Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở: Lấp đầy những khoảng trống

Thứ Sáu 19/06/2020 | 11:44 GMT+7

VHO- Hôm nay 19.6 tại danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh), Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở” với sự tham gia của các cán bộ văn hóa cơ sở trong cả nước.

 Bối cảnh hiện nay đòi hỏi các thiết chế văn hóa cơ sở phải nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động

Điểm lại những kết quả đạt được, Hội nghị sẽ một lần nữa nhìn vào những khó khăn trong hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao tại nhiều tỉnh, thành phố, từ đó tiếp tục đưa ra những giải pháp lấp đầy khoảng trống.

Những vấn đề cấp bách

Những vấn đề cấp bách được đặt ra tại Hội nghị- Hội thảo về nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở tổ chức tại Cần Thơ năm 2017 sẽ được đánh giá lại tại Hội nghị lần này. Thực hiện chỉ đạo Bộ VHTTDL, sau Hội nghị tại Cần Thơ, toàn ngành đã tập trung vào nhiều nhiệm vụ quan trọng, như tiếp tục triển khai Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030; nghiên cứu các kinh nghiệm hoạt động hay, đa dạng hóa nội dung, phương thức thực hiện để thu hút sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt là những hoạt động khai thác yếu tố tích cực trong các thiết chế văn hóa truyền thống để xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; sưu tầm, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa... “Khuyến khích mạnh mẽ XHH tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân cũng là một trong những nội dung được ngành văn hóa tập trung thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở thời gian qua”, Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Cục cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu các dự thảo Thông tư nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế chính sách và tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa các cấp.

Hiện cả nước có 67 thiết chếvăn hóa cấp tỉnh; 683 quận, huyện cóTrung tâm Văn hóa - thểthao hoặc NhàVăn hóa, đạt tỉ lệkhoảng 91,3%; 7.194 xã, phường, thịtrấn cóTrung tâm Văn hóa - thểthao, đạt tỉ lệ73,2%; 75.327 làng, thôn, bản, ấp cóNhàVăn hóa, đạt tỉ lệ74,4%. Đặc biệt, những tháng đầu năm 2020, hệ thống Trung tâm Văn hóa các cấp đã phát huy vai trò tiên phong trong triển khai thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các công trình TDTT cũng từng bước đổi mới về phương thức tổ chức và hoạt động, cơ sở vật chất được tăng cường, một số công trình quy mô lớn, kiến trúc hiện đại được đầu tư xây dựng... Tuy nhiên, hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở hiện vẫn đang đối diện nhiều khó khăn, vướng mắc. Đáng chú ý là thực trạng nhiều địa phương chưa quan tâm thực hiện quy hoạch đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, thậm chí có nơi dùng quỹ đất dành cho các thiết chế văn hóa, thể thao vào mục đích khác. Nhiều thiết chế Trung tâm Văn hóa ở các tỉnh đã xuống cấp, có nơi chỉ có trụ sở làm việc, có nơi không có trụ sở độc lập, phải hoạt động chung trong các thiết chế khác...

Một vấn đề khác là nhiều tỉnh, thành phố dù có nhà văn hóa nhưng không đủ công năng hoặc thiết kế không phù hợp. Trang thiết bị hoạt động hầu như đã cũ, không được bổ sung, không đáp ứng được các nhiệm vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, sự kiện lớn hoặc tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Một số Trung tâm Văn hóa - thể thao cấp huyện, xã vừa được đầu tư, xây mới nhưng đã bộc lộ những bất cập như thiếu các hạng mục theo quy định, trang thiết bị chưa đồng bộ, vị trí, địa điểm xây dựng chưa phù hợp...

 Hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở luôn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và nuôi dưỡng những giá trị của cộng đồng. Vì thế các cấp chính quyền cần phải phát huy và khơi dậy hơn nữa những "hạ tầng" đó. Trong ảnh: Nhà rông Kon Sơ Lăl (Chư Păh, Gia Lai) được cộng đồng chung sức dựng lại để làm nơi sinh hoạt văn hóa Ảnh: VĂN

Những khoảng trống lấp sao cho đầy?

Những khó khăn nêu trên cũng là các vướng mắc chung tại nhiều tỉnh, thành, đặc biệt đối với các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa. Đơn cử, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, một số nhà văn hóa cộng đồng đã trải qua nhiều năm hoạt động, bị hư hỏng hoặc xuống cấp trầm trọng, chất lượng không ổn định. Một số nhà văn hóa cộng đồng thì địa điểm xây dựng không phù hợp, cách xa trung tâm; hằng năm không có kinh phí để duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ… Theo Cục Văn hóa cơ sở, tự thân các thiết chế ở nhiều địa phương chưa thể hiện rõ vai trò chủ động, chưa năng động tìm tòi đổi mới phương thức tổ chức, hoạt động phù hợp. Có nơi không quan tâm duy trì hoạt động thường xuyên, chỉ chú trọng tới hoạt động mang tính “kỳ”, “cuộc”...

Một khoảng trống khác là về nguồn nhân lực. Thực tế là đội ngũ cán bộ lâu năm, có nhiều kinh nghiệm đã và đang đến tuổi nghỉ hưu, để lại sự “thiếu hụt” về đội ngũ. Việc xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ công tác tại hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở cũng còn chậm, thiếu. Chế độ thù lao bồi dưỡng luyện tập, biểu diễn còn thấp, không đáp ứng với nhu cầu và xu hướng phát triển của nền kinh tế hiện nay.

Sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0 cũng tạo ra những rào cản lớn trong toàn bộ các hoạt động của thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Các thiết bị công nghệ hiện đại và việc truy cập mạng internet dễ dàng dẫn đến tình trạng người dân tự nguyện đến thiết chế sinh hoạt, hưởng thụ các dịch vụ là rất khó khăn. Trước bối cảnh này, Hội nghị tại Quảng Ninh sẽ tiếp tục bàn thảo giải pháp khắc phục những khó khăn đang tạo thành rào cản đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, nhiều nơi, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn chưa nhận thức đúng về vai trò, vị trí của văn hóa, mối quan hệ gắn bó giữa kinh tế, văn hóa và chính trị; chưa coi phát triển văn hóa, thể thao là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bên cạnh đó, trong khi thị trường văn hóa và thị hiếu văn hóa của người dân thay đổi nhanh chóng thì nhiều nơi lại chưa kịp thời nắm bắt để có phương thức hoạt động đổi mới phù hợp, thu hút sự tham gia tích cực của người dân.

Theo báo cáo của Cục Văn hóa cơ sở, hai yếu tố quyết định việc nâng cao mức thụ hưởng văn hóa của người dân là cơ sở vật chất văn hóa và cán bộ văn hóa cơ sở. Do đó, giải pháp căn bản là một mặt cơ sở vật chất cần được đảm bảo, mặt khác, cán bộ văn hóa cơ sở phải là người có trình độ, đặc biệt tâm huyết với công việc, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đòi hỏi có cách tiếp cận mới, cụ thể như để thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới thì việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, tạo điều kiện để người dân tham gia hoạt động là một trong những tiêu chí quan trọng. Đây cũng là cơ hội để hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở khẳng định vai trò và phát huy khả năng, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa, xây dựng con người, gia đình, môi trường văn hóa phong phú, giàu bản sắc dân tộc, tạo động lực thúc đẩy phát triển bền vững.

Trong số các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhiều địa phương bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề quy hoạch, dành quỹ đất cho các công trình văn hóa, thể thao cơ sở. Các tỉnh, thành cũng chia sẻ về tiêu chí cần thiết để các thiết chế có thể phát huy hiệu quả, chất lượng hoạt động như nằm ở vị trí trung tâm, thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân; kiến trúc của các thiết chế phải được thiết kế có công năng phù hợp với đặc trưng văn hóa vùng, miền, dân tộc. Ngoài ra là các giải pháp như ưu tiên nguồn lực để xây các thiết chế văn hóa, thể thao phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị; phân bố dân cư; rà soát, cải tạo, nâng cấp các thiết chế văn hóa, thể thao hiện có; bổsung trang thiết bịhoạt động, thay thếnhững trang thiết bịcũ, lạc hậu, duy tu, sửa chữa công trình theo định kỳ... 

PHƯƠNG ANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top