Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hoảng hốt với những... trò chơi

Thứ Sáu 24/07/2020 | 11:49 GMT+7

VHO- Xưa, vào những dịp lễ tết, hội hè, đình đám, trò chơi là hoạt động không thể thiếu bởi phải có nó thì con người mới thật sự đoàn kết, hòa đồng và gần gũi nhau hơn.

Sau phần lễ trang trọng, mọi người đều háo hức mong chờ được hòa mình vào các trò chơi dân gian. Người lớn thì kéo co, thi vật, đánh cờ người, thổi cơm thi, chọi gà, đua thuyền, đánh phết..., trẻ em thì nhảy dây, chơi chuyền, ô ăn quan, đánh pháo đất, bịt mắt bắt dê, kéo cưa lừa xẻ... Những trò chơi đó không đơn thuần là những trò tiêu khiển mà nó còn chứa đựng những nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc, gắn với tôn giáo tín ngưỡng, ca ngợi quá trình lao động, sản xuất và chiến thắng ngoại xâm...

 Có những trò chơi dân gian như trò Kéo co đã được UNESCO ghi danh tại danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nay, trong đời sống đương đại, ở những buổi giao lưu, sinh hoạt hội nhóm, cắm trại, tổng kết... để thêm phần sôi động và gắn kết, người ta thường tổ chức các trò chơi mang tính tương tác. Và để đẩy không khí đến “cao trào”, trò chơi thường được gắn thêm yếu tố “tục” cho tăng phần hấp dẫn. Tuy nhiên, tục đến đâu là giới hạn và không vượt ngưỡng phản cảm là điều những người tổ chức sự kiện, lên kịch bản phải thực sự đầu tư nghiên cứu sao cho phù hợp với từng môi trường tổ chức sự kiện. Bởi hình thức vui chơi này diễn ra ở rất nhiều bối cảnh với đủ thành phần, tầng lớp, lứa tuổi. Không ít lần, dư luận phải “hoảng hồn” chết đứng khi chứng kiến những hình ảnh lố bịch, dung tục của những màu áo trắng học trò, màu áo xanh tình nguyện hào hứng tham gia vào những trò hết sức nhạy cảm.

Có thể trong những phút bốc đồng, lại được cộng hưởng bởi chút hơi men, người ta có thể vui nhất thời mà quên mất giới hạn, nhưng cũng từ sự “vượt rào” qua những lằn ranh đáng phải có, sự xấu hổ cũng dần mất đi và hậu quả là những hình ảnh xấu xí, lố lăng được ghi lại không gì có thể gột rửa. Hậu quả sẽ đặc biệt nặng nề đối với các em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, khi những trò chơi ấy sẽ khiến các em có những nhận thức lệch lạc về giới tính, tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hại của sự quấy rối, lạm dụng.

Không thể phủ nhận hiệu quả của những buổi sinh hoạt tập thể lành mạnh, tuy nhiên, với những trò chơi phản cảm, rẻ tiền, thậm chí có thể là không thể thô thiển hơn nữa, chúng ta cần dũng cảm nói “không”. Bởi rõ ràng, những trò chơi đó không phù hợp với văn hóa truyền thống, thuần phong mỹ tục, thậm chí còn đang làm mất đi những nét đẹp trong văn hóa người Việt.

Trước sự lây lan của những cái gọi là trò chơi phản văn hóa như thế, đã đến lúc cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có những biện pháp mạnh tay. Cụ thể, cần tăng cường quản lý các hoạt động vui chơi giải trí của các công ty tổ chức sự kiện; có các chế tài cụ thể để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân có thể nhận biết và tiếp thu chọn lọc các hình thức giải trí ngoại lai. Đây là việc cần thiết nhằm góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa Việt Nam. 

ĐỖ CAO HUYỀN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top