Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chương trình văn hóa- nghệ thuật chất lượng cao phục vụ khán giả sau đại dịch Covid-19: Đã dựng  thì phải có người xem

Thứ Sáu 19/06/2020 | 11:39 GMT+7

VHO- Bão ngầm là vở diễn mới nhất được Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng theo tiểu thuyết cùng tên của trung tá, nhà văn Đào Trung Hiếu; nhà văn Chu Lai chuyển thể kịch bản; NSND Hoàng Quỳnh Mai đạo diễn. Trong đêm công diễn đầu tiên 16.6 tại Nhà hát Chèo Việt Nam, 71 Kim Mã, Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới xem và ủng hộ các nghệ sĩ.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ sau đêm diễn

 

 Đánh giá cao tài năng của đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai cùng tập thể ê kíp sáng tạo vở, Thứ trưởng cho rằng Bão ngầm đã mang tới một cách dàn dựng sang trọng, hiện đại cho sân khấu cải lương.

Đề tài về người chiến sĩ công an nhân dân

Câu chuyện xoay quanh tổ công tác đặc biệt được giao nhiệm vụ theo dõi, điều tra một đường dây buôn bán ma túy lớn. Họ luôn phải đối diện với những hiểm nguy về tính mạng và cả những cám dỗ vật chất. Thuỷ, nữ cảnh sát được giao nhiệm vụ tiếp cận với bác sĩ, người em mà tên tội phạm ma tuý khét tiếng rất yêu quý, cưng chiều. Ban đầu mới nhận nhiệm vụ, Thuỷ tự tin mình sẽ hoàn thành tốt công việc tổ chức giao cho. Thế nhưng trong quá trình phá án, Thuỷ đã đem lòng yêu chàng bác sĩ. Tuấn, nam cảnh sát vốn thương thầm Thuỷ, được phân công bọc lót, bảo vệ cho cô đã luôn phải kìm lòng trước cảnh người mình yêu lại đi theo tiếng gọi riêng của con tim. Những con người dũng cảm trong chiến đấu chống tội phạm, cùng trải qua chiến đấu rồi tình yêu nảy nở, dù không có duyên đôi lứa nhưng họ vẫn dành cho nhau sự trân trọng, cảm phục, một thứ tình đồng đội thật là cao đẹp. Tuấn đã hy sinh anh dũng vì nhiệm vụ, vì bảo vệ Thuỷ. Vở diễn cũng phác họa số ít những kẻ tha hóa biến chất, phản bội lại lý tưởng, phản bội đồng đội mình như nhân vật Tuất, Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, rồi vị Phó chủ tịch tỉnh vì lòng tham, vì đồng tiền mà sa ngã…

Đề tài xây dựng hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân là một sự lựa chọn không dễ dàng đối với sân khấu cải lương. Nhưng Ban giám đốc Nhà hát đã quyết định “chọn mặt gửi vàng” cho một đạo diễn đầy bản lĩnh như NSND Hoàng Quỳnh Mai và họ đã không đặt niềm tin nhầm người khi suốt 2 tiếng đồng hồ xem Bão ngầm, hàng trăm khán giả đã say sưa thưởng thức đến phút cuối cùng với những tràng pháo tay vang dội. NSND Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ: “Những cơn bão trong đời sống nội tâm, trong chính trái tim, khối óc của chúng ta mới là những cơn bão bạo liệt, dữ dội và khốc liệt nhất. Đây là chất liệu rất tốt cho sân khấu cải lương nhưng cũng là thách thức lớn, bởi cải lương mang đặc thù là trữ tình và bay bổng, lãng mạn. Làm thế nào để xử lý một câu chuyện có tính hình sự mà vẫn giữ được nét đặc thù đó quả là rất khó”. Nữ đạo diễn tài hoa đã thực sự thoả sức “tung hoành” cùng ê kíp để tạo nên những màn diễn vô cùng xúc động như cảnh Thuỷ và chàng bác sĩ bên nhau đầy lãng mạn, cảnh Tuấn anh dũng hy sinh…

 Một cảnh trong “Bão ngầm”

Cách dàn dựng sang trọng và hiện đại

Vai diễn chuyển tải chủ đề của tư tưởng “bão ngầm” do hai nghệ sĩ cùng thể hiện, một người là khối óc (lý trí), một người là trái tim (tình cảm). Nếu như ở ngoài đời, việc một nữ cảnh sát đang làm nhiệm vụ mà lại yêu đối tượng điều tra là sai nguyên tắc, thì trong vở diễn, đạo diễn đã khéo léo khai thác những éo le này trở thành cơn bão lòng giữa lý trí và tình cảm. Và, cũng chỉ NSND Hoàng Quỳnh Mai mới có thể “mã hoá” khiến nhân vật nữ không bị phản cảm ngay cả với những khán giả làm trong ngành công an. Đạo diễn đã tìm cách thanh minh cho nhân vật khi để một nữ cảnh sát trẻ mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, va vấp tình cảm là bài học đắt giá trong nghề. Đến phút cuối, nhân vật vẫn giữ được sự đẹp đẽ, trong sáng chứ không chạy theo hướng tiêu cực.

Đạo diễn đã áp dụng nhiều thủ pháp vốn có của cải lương là chất tự sự, chất trữ tình bay bổng và cả tính bi tráng để làm nổi bật tâm trạng của các nhân vật. Thành công của Bão ngầm còn có sự góp phần rất lớn của dàn diễn viên trẻ nhưng rất bản lĩnh của Nhà hát Cải lương Việt Nam, như giọng ca sáng giá bậc nhất của cải lương phía Bắc NSƯT Mạnh Hùng vai bác sĩ Tuấn, nghệ sĩ trẻ Thuỳ Dung với những tố chất tuyệt vời của cải lương là đủ cả thanh lẫn sắc vào vai Thuỷ... Đó là lý do khán giả như chìm đắm trong những cảm xúc đầy lãng mạn, trữ tình khi xem những màn diễn có hai diễn viên thể hiện.

Với Bão ngầm, nữ đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai và tập thể nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam đã thêm một lần chứng minh quan điểm: Nếu không dựng thì thôi, đã dựng thì vở diễn phải có người xem. Những tràng pháo tay, sự ngưỡng mộ của khán giả dành tặng cho những suất diễn đầu tiên của Bão ngầm cho thấy phần nào sự thành công trong quan điểm này. 

 THUÝ HIỀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top