi gia đình anh ở lại nên cũng chạnh lòng. Chị Liên tâm sự: “Được công đoàn tới thăm, chúc Tết và tặng quà, vợ chồng tôi rất phấn khởi và vui mừng. Sự động viên, sẻ chia của công đoàn phần nào giúp vợ chồng tôi có thêm điều kiện đón Tết và vững tâm hơn khi ở lại”…

Vơi đi nỗi nhớ nhà

Theo khảo sát, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, trên địa bàn Khánh Hòa có khoảng 100 công nhân đang làm việc ở các khu, cụm công nghiệp ở lại phòng trọ đón Tết. Hầu hết những công nhân này đều có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ hoặc đang mang thai. Khi tới những phòng trọ, đại diện Công đoàn đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ, đồng viên những công nhân ở lại dịp Tết cố gắng vượt qua những khó khăn, thiếu thốn.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Có trực tiếp đến phòng trọ công nhân, tận mắt chứng kiến điều kiện ăn ở thiếu thốn đủ thứ và được nghe họ tâm sự, chia sẻ về công việc, thu nhập chúng tôi mới hiểu được sự vất vả của công nhân. Nhiều gia đình công nhân chấp nhận gửi con về quê cho bố mẹ chăm sóc, Tết chấp nhận ở lại để tiết kiệm. Đa số nhưng công nhân đang ở trọ đều giãi bày mong ước các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ xây dựng khu nhà ở xã hội, nhà trẻ dành riêng cho họ. Bởi lẽ, với mức thu nhập khá thấp và phải lo đủ thứ thì rất khó để họ tích cóp mua đất, xây nhà. Với những suất quà Tết công đoàn gửi tặng, phần nào động viên những công nhân xa quê vơi đi nỗi nhớ nhà và cảm thấy ấm lòng hơn”.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, chăm lo Tết cho công nhân, người lao động luôn được công đoàn dành sự quan tâm đặc biệt. Do vậy, năm nay 100% người lao động đều được công đoàn tặng quà Tết; những công nhân về quê được hỗ trợ tiền tàu, xe, còn những công nhân khó khăn, không về quê ăn Tết được công đoàn tổ chức “Tết sum vầy”. Bên cạnh đó, năm nay công đoàn tỉnh còn vận động được trên 1.600 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất để trao tặng công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Với sự hỗ trợ của công đoàn phần nào giúp công nhân đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm. 

 VĂN GIANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top