Chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử:

Khúc tráng ca chiến thắng

HÀ PHƯƠNG - VŨ AN; ảnh: NAM NGUYỄN

VHO - Tối nay 6.5, tại Quảng trường 7.5 (TP Điện Biên Phủ, Điện Biên) sẽ chính thức diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử. Đêm nghệ thuật này do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện.

 Khúc tráng ca chiến thắng - ảnh 1

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Tạ Quang Đông tại buổi sơ duyệt chương trình

 Kết nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai, những khúc ca đi cùng với năm tháng một lần nữa sẽ vang lên một cách hùng tráng giữa đất trời Điện Biên, tôn vinh tầm vóc của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thanh âm tự hào

Ghi nhận sự nỗ lực của các văn nghệ sĩ, ê kíp thực hiện chương trình, tại buổi sơ duyệt, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo, các hoạt động tập luyện, hoàn thiện cần tiếp tục triển khai khẩn trương, sẵn sàng cho chương trình chính thức sẽ diễn ra tối 6.5. Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử cần để lại dấu ấn của một đêm nghệ thuật đặc biệt, mang hào khí thiêng liêng, lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay với những hy sinh của thế hệ cha ông để làm nên một chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

 Khúc tráng ca chiến thắng - ảnh 2

Xe rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tại buổi tổng duyệt  diễu binh, diễu hành vào sáng 5.5. Ảnh: TR.HUẤN

Tham gia chương trình có sự tham dự của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, được công chúng yêu mến như NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ, NSND Dương Minh Đức, NSƯT Thanh Vinh, ca sĩ Tùng Dương, Tạ Quang Thắng, Vũ Thắng Lợi, Hoàng Quyên, Đào Tố Loan…

Điều đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của thế hệ những nghệ sĩ từng là văn công biểu diễn trên chiến trường Điện Biên Phủ cách đây 70 năm, mang đến những hồi tưởng, xúc động và tự hào. Kết nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai, dòng chảy âm nhạc quyện hòa trong cảm xúc sâu lắng, với niềm tự hào và hào khí Điện Biên đã đồng hành cùng lịch sử dân tộc trong 7 thập kỷ qua. Từ chiến trường khốc liệt năm xưa, thế hệ hôm nay đang chung sức xây dựng một Điện Biên ngày mới, với tinh thần tự hào quá khứ, hướng tới tương lai. Chương trình tri ân những con người huyền thoại, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, để trân trọng giá trị của độc lập tự do hôm nay, qua đó gửi đi thông điệp về khát vọng hòa bình cho nhân loại.

 Khúc tráng ca chiến thắng - ảnh 3

 Những tiết mục nghệ thuật của chương trình tại buổi sơ duyệt

Dòng chảy âm nhạc đưa tới người nghe nhiều cung bậc cảm xúc vừa hào hùng, vừa sâu lắng, với kết cấu ba phần: Toàn dân ra trận; Khúc tráng ca thế kỷ XX; Điểm hẹn hòa bình. Giai điệu âm nhạc cất lên, kể câu chuyện xúc động và tự hào về mảnh đất huyền thoại Điện Biên Phủ qua các tác phẩm đi cùng năm tháng như Áo mùa đông, Giải phóng Điện Biên, Chiến sĩ Việt Nam, Lá cờ Đảng, Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Qua miền Tây Bắc, Hò kéo pháo, Em là chiến sĩ Điện Biên; Tổ khúc hợp xướng Điện Biên...

Nghệ thuật quân sự tài tình, nỗi niềm của người chiến sĩ trong “Năm mươi sáu ngày đêm, khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” được khắc họa trong từng lát cắt chân thực. Chương trình sử dụng công nghệ hiện đại, vẽ lại bức tranh toàn cảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ, mang đến không khí linh thiêng ngay tại chiến trường ác liệt năm xưa. Sân khấu được dàn dựng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nên không khí trang trọng, bi tráng.

Mở màn với Điện Biên Phủ - Rạng rỡ những mùa hoa, tiết mục khắc họa khối đại đoàn kết các dân tộc tại Điện Biên, vẽ nên bức tranh đa sắc màu của văn hóa trên vùng đất lịch sử, địa danh có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống. Xen kẽ các tiết mục nghệ thuật là những phóng sự, clip: Phóng sự “Điện Biên Phủ - Nơi được chọn” trả lời câu hỏi tại sao cả Pháp và Việt Nam đều chọn Điện Biên Phủ làm trận quyết chiến để phân thắng bại; Phóng sự “Thiếu tướng Đỗ Văn Phúc - “Tiếng kèn địch vận””; “Sự ủng hộ của những lực lượng yêu hòa bình quốc tế”; clip “Điện Biên Phủ, cuộc chiến giữa hổ và voi”. Các đoạn tư liệu được sắp xếp như những cuộc đối thoại giữa các vị tướng, người lính hai đầu chiến tuyến, những bức thư, nhật ký… thể hiện niềm tin, sự lạc quan của những chiến sĩ khao khát hòa bình.

 Khúc tráng ca chiến thắng - ảnh 4

Lan tỏa hào khí Điện Biên

Cảm xúc của người xem về chiến dịch đầy cam go, gian khổ trên chiến trường Điện Biên Phủ 70 năm trước sẽ được dẫn dắt qua từng khúc ca, giai điệu mang niềm tự hào bất diệt. Tổ khúc hợp xướng Điện Biên với phần dàn dựng tái hiện hình ảnh những đoàn xe đạp thồ vận chuyển hàng cung cấp cho chiến dịch; khẳng định vai trò đóng góp thầm lặng của lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến.

 Khúc tráng ca chiến thắng - ảnh 5

Hình ảnh đồng bào các dân tộc tham gia chiến dịch, mang đồ tiếp tế đến chiến trường được tái hiện cùng giai điệu Pỉ noọng ơi. Hò kéo pháo - Đường lên phía trước được biểu diễn bởi NSND Trần Hiếu, đại hợp xướng 100 người acapella không nhạc đệm, các cựu chiến binh chơi accordeon, guitar với phần dàn dựng hình ảnh hàng trăm chiến sĩ kéo pháo vào mặt trận Điện Biên Phủ; Lá cờ Đảng với phần biểu diễn của NSND Quang Thọ, NSND Dương Minh Đức, NSƯT Thanh Vinh cũng mang tới nhiều cảm xúc, kết hợp với sử dụng bức tranh bảo vật quốc gia Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ của họa sĩ Nguyễn Sáng… Trong Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, nghệ sĩ đọc thơ trên nền bối cảnh sân khấu là chiến trường ác liệt, các vũ công tái hiện sự hy sinh anh dũng của những anh hùng Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện… Giải phóng Điện Biên, bài hát được nhạc sĩ Đỗ Nhuận sáng tác ngay tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ngay sau chiến thắng một lần nữa được cất lên với giọng ca NSND Quang Thọ, NSND Dương Minh Đức, NSƯT Quang Huy hợp xướng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam…

 Khúc tráng ca chiến thắng - ảnh 6

Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử kể câu chuyện về chiến thắng vĩ đại trong lịch sử dân tộc với các tiết mục nghệ thuật đa dạng như âm nhạc, hát, múa, hoạt cảnh, thơ… Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay với các lực lượng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được thể hiện bằng những giai điệu nghệ thuật, những xúc cảm tự hào, lan tỏa hào khí Điện Biên ngay trên chính mảnh đất chiến trường xưa. Dòng chảy âm nhạc cũng mang đến nhiều xúc cảm đối với chính các nghệ sĩ được mời tham gia chương trình. Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, NSND Quang Thọ chỉ mới 6 tuổi. Sau này có phong trào “Tiếng hát át tiếng bom” vào những năm 1970, ông đã cùng các chiến sĩ xẻ dọc Trường Sơn để chi viện cho chiến trường miền Nam và hát vang những bài về Điện Biên cũng như con đường Trường Sơn. NSND Quang Thọ cũng từng có mặt tại Điện Biên để thể hiện bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận nhân kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; tiếp đó là hát bài Hò kéo pháo của nhạc sĩ Hoàng Vân nhân kỷ niệm lần thứ 50 chiến thắng Điện Biên Phủ.

 Khúc tráng ca chiến thắng - ảnh 7

Tại chương trình này, NSND Quang Thọ thể hiện hai ca khúc bất hủ: Lá cờ Đảng Giải phóng Điện Biên. Góp tiếng ca trong ngày đại lễ của dân tộc, NSND Quang Thọ chia sẻ: “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” là một chương trình mang tính sử thi, tôn vinh một quá khứ hào hùng của dân tộc đã chiến thắng một kẻ thù lớn. Dù đã thể hiện những ca khúc này nhiều lần nhưng với ông, sau 20 năm trở lại Điện Biên chắc chắn có nhiều cảm xúc mới mẻ đối với vùng đất thiêng liêng này. Với các nghệ sĩ trẻ như Tùng Dương, Hoàng Quyên, Đào Tố Loan…, hiện diện trong “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” là một sự tự hào trong hoạt động nghệ thuật. Đó cũng là lời tri ân, biết ơn thế hệ cha anh đã dũng cảm bảo vệ quê hương, truyền lửa tự hào cho thế hệ mai sau.