Chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử:

Hào hùng cảm xúc Điện Biên

THANH NGỌC

VHO - Vinh dự là một trong những nghệ sĩ trẻ tham gia chương trình nghệ thuật mang dấu mốc lịch sử quan trọng này, ca sĩ Hoàng Quyên cho biết: “Từng biểu diễn tại Ðiện Biên nhân dịp 27.7 cách đây vài năm, Quyên đã nhận được rất nhiều tình cảm nồng ấm từ khán giả.

Hào hùng cảm xúc Điện Biên - ảnh 1

Hoàng Quyên tham gia chương trình với mong muốn góp phần tôn vinh chiến thắng vĩ đại

Được trở lại mảnh đất anh hùng, nơi ghi dấu chiến công oanh liệt của dân tộc vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng vang dội, Quyên càng cảm thấy lần biểu diễn trở lại này thêm nhiều ý nghĩa”.

 Hoàng Quyên sẽ trình diễn ca khúc Pì Noọng ơi, một sáng tác về vùng kháng chiến Việt Bắc của nhạc sĩ Văn Chung. “Là người con sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên, Thủ đô kháng chiến Việt Bắc, Quyên thấy mình gần gũi với ca từ cũng như hiểu về hoàn cảnh của bài hát: Trùng trùng điệp điệp từng dòng người ra đi tiếp tế/Việt Bắc đang tưng bừng vui mừng chiến thắng/Băng rừng leo núi, đêm ngày cơm muối, chiếu cỏ màn sương/Thi đua đi dân công là đi giết giặc lập công...”, nữ ca sĩ chia sẻ. Luôn tràn đầy lòng tự hào và biết ơn sâu sắc đối với những thế hệ cha ông đã dũng cảm hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, Hoàng Quyên cho biết, cô tham gia Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử với mong muốn được góp phần tôn vinh chiến thắng vĩ đại, truyền lửa cho thế hệ trẻ về sự dũng cảm, ý chí quyết chiến, quyết thắng và niềm tự hào dân tộc…

Hào hùng cảm xúc Điện Biên - ảnh 2

 Ca sĩ Tùng Dương sẽ thể hiện tinh thần quật cường của quân và dân ta trong các bài hát của mình

Cùng tham gia góp giọng trong chương trình, ca sĩ Tùng Dương bày tỏ: “Cột mốc kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ rất ý nghĩa và Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử là một chương trình nghệ thuật đặc biệt. Được Ban tổ chức tin tưởng trao gửi, Tùng Dương vinh dự và hạnh phúc khi tham gia sự kiện lần này…”. Nam ca sĩ sẽ biểu diễn hai tác phẩm mang âm hưởng lịch sử hào hùng: Áo mùa đông của nhạc sĩ Đỗ Nhuận và Qua miền Tây Bắc của nhạc sĩ Nguyễn Thành. Anh cho biết, Áo mùa đông là bản tình ca tuyệt đẹp, khi “từng đoàn quân khâu áo nhuốm máu đào” thành lá cờ Tổ quốc. Tác phẩm của nhạc sĩ Đỗ Nhuận tái hiện hình ảnh bất diệt của Quân đội nhân dân Việt Nam và những người đã ngã xuống để bảo vệ đất nước trong kháng chiến chống Pháp. Áo mùa đông cũng là tên album nhạc Cách mạng mà Tùng Dương đã phát hành và liveshow năm 2012 của anh. Nam ca sĩ chọn tác phẩm của nhạc sĩ Đỗ Nhuận mở màn liveshow của mình như sự chia sẻ, hồi tưởng, tôn vinh những người anh hùng của dân tộc.

Trong khi đó, bài hát Qua miền Tây Bắc của nhạc sĩ Nguyễn Thành lại có tiết tấu dồn dập, hào sảng, đầy cảm xúc khi tái hiện hình ảnh hùng tráng của đoàn quân năm xưa. “Sinh ra ở Thái Bình nhưng không vì thế mà Dương không cảm nhận được tinh thần đẹp đẽ, cao cả của các chiến sĩ khi ra trận. Họ chiến đấu dũng cảm, hy sinh quên mình trong khí thế sục sôi cách mạng. Với bài hát này, Tùng Dương sẽ trình diễn với tinh thần mới mẻ của nhịp điệu ngày hôm nay, nhưng quan trọng là gìn giữ hồn cốt quật cường của quân và dân khi đấu tranh giành được chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”, nam ca sĩ chia sẻ. Đây cũng là phương châm của Tùng Dương khi hát các bài hát Cách mạng. Anh cho rằng, về cách thể hiện có thể kết hợp các dòng nhạc khác nhau, tuy nhiên, nghệ sĩ cần phải giữ được tinh thần hào hùng của những ngày tranh đấu, không làm mất đi tính hào sảng đã được truyền qua các thế hệ.

Qua các tác phẩm như lời tri ân sâu sắc tới các chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, nam ca sĩ kỳ vọng sẽ khơi gợi ở mọi người tinh thần cống hiến, vượt qua chính mình, không dễ dàng đầu hàng với bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống. Bởi theo anh, noi gương thế hệ trước, những “cây cổ thụ”, thế hệ tiếp nối sẽ nỗ lực làm tốt sứ mệnh gìn giữ lịch sử hào hùng của dân tộc, nhiệt tình cống hiến sức trẻ để góp phần làm cho đất nước ngày càng phát triển và giàu đẹp.