Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 tại Hà Nội: 469 thí sinh không đến phòng thi

VHO- Theo thống kê cuối giờ chiều nay 17.7 của Sở GD&ĐT Hà Nội, kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 THPT của TP Hà Nội, đã có tổng cộng 469 thí sinh không tới phòng thi, đồng nghĩa với việc những thí sinh này đã rời cuộc đua vào các trường THPT công lập trong năm nay, trừ một số thí sinh đã thi đỗ vào các trường chuyên của thành phố. Bởi theo quy định năm nay, các trường sẽ chỉ xét tuyển đối với những thí sinh đáp ứng đủ ba điều kiện là làm đủ số bài thi quy định, không vi phạm Quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Thống kê ngày đầu tiên cũng cho thấy, có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Thí sinh đặc biệt trong phòng thi đặc biệt

Đó là thí sinh Đào Nguyễn Hải Anh - học sinh trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành. Trước ngày thi, Nguyễn Hải Anh bị tai nạn gãy tay phải, không thể trực tiếp cầm bút làm bài thi. Sở GD&ĐT Hà Nội và Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã  đồng ý bố trí Hải Anh ngồi ở phòng thi số 25 trên tầng 3 của điểm thi Trường THPT Cầu Giấy. Phòng thi này chỉ có duy nhất thí sinh Hải Anh và 1 người ghi giúp nội dung bài làm vào giấy thi nhưng cũng đầy đủ cán bộ coi thi, giám thị như một phòng thi bình thường. Riêng lời đọc bài của Hải Anh được ghi âm 100%, đảm bảo tính minh bạch của bài thi.

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 tại Hà Nội:  469 thí sinh không đến phòng thi - Anh 1

  Đông đảo phụ huynh học sinh tại điểm thi THCS Tân Định

Hội đồng thi đã cho phép và đề nghị gia đình Hải Anh mang máy ghi âm tới phòng thi. Trước khi môn thi đầu tiên bắt đầu, Hội đồng thi sẽ kiểm tra máy ghi âm sau đó Hải Anh sẽ làm bài bằng...lời nói và được người trợ giúp ghi chép nguyên văn. Sau khi kết thúc mỗi môn thi, Hội đồng thi sẽ thu lại máy, niêm phong lại và tới môn thi sau sẽ tiếp tục mang ra để ghi âm. Thí sinh đặc biệt này đã được ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đến tận phòng để động viên.

Thí sinh…không có trong danh sách dự thi

Thông tin một thí sinh học trường THCS Hoàng Liệt thi vào trường THPT Phan ĐÌnh Phùng đến điểm thi muộn và quên giấy báo dự thi nên bị  giám thị trong trường yêu cầu rời khỏi điểm thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh và dư luận. Tuy nhiên, theo thông tin chính thức từ Sở GD&DT Hà Nội, sự thật không đúng như vậy.

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 tại Hà Nội:  469 thí sinh không đến phòng thi - Anh 2

  Học sinh trường THPT Trương Định tiếp sức thí sinh

Theo đó, vào khoảng 8h sáng nay 17.7 tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng, bảo vệ điểm thi báo cáo có học sinh tự khai tên tên là Dương Hải Anh, học sinh Trường THCS Hoàng Liệt đến điểm thi muộn và không mang theo giấy báo dự thi, giấy chứng minh nhân dân hay bất kì một giấy tờ nào khác.

Ngày thi đầu tiên vào lớp 10 tại Hà Nội:  469 thí sinh không đến phòng thi - Anh 3

     Niềm vui của thí sinh sau môn thi Ngoại ngữ chiều nay

Học sinh này được mời lên phòng làm việc của điểm thi để xác minh nhưng cho biết không nhớ thi ở phòng thi nào, cũng không có giấy tờ gì và trong ngày hôm qua 16.7 cũng không đến làm thủ tục dự thi do đến muộn. Đích thân điểm trưởng tìm danh sách các phòng thi nhưng không thấy tên học sinh này. Do đó, Hội đồng thi đã buộc mời học sinh này ra khỏi điểm thi. Toàn bộ quá trình từ khi tiếp nhận thông tin đến khi học sinh này rời khỏi điểm thi có sự chứng kiến của đông đảo cán bộ giáo viên làm việc tại Hội đồng thi. Đáng chú ý, lãnh đạo GD&ĐT quận Hoàng Mai khẳng định, Trường THCS Hoàng Liệt không có học sinh nào trùng tên của học sinh nêu trên và cũng không có học sinh nào của Trường THCS Hoàng Liệt đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT Phan Đình Phùng.

                                                                                QUỐC HÙNG

Ý kiến bạn đọc