Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

9 tháng tuổi, bệnh nhi được ghép gan nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Thứ Tư 18/03/2020 | 17:01 GMT+7

VHO- Chỉ trong hai ngày 24 đến 26.2, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện thành công hai ca ghép gan cho hai bệnh nhi nhỏ tuổi. Cả hai bệnh nhân đều có bệnh gan giai đoạn cuối do các biến chứng nặng của bệnh teo đường mật bẩm sinh có nguy cơ tử vong.

Bệnh nhi ghép ngày 24.2 là bé T.H.A (nữ, 20 tháng tuổi, nặng 9.5kg, quê ở Phú Thọ) và bệnh nhi ghép ngày 26.2 là bé T.G.B (nam, 9 tháng tuổi, nặng 7.5kg, quê ở Quảng Ngãi). Cả hai bệnh nhân đều mắc bệnh teo đường mật bẩm sinh. Đây là dị tật bẩm sinh nặng của hệ đường mật, gây tổn thương đường mật trong và ngoài gan, khiến sự dẫn mật bị ứ trệ và gây hậu quả xơ gan mật và các biến chứng nặng nề, bệnh nhi có thể tử vong do xuất huyết tiêu hóa nặng hoặc hôn mê gan.

Bé 9 tháng tuổi được ghép gan nhỏ nhất tuổi nhất Việt Nam

TS.Bs Cao cấp Nguyễn Phạm Anh Hoa – Trưởng khoa Gan Mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, cả hai bệnh nhân đều có tình trạng xơ gan nặng mất bù và có nhiều các biến chứng nặng đe dọa tử vong như xuất huyết tiêu hóa do ăng áp lực tĩnh mạch cửa, nhiễm trùng đường mật tái diễn, suy chức năng gan… Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương đã hội chẩn và đưa ra quyết định ghép gan là biện pháp duy nhất có thể cứu sống bệnh nhân, nếu không ghép cuộc sống các cháu chỉ tính bằng ngày. Tuy nhiên, đây là quyết định rất khó khăn trong hoàn cảnh bệnh viện đang cùng cả nước phải dồn nhân lực cho cuộc chiến chống dịch Covid19, bệnh nhi đang trong tình trạng nặng, một trong hai bệnh nhân là trẻ rất nhỏ (chỉ mới 9 tháng tuổi), đòi hỏi sự quyết tâm của đội ngũ y bác sĩ để vượt qua các trở ngại về kỹ thuật.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành ghép gan cho hai bệnh. Cả hai trường hợp này được nhận gan từ bố mẹ đẻ của mình, trong đó bé T.H.A nhận gan từ mẹ M.T.P. D (29 tuổi), bé T.G.B nhận gan từ bố T.N.T (29 tuổi).

TS.Bs Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Nội soi Nhi khoa,Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp cho biết, đã có nhiều thách thức xảy ra trong quá trình ghép gan cho hai bệnh nhi. Trong đó khó khăn nhất với trường hợp bệnh nhi T.H.A là bất thường giải phẫu gan của người mẹ cần các kỹ thuật tạo hình mạch máu. Ở ca bệnh thứ hai - bé T.G.B lại khó khăn hơn do mức độ xơ gan nặng, tĩnh mạch cửa (một tĩnh mạch cấp máu quan trọng cho gan) bị xơ hẹp. 

"Trong mổ các bác sĩ đã phải thực hiện rất nhiều thủ thuật để tăng cường lượng máu cho tĩnh mạch cửa. Trong khi đó, bên phía người cho cũng có bất thường hệ thống động mạch cung cấp cho mảnh gan ghép. Chúng tôi phải vô cùng cẩn thận khi lấy mảnh gan ghép ra nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không gây tổn thương đến phần gan còn lại. Đây là một thách thức về mặt phẫu thuật đã được các bác sĩ vượt qua và phẫu thuật thành công”, TS.Phạm Duy Hiền nói. 

Với sự giúp đỡ của Giáo sự Chin-su Liu cùng các cộng sự đến từ Bệnh viện Veterans General – Đài Loan (Trung Quốc), ca mổ đầu tiên diễn ra trong 9 giờ và ca thứ hai kéo dài hơn, khoảng 10 giờ đồng hồ. Tình trạng sau mổ tạm thời ổn định, bệnh nhân đã được chăm sóc tích cực sau phẫu thuật và hiện được theo dõi, điều trị và chăm sóc tại khoa Gan Mật – Trung tâm Tiêu hóa, Gan Mật và Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhi Trung ương. Các bác sĩ cho biết các bệnh nhi sau ghép vẫn phải tiếp tục dùng thuốc chống thải ghép, nhưng càng nhỏ tuổi thì sự thích ứng càng cao. 

Từ ca ghép đầu tiên năm 2005, bệnh viện Nhi Trung ương đã ghép gan thành công cho 18 trường hợp, đa số là các trẻ nhỏ dưới 10kg. 2 ca ghép gan thành công trong đó có một trẻ chỉ mới 9 tháng tuổi một lần nữa đánh dấu các bước tiến bộ về kỹ thuật ghép tạng và các nỗ lực của bệnh viện trong điều trị các bệnh nhi không may mắc bệnh hiểm nghèo. “Ghép gan là phẫu thuật khó, ghép gan cho trẻ em là phẫu thuật đặc biệt khó khăn do cấu trúc giải phẫu phức tạp, tình trạng bệnh nền nặng, yêu cầu trình độ cao về phẫu thuật, gây mê hồi sức và chăm sóc trước trong và sau mổ. Mặc dù có nhiều trung tâm ghép gan cho người lớn, nhưng cả nước chỉ có ba bệnh viện trong đó có Bệnh viện Nhi Trung ương là nơi đã thực hiện thành công những ca ghép gan trên trẻ em, đặc biệt là các ca ghép khó như ghép gan ở trẻ em nhỏ, trẻ có cân nặng thấp, ghép gan từ người cho không phù hợp nhóm máu… Không lâu nữa các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật ghép gan mà không cần tới sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài”, GS.TS Lê Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ. 

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top