Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

29 Tháng Ba 2024

CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘI QUỐC GIA: Diễn giả AIA cố tình “bóp méo”

Thứ Tư 10/01/2018 | 09:53 GMT+7

VH- Hằng năm Nhà nước đã chi hàng chục nghìn tỉ đồng cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh, có người lên đến hàng triệu đồng/năm, thậm chí cả tỉ đồng. Thế nhưng một diễn giả của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA mạnh miệng nói rằng không phải như thế. Thậm chí, nhiều chính sách của BHXH cũng bị diễn giả “nói nhảm” khiến chính sách an sinh xã hội của Nhà nước trở nên bị méo mó.

 Một hội nghị khách hàng của Công ty AIA (ảnh mang tính minh họa)

Diễn giả của Công ty AIA nói gì?

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền chóng mặt một clip ghi lại diễn thuyết của một diễn giả tại một hội nghị khách hàng có gắn logo của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA (từ đây viết tắt là Công ty AIA), trong đó có nhiều nội dung liên quan đến chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện bị giảm thiểu nhằm đem ra so sánh với các chính sách bảo hiểm của công ty này.

Theo đó, diễn giả hội nghị đã khẳng định, người tham gia BHYT chỉ được quỹ BHYT chi trả tối đa là 20 triệu đồng/năm, bất kể bệnh nhân mắc bệnh gì hay chi phí lớn đến đâu, và đều không được chi trả cho các loại thuốc đặc trị mà người dân phải tự bỏ tiền túi của mình. Trong khi sự thật là, theo thống kê của BHXH Việt Nam, chỉ tính riêng năm 2017 trong cả nước đã có 42 trường hợp bệnh nhân BHYT được quỹ BHYT chi trả từ 1 tỉ đến 4,5 tỉ đồng/người; 66.986 người có mức hưởng từ 100 triệu - 1 tỉ đồng; 135.405 người hưởng từ 50 - 100 triệu đồng...

Bên cạnh đó, bằng giọng quả quyết, diễn giả này tiếp tục: “Có người đóng BHXH lên đến gần 30 năm mà chưa kịp cầm sổ lương hưu mà chẳng may qua đời vì tai nạn, vì bệnh hiểm nghèo thì để lại gì cho con cháu?”. Và thậm chí, “Câu trả lời là không có gì, ngoài 3 tháng tiền tuất Nhà nước chi trả mà không để lại được tài sản gì cho người thân, con cháu”.

Diễn giả này đã không biết hay cố tình không biết rằng, Luật BHXH quy định, người tham gia BHXH từ đủ 12 tháng trở lên nếu chẳng may qua đời, người thân sẽ được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Bên cạnh đó, thân nhân của người lao động qua đời có đủ điều kiện theo quy định còn được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng (tối đa là 4 người hưởng, với mức hưởng mỗi tháng bằng 50% hoặc 70% mức lương cơ sở). Trong trường hợp thân nhân lựa chọn hưởng tuất một lần, thì mức trợ cấp thấp nhất (tham gia BHXH tối thiểu 12 tháng) đã là 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Đối với người có 2 năm tham gia BHXH trở lên, số tiền trợ cấp được tính theo số năm tham gia BHXH, mỗi năm tương đương 1,5 hoặc 2 tháng lương (tùy theo thời điểm tham gia trước hay sau năm 2014).

Không những vậy, diễn giả được coi là một trong những đại lý của Công ty AIA tiếp tục làm “méo mó” chính sách BHXH khi đưa ra ví dụ về mức lương hưu thấp không đủ chi phí mà người lao động hưởng và “lờ” hẳn đi mức tăng tỉ lệ lương hưu mà Chính phủ đã nhiều lần thực hiện nhằm bù trượt giá, lạm phát cho người dân…

 

Một hội nghị khách hàng của Công ty AIA mà diễn giả “bóp méo” chính sách an sinh xã hội của quốc gia (ảnh cắt từ clip)

Vi phạm nghiêm trọng

Clip đã gây bức xúc không chỉ trong những người làm công tác chính sách an sinh xã hội, những người đang hưởng các chính sách của BHYT, BHXH… bởi nó không chỉ xuyên tạc, làm “méo mó” chính sách mà diễn giả trên còn lấy điều đó như một sự tiêu cực nhằm quảng cáo cho sản phẩm của Công ty AIA.

Sau khi xem kỹ clip này, một cán bộ Thanh tra BHXH Việt Nam cho biết, xét dưới góc độ hoạt động kinh doanh, diễn giả tại hội nghị này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh. Cụ thể, Điều 8 của Luật Quảng cáo về “Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo” như quảng cáo không đúng, sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về chất lượng, giá, phương thức phục vụ… với sản phẩm, dịch vụ cùng loại của tổ chức khác. Đặc biệt, thông tin sai sự thật về các mức hưởng, quyền lợi BHXH, BHYT theo hướng tiêu cực, bài thuyết trình này cũng đã vi phạm khoản 7, điều 8 của Luật Quảng cáo “Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân”, mà ở đây chủ thể thực hiện chính sách chính là BHXH Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Chính phủ. Vi phạm Điều 43, 45 của Luật Cạnh tranh khi “gièm pha”, đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của đơn vị khác, quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Về mặt chính trị, diễn giả này đã xuyên tạc, tuyên truyền thông tin không đúng sự thật về chế độ, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT - hai trụ cột an sinh xã hội quan trọng nhất mà Đảng và Nhà nước đang tập trung thực hiện, vận động nhân dân hướng tới mục tiêu “BHYT toàn dân”, “BHXH cho mọi người lao động”.

Về mặt nhận thức, một số người dân hiểu biết còn hạn chế, chưa nhận thức đầy đủ về an sinh xã hội của quốc gia nên sẽ dễ dàng tin lời của diễn giả này, thậm chí còn tiếp tục đi tuyên truyền tới những người khác.

Mặc dù theo lý giải của đại diện Công ty AIA thì những hành vi, những nội dung trên của diễn giả, không phải là chủ trương của Công ty. Tuy nhiên, điều này cũng chưa đủ thuyết phục để người dân tin rằng sự việc sẽ không còn tiếp diễn, thậm chí vẫn đang diễn ra ở đâu đó trong các hội nghị khách hàng.

Ai cũng biết rằng, bảo hiểm nhân thọ là một loại hình bảo hiểm thương mại, không thể so sánh với các chính sách an sinh xã hội của quốc gia. Loại hình bảo hiểm thương mại thì mục tiêu kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận là điều sống còn với mỗi công ty và đương nhiên có thể lãi cao nhưng cũng có thể lỗ. Còn, với các chính sách an sinh xã hội, cụ thể là BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện… thì được Nhà nước bảo trợ nên không bao giờ có chuyện “vỡ quỹ”.

Mặt khác, rất nhiều người không hiểu rằng bảo hiểm thương mại là tự người dân phải bỏ tiền túi của mình để tham gia, đối tượng tham gia phải là người có tiền. Trong khi đó, tham gia BHXH bắt buộc thì người lao động được chủ sử dụng lao động đóng 22%, BHXH tự nguyện cũng được Nhà nước hỗ trợ với các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, nông dân… BHYT cũng được kinh phí của Nhà nước hỗ trợ từ 30% - 100%, do đó các sản phẩm của BH thương mại không thể so bì với chính sách an sinh xã hội của quốc gia. n

 Theo nguồn tin riêng của Văn Hóa, chiều qua 9.1, BHXH VN đã có buổi làm việc với đại diện Công ty AIA chi nhánh Hà Nội về sự việc trên. Tại buổi làm việc, phía Công ty AIA đã nhận lỗi, đồng thời chịu trách nhiệm và cam kết sẽ không lặp lại những hoạt động tương tự. BHXH VN yêu cầu chi nhánh Hà Nội nói riêng và Công ty AIA nói chung cần phải rút kinh nghiệm; trong quá trình phát triển đối tượng thì nội dung tuyên truyền phải đảm bảo tính khách quan, đảm bảo tính đúng đắn của chính sách BHXH, BHYT… của Nhà nước.

Quỳnh Mai

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top