Taxi chính thống “kêu cứu”

VH- Hiệp hội Taxi TP.HCM vừa gửi đơn thỉnh cầu “kêu cứu” đến Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị sớm có giải pháp cứu vãn khả năng phá sản của hàng trăm doanh nghiệp taxi chính thống trong cả nước.

Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, quá trình thực hiện thí điểm loại hình xe hợp đồng điện từ chín chỗ ngồi trở xuống theo Quyết định 24 của Bộ này đã bộc lộ sự bất cập, bất công về mặt chính sách giữa hai loại hình taxi và hợp đồng điện tử. Vì quy về bản chất, thì cả hai loại hình này đều hoạt động như nhau, nhưng Bộ GTVT đã và đang cố gắng tạo một chợ riêng, sân chơi riêng, giống như một cơ chế thương mại độc quyền cho loại hình đang thí điểm, trong đó nòng cốt và chủ yếu là hai ông chủ nước ngoài Grab và Uber.

Sự bất cập công và thiếu công bằng (bên trói, bên mở) này đã đẩy hàng trăm hãng taxi chính thống trước nguy cơ phá sản cao, và hầu hết các hãng taxi này đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Hiệp hội cũng bày tỏ lo ngại một ngày không xa, lĩnh vực taxi sẽ bị các ông lớn nước ngoài thôn tính làm chủ và thao túng, "nếu không được “giải cứu” kịp thời. Tình hình cứ như hiện nay, taxi chính thống không chết vì Grab hay Uber, mà chết vì chính sách thiếu công bằng", Hiệp hội Taxi TP.HCM khẳng định.

Trước đó, ngày 9.1, ba Hiệp hội Taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng cùng ký văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT phân tích, dẫn chứng và kiến nghị nhiều nội dung mang tính chất “sống còn” đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng taxi tại Việt Nam.

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc