Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Người dân đồng tình với với chủ trương của Chính phủ

Thứ Ba 31/03/2020 | 19:12 GMT+7

VHO - Trưa nay 31.3, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được ban hành nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó Thủ tướng chỉ thị thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1.4 trên phạm vi toàn quốc. Nhiều người dân đã đồng tình với biện pháp quyết liệt này của Chính phủ và yên tâm ở nhà khi lượng lương thực, thực phẩm hiện vẫn khá dồi dào.

Ủng hộ chủ trương của Chính phủ

Khi lệnh cách ly toàn xã hội trong phạm vi toàn quốc được ban hành, nhiều người dân đã bày tỏ sự đồng tình. Anh Bùi Thanh Bình ở Trung Tự - Đống Đa – Hà Nội bày tỏ quan điểm: Tôi hoàn toàn đồng ý với Chính phủ, cần phải có biện pháp quyết liệt để khống chế dịch. “Cả tuần nay, tổ dân phố chỗ tôi tuyên truyền về việc người dân không tụ tập đông người, phải đeo khẩu trang khi ra đường, nhưng quán nước ngay đầu ngõ ngày hôm qua vẫn tụ tập hàng chục người, chuyện trò rất rôm rả. Vì vậy, nếu có lệnh cách ly toàn xã hội, sẽ không ai còn tụ tập”.

Đồng quan điểm với anh Bình, chị Nguyễn Thu Nhung, trú tại khu tập thể 128C Đại La, Hà Nội cũng nhất trí hoàn toàn với việc cách ly toàn xã hội. Chị Nhung cũng cho rằng, trong khi dịch bệnh đang lây lan ngày càng nhanh và rộng thì không thể trông chờ vào ý thức chấp hành nghiêm chỉnh của mọi người dân chỉ bằng biện pháp tuyên truyền, vận động, khuyến cáo. “Đơn cử như tại công viên Thống Nhất, những ngày gần đây, vẫn nườm nượp người tập thể dục mà không đeo khẩu trang, nhiều người vừa đi bộ vừa nói chuyện, hoặc ngồi sát bên nhau trên những chiếc  ghế đá trong công viên, điều này có khả năng lây bệnh rất cao nếu chỉ một vài người trong số đó đang ủ bệnh”.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, trú tại huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá tâm tư: "Cuối tuần này gia đình tôi có việc, muốn con gái đang công tác tại Hà Nội về, nhưng có lệnh cách ly rồi nên tôi cũng vừa gọi điện cho cháu, bảo cứ ở lại, không di chuyển để đề phòng việc lây bệnh cho bản thân và cộng đồng. Tuy hơi buồn, nhưng gia đình tôi ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ”.

Trên mạng xã hội, ngay từ trưa nay, nhiều dòng trạng thái bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ Chính phủ, như “Ủng hộ Chính phủ để chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19” hoặc “ Hãy ở yên trong nhà để nhanh được đi khắp nơi”.

Không sợ thiếu lương thực thực phẩm

Sau khi lệnh cách ly được ban hành, chiều nay 31.3, nhiều người dân đã đi mua sắm thêm nhiều nhu yếu phẩm. Tại nhiều chợ và siêu thị, các loại thực phẩm thiết yếu được tiêu thụ với số lượng lớn. Một số người dân tỏ ra lo lắng, sợ thiếu lương thực, thực phẩm vì thời hạn cách ly là 15 ngày.

Tuy nhiên, để đảm bảo cuộc sống cho người dân, Chính phủ đã cam kết sẽ đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm. Các cửa hàng thiết yếu, cung ứng mặt hàng thiết yếu cho người dân như chợ, siêu thị, hàng thuốc… vẫn phải mở cửa và đảm bảo hoạt động bình thường, cung ứng liên tục hàng hóa cho nhân dân. Hiện nay, lệnh cách ly toàn xã hội chưa phải lệnh là lệnh cấm hoàn toàn người dân ra đường. Chỉ thị đưa ra biện pháp mạnh để hạn chế tiếp xúc đông người, tránh lây nhiễm, hạn chế đi lại.  Tuy nhiên, để việc phòng chống dịch bệnh đạt kết quả, theo chỉ thị của Thủ tướng, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Như vậy, mặc dù hạn chế tối đa việc ra ngoài, nhưng người dân vẫn có thể ra ngoài mua bán những thứ thiết yếu như lương thực, thực phẩm. Bộ Công thương cũng cho biết, hiện nay nguồn lương thực, thực phẩm đủ cung cấp cho người dân, do đó người dân không cần phải tích trữ.

Trong trường hợp cần thiết, ngoài siêu thị, chợ vẫn hoạt động, sẽ thêm các điểm bán hàng lưu động, dã chiến... Công an, quân đội sẽ thực hiện điều phối xe vận chuyển hàng thiết yếu từ kho dự trữ để cung cấp cho các địa bàn trong trường hợp phong tỏa hoặc giới nghiêm. Chính vì vậy, người dân nên yên tâm ở nhà, không ra ngoài nếu không có việc cần, và không nên tích trữ lương thực, thực phẩm quá nhiều sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

HOÀNG HƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top