Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ:

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử

PHƯƠNG ANH - THÚY HÀ, ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Tối 24.4 tại Rạp chiếu phim Điện Biên Phủ, Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã khai mạc. Rạp chiếu nhỏ trở nên chật chội, nhưng sự hào hứng của những khán giả điện ảnh tại mảnh đất chiến trường năm xưa đã thực sự mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt cho các nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh có mặt trong đêm khai mạc.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 1

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại lễ khai mạc

Dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Thu Hà,  các nghệ sĩ, nhà làm phim của 4 bộ phim Đồng hành cùng lịch sử, Ký ức những người truyền lửa, Đào, phở và piano, Tiểu đội hoa hồng được chọn trình chiếu trong Tuần phim.

“70 năm đã trôi qua, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa lịch sử to lớn”, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 2
Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên, Cục Điện ảnh và các nghệ sĩ có mặt tại lễ khai mạc Tuần phim

 Chiến thắng Điện Biên Phủ là một sự kiện trọng đại, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, góp phần quan trọng vào việc giải phóng hoàn toàn miền Bắc, tiến tới thống nhất đất nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng cho tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 3
Lãnh đạo tỉnh Điện Biên, Cục Điện ảnh, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên tặng hoa các nghệ sĩ điện ảnh

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, để kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên, giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên, CTCP Phim Truyện I, Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh QĐND, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức “Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024)” từ ngày 24- 30.4.2024 tại TP. Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 4

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng  phát biểu chào mừng

“Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của ngành điện ảnh. Thông qua các tác phẩm điện ảnh nhằm tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và phát huy lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường của nhân dân ta.

Nêu cao vai trò, tầm vóc, ý nghĩa lịch sử vẻ vang của chiến dịch Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến chống Pháp; khẳng định những thành tựu của Đảng và nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng, giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 5
Lãnh đạo tỉnh Điện Biên và NSND Trần Lực, diễn viên trẻ Cao Thùy Linh (phim Đào, phở và piano)

Qua những bộ phim được trình chiếu trong Tuần phim nhằm khơi dậy lòng yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc; quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Tuần phim cũng là dịp giới thiệu những tác phẩm điện ảnh về đề tài lịch sử, cách mạng bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng chia sẻ, 70 năm về trước, Điện Biên còn là mảnh đất hoang sơ, đổ nát do tàn phá của chiến tranh khốc liệt, đời sống người dân vô cùng khó khăn. Thế nhưng với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã dốc sức, đồng lòng đưa Điện Biên Phủ trở thành một thành phố trẻ với vóc dáng mới, diện mạo mới bừng sáng nơi cực Tây Tổ quốc.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 6

Lãnh đạo Cục Điện ảnh đã trân trọng trao tặng Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ bộ ảnh tư liệu quý này  để lưu giữ và phát huy giá trị tuyên truyền tại Bảo tàng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh, Điện Biên Phủ là nguồn cảm hứng vô tận cho những sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt là những tác phẩm điện ảnh, những thước phim tài liệu quý giá của các đạo diễn trong nước và nước ngoài. Có thể kể đến những tác phẩm như phim truyện Điện Biên Phủ của đạo diễn người Pháp Pierre Schoendoerffer; phim Cuộc chiến giữa Hổ và Voi của đạo diễn người Pháp Daniel Roussel được thực hiện trong 6 năm từ 1980-1986.

Để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả là bộ phim Việt Nam (Việt Nam trên đường thắng lợi) của đạo diễn nổi tiếng người Nga Roman Karmen… Cùng với đó là các tác phẩm điện ảnh trong nước như Hoa ban đỏ, Ký ức Điện Biên, Đường lên Điện Biên; Sống cùng lịch sử…

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 7
Rạp chiếu phim Điện Biên Phủ trong đêm khai mạc

“Những thước phim đã gợi lại ký ức hào hùng về chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 của quân và dân ta, cũng như phản ánh hiện thực cuộc sống góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân, tuyên truyền, giáo dục các thế hệ thêm hiểu biết về lịch sử, đất nước, con người Việt Nam và quê hương Điện Biên anh hùng…”, ông Vừ A Bằng cho biết.

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên cũng nhấn mạnh, cùng với lễ khai mạc Tuần phim, việc tổ chức chiếu bóng lưu động phục vụ nhân dân các dân tộc vùng cao tại các huyện trong tỉnh giúp cho đồng bào được thưởng thức những bộ phim mang nội dung tuyên truyền giáo dục sâu sắc  về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông Vừ A Bằng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục có sự quan tâm của Bộ VHTTDL, Cục Điện ảnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước  để mảnh đất, con người Điện Biên luôn là nguồn cảm hứng cho sáng tác nghệ thuật điện ảnh, ra đời những tác phẩm quý giá phục vụ nhân dân, qua đó giới thiệu về mảnh đất, con người Điện Biên trong quá khứ, hiện tại và tương lai, với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 8

Sự có mặt của các nghệ sĩ, nhà làm phim tại lễ khai mạc đã mang đến nhiều xúc cảm và sự hào hứng của đông đảo khán giả TP. Điện Biên Phủ. Đạo diễn Phi Tiến Sơn, đại diện các êkip phim Đào, phở và piano và các nghệ sĩ tham gia Tuần phim, chia sẻ cảm xúc mừng  vui, tự hào khi có mặt tại mảnh đất lịch sử trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

“Mảnh đất lịch sử này tôi đã từng qua từ thời trai trẻ. Mấy chục năm sau quay trở lại thấy thay đổi nhiều lắm. Trong những thay đổi đó, tôi thấy thành phố hiện đại hơn, trẻ hơn, nhưng cảm giác trong tôi  dường như vẫn đâu đó còn thấy mùi súng đạn năm xưa. Tôi cảm ơn Điện Biên đã cho tôi trở về những ký ức rất đẹp năm nào…”, đạo diễn phim Đào, phở và piano chia sẻ với khán giả Điện Biên.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 9

Sự có mặt của các nghệ sĩ, nhà làm phim tại lễ khai mạc đã mang đến nhiều xúc cảm và sự hào hứng của đông đảo khán giả TP. Điện Biên Phủ

Trong chuỗi các hoạt động tại Tuần phim, Cục Điện ảnh giới thiệu và trưng bày một số ảnh tư liệu về đoàn làm phim tài liệu và nhiếp ảnh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Tại lễ khai mạc, lãnh đạo Cục Điện ảnh đã trân trọng trao tặng Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ bộ ảnh tư liệu quý này  để lưu giữ và phát huy giá trị tuyên truyền tại Bảo tàng.

Đây là hoạt động ý nghĩa, ghi nhận những đóng góp lịch sử quý giá của các cán bộ, nghệ sĩ thế hệ đầu tiên của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam đã tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc bằng hình ảnh.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 10
Khán giả Điện Biên hào hứng với Tuần phim

Tại lễ khai mạc, lãnh đạo Cục Điện ảnh cũng đã trao tặng Cờ Thi đua của Bộ VHTTDL cho Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên; tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL; Giấy khen của Cục Điện ảnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Truyền lửa tự hào qua những thước phim lịch sử - ảnh 11
Tuần phim có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ điện ảnh được công chúng yêu mến

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên trao tặng Bằng khen cho tập thể Cục Điện ảnh và Phó Trưởng phòng Phổ Biến phim (Cục Điện ảnh) Nguyễn Phương Thảo, ghi nhận những thành tích của các tập thể, cá nhân của Cục điện ảnh trong quá trình tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong đêm khai mạc, khán giả Điện Biên đã được thưởng thức hai bộ phim điện ảnh đặc sắc: phim truyện Đào, phở và piano và phim tài liệu Đồng hành cùng lịch sử.