"Cho dù có đi nơi đâu" sẽ có sức hấp dẫn riêng

VH- Tối nay (7.3), tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật Cho dù có đi nơi đâu, chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3. Phó tổng đạo diễn chương trình, NSƯT Trần Ly Ly đã có những “bật mí” trước giờ chương trình diễn ra.

 NSND Thái Bảo với ca khúc “Tâm hồn” được đông đảo khán giả chờ đón

 Diễn ra vào thời điểm mà nhiều sân khấu lớn khác của Thủ đô cũng có những chương trình nghệ thuật tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, nghệ sĩ có thể cho biết điều gì sẽ tạo nên sức hút cho chương trình nghệ thuật “Cho dù có đi nơi đâu”?

- Cho dù có đi nơi đâu sẽ đề cao chất trữ tình sâu lắng. Những người dàn dựng đã chọn lọc rất kỹ từng ca khúc đưa vào chương trình, đó là ca khúc hay và tình cảm về những người phụ nữ như người mẹ, người vợ... Sự góp mặt của những bài thơ hay nhất về người phụ nữ, về tình cảm con người như Đôi dép, Người đàn bà thứ hai, Cho dù có đi nơi đâu... càng làm tăng tính nhân văn cho chương trình và phù hợp với ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3. Tôi tin rằng khán giả sẽ khó mà cầm được cảm xúc trong không gian của Nhà hát Lớn Hà Nội khi nghe những tự sự qua những lời thơ chia sẻ đầy ý nghĩa giữa mẹ chồng với nàng dâu, giữa con dâu với mẹ chồng... để thấy được sự thiêng liêng, cao cả của người phụ nữ. Những cảm xúc ấy càng được nhân lên khi khán giả hòa mình vào những giai điệu đầy trữ tình, ngọt ngào của các ca khúc.

Có thể trong cuộc sống thường nhật, những việc làm, sự hy sinh lặng lẽ của người phụ nữ cho gia đình đã trở nên quen thuộc và có thể phần nào bị chính người thân lãng quên thì ở chương trình này, hình ảnh và vị trí của người phụ nữ thêm một lần được khẳng định, được tôn vinh.

 NSƯT Trần Ly Ly, Phó tổng đạo diễn chương trình

Trong khi các chương trình nghệ thuật khác quy tụ những giọng ca thời thượng thì “Cho dù có đi nơi đâu” lại có sự góp mặt của nhiều thế hệ nghệ sĩ, trong đó có cả những nghệ sĩ đã nghỉ hưu. Đâu là lời giải cho tính cạnh tranh trong chương trình?

- Sự có mặt của những tên tuổi ca sĩ, nghệ sĩ tham gia chương trình Cho dù có đi nơi đâu đã tự mang tính cạnh tranh rất lớn và khẳng định ưu thế riêng. Chúng tôi đã “chọn mặt gửi vàng” cho từng ca sĩ khi thể hiện các ca khúc. Mỗi ca khúc gắn với tên tuổi của từng người như ca sĩ Lan Anh sẽ hát bài Mẹ yêu con, Thùy Chi hát Gặp mẹ trong mơ... Hoặc như ca khúc Lòng mẹ đã được NSND Thu Hiền thể hiện, ca khúc Tâm hồn do NSND Thái Bảo thể hiện, Nơi gặp gỡ của tình yêu do NSND Thanh Hoa thể hiện đều là những bài hát tủ, gắn bó với họ trong nhiều ấn phẩm băng đĩa, chương trình ca nhạc chọn lọc và ở các chương trình nghệ thuật biểu diễn. Sự thành công của từng ca sĩ với từng ca khúc trong chương trình trong sự nghiệp ca hát của họ đã là một nét đặc biệt tạo nên sức hấp dẫn riêng của chương trình lần này. Đơn cử như ca khúc Gặp mẹ trong mơ của ca sĩ Thùy Chi đã trở thành ca khúc được ưa thích trên nhiều trang nghe nhạc với hàng triệu lượt người nghe trong một thời gian khá dài. Ngay như NSND Lan Hương mặc dù đã nghỉ hưu nhưng bộ phim truyền hình nhiều tập Sống chung với mẹ chồng, chị thể hiện rất xuất sắc và có thêm rất nhiều fan hâm mộ ở tuổi teen và ở lớp trẻ. Sự xuất hiện của chị là một phá cách riêng đối với nghệ sĩ kịch nói khi tham gia sân khấu ca nhạc và cũng là một bí ẩn mà khán giả rất tò mò muốn khám phá xem chị và hai đồng nghiệp là nghệ sĩ Diễm Hương (Nhà hát Kịch VN) và Duy Nam (Nhà hát Tuổi Trẻ) sẽ diễn gì ở Cho dù có đi nơi đâu.

Với vai trò là Phó tổng đạo diễn chương trình, cho đến thời điểm này chị có thể tự tin rằng sự kết hợp giữa kịch nói, thơ với sân khấu ca múa nhạc sẽ mang lại hiệu quả cao?

- Mỗi một chương trình nghệ thuật đều hướng tới một mục đích riêng, tôi tin rằng sự kết hợp này sẽ nhấn mạnh được cái đích hướng tới của những người dàn dựng và tham gia chương trình. Đó là một chương trình nhẹ nhàng, thấm đậm chất trữ tình, nhân văn, chương trình mong muốn mang tới cho khán giả cảm xúc đẹp về tình yêu con người, về tình cảm thiêng liêng của những người phụ nữ. 

 ​Cho đến giờ này chúng tôi hoàn toàn yên tâm vì những ý tưởng đã trở thành hiện thực. Sẽ có những tiết mục được dàn dựng khá cầu kỳ như khi NSND Thanh Hoa thể hiện bài Nơi gặp gỡ tình yêu sẽ có một màn múa dio tương tác kết hợp với hình ảnh công nghệ để tạo nên hai không gian thực và ảo, diễn tả câu chuyện của một người lính trong thời chiến tranh. Một sân khấu được thiết kế hiện đại từ âm thanh, ánh sáng, màn hình LED… đều đã sẵn sàng để giúp cho các nghệ sĩ thăng hoa. Hy vọng khán giả sẽ thích với món quà nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 mà ê kíp sáng tạo đã làm với tất cả tâm huyết. Theo tin từ Ban quản lý Nhà hát Lớn, số lượng vé của hai đêm Cho dù có đi nơi đâu mùng 7 và 8.3 đều đã hết vé, điều này càng khiến cho những nghệ sĩ tham gia chương trình cảm thấy phấn chấn khi chuẩn bị vào cuộc.

(Đạo diễn sân khấu Trường Bắc)

 

Hiền Lương (thực hiện)

 

Ý kiến bạn đọc