Vang âm Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử

NGỌC NHIÊN

VHO - 70 năm sau ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, âm vang lịch sử lại vang vọng trên mảnh đất Điện Biên anh hùng. Chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử sẽ khơi gợi niềm tự hào dân tộc, đưa khán giả về với những ký ức không thể nào quên, một thời kỳ oanh liệt của quân và dân ta.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chương trình nghệ thuật đặc biệt Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử sẽ diễn ra vào 20h ngày 6.5 tại Quảng trường 7.5, thành phố Điện Biên Phủ. Chương trình do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì.

 Vang âm Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử - ảnh 1

 Một tiết mục nghệ thuật chào mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ Ảnh minh họa

Kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử là dựa theo thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là tên cuốn sách tập hợp các bài viết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chủ đề này có sự kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai, thể hiện tầm vóc của chiến thắng “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”. Chương trình sẽ dài 90 phút, ngoài tiết mục khai từ “Điện Biên Phủ - Rạng rỡ những mùa hoa” thể hiện khối đại đoàn kết các dân tộc, vẽ nên bức tranh đa sắc màu của Điện Biên, vùng đất có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống và phần lễ, chương trình nghệ thuật gồm ba phần: “Toàn dân ra trận”, “Khúc tráng ca thế kỷ XX” và “Điểm hẹn hòa bình”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, “chương trình nghệ thuật phản ánh được những bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, đó là sự chỉ đạo tài tình của Bác Hồ, của Đảng, của bác Giáp, của Quân ủy,... đã huy động sức mạnh của toàn dân để chi viện cho Điện Biên.

Từ dân công, thanh niên xung phong, các tầng lớp nhân dân tham gia chiến dịch; sự hy sinh anh dũng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ của bộ đội; sự đoàn kết, ủng hộ của bạn bè quốc tế và thắp lên ý chí đấu tranh giành độc lập, tự do ở các nước Đông Dương. Đây cũng là sự kiện tri ân các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời, mang đến cái nhìn về Điện Biên hôm nay, từ chiến trường khốc liệt năm xưa, những thế hệ hôm nay đang chung sức dựng xây quê hương trong sự phát triển chung của đất nước, qua đó gửi đi thông điệp về khát vọng hòa bình cho nhân loại trên toàn thế giới”.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, dù chương trình có thời lượng ngắn so với ý nghĩa rất to lớn của chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng sẽ là một chương trình truyền hình đặc biệt hấp dẫn và đầy tính nhân văn, nơi kết hợp giữa những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu và những hồi tưởng quá khứ, đan xen giữa âm nhạc là những phân tích đánh giá về chiến thắng Điện Biên Phủ của những nhân chứng, nhà báo trong nước và quốc tế.

Đặc biệt là những phân đoạn được dàn dựng như những cuộc đấu trí căng thẳng, những quyết định khó khăn; những đoạn cắt từ tư liệu được sắp xếp như những cuộc đối thoại giữa những vị tướng, những người lính giữa hai đầu chiến tuyến, sự kiêu ngạo của kẻ nắm giữ vũ khí tối tân, sự quyết tâm của những con người chiến đấu vì chính nghĩa. Bên cạnh đó là những đoạn trích thư, nhật ký của các chiến sĩ thể hiện sự tuyệt vọng của những người lính Pháp, niềm tin, sự lạc quan của những người lính Việt Nam khao khát hòa bình.

Phần trình diễn mở đầu sẽ thể hiện về Điện Biên phấn khởi, tiến bước, đoàn kết, hướng tới tương lai, là sự rực rỡ đa sắc màu của 19 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong khi đó, màn đại cảnh cuối cùng thể hiện sự đoàn kết của toàn dân tộc cùng chung khát vọng hòa bình và sự phát triển vững chắc với bản sắc và giá trị lịch sử. Có nhiều tác phẩm được thể hiện, là những tác phẩm kinh điển liên quan đến chiến thắng Điện Biên Phủ như Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Hò kéo pháo, Làng tôi… Bên cạnh đó là các ca khúc hiện đại như Việt Nam ngày mới, Tổ khúc hợp xướng Điện Biên, tác phẩm quốc tế ca ngợi Hồ Chí Minh The Ballad of Ho Chi Minh

 Vang âm Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử - ảnh 2

 NSND Quang Thọ

Cảm xúc với vùng đất thiêng liêng

Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử là chương trình mang tính sử thi, nơi khán giả được nhìn lại một thời kỳ oanh liệt và hào hùng của dân tộc Việt Nam, khi nước ta đã chiến thắng một kẻ thù lớn, giải phóng Điện Biên, lập lại hòa bình.

Lần thứ ba vinh dự được mang tiếng hát của mình góp vào ngày đại lễ của đất nước, NSND Quang Thọ chia sẻ: “Dịp kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi đã có mặt tại Điện Biên để thể hiện bài hát Trên đồi A1 của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Đến năm 2004, lễ kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi cũng được vinh dự lên Điện Biên hát một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Vân Hò kéo pháo và lần này, trong đại lễ kỷ niệm 70 năm, tôi được hát chung với hai người bạn lớn tuổi của mình là NSND Dương Minh Đức và NSND Thanh Vinh hai bài hát là Lá cờ Đảng của nhạc sĩ Văn An và Giải phóng Điện Biên của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Sau 20 năm trở lại Điện Biên chắc sẽ có nhiều điều, nhiều cảm xúc đối với vùng đất thiêng liêng này”.

NSND Quang Thọ kể, khi diễn ra sự kiện giải phóng Điện Biên, ông mới 6 tuổi. Sau này có phong trào “Tiếng hát át tiếng bom” vào những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, được cùng các chiến sĩ xẻ dọc Trường Sơn để chi viện cho chiến trường miền Nam, những bài hát về Điện Biên và về con đường huyền thoại Trường Sơn đã được ông hát vang trên con đường lịch sử ấy.

Với hai bài hát được NSND Quang Thọ thể hiện trong chương trình lần này, Lá cờ Đảng của nhạc sĩ Văn An vừa tràn đầy niềm tự hào về lịch sử của dân tộc Việt Nam, vừa thể hiện sự vững tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc khi có Đảng. Ca khúc đã để lại ấn tượng sâu sắc với người nghe bởi tính chân thật, chứa đựng tình cảm bao la của nhân dân ta dành cho Đảng. Lá cờ Đảng còn thể hiện lòng biết ơn và niềm tin của nhân dân về ý chí, tinh thần đấu tranh bất khuất của Đảng, từng vượt qua mọi chông gai, thử thách để đưa phong trào cách mạng Việt Nam tới thành công qua lời ca hào sảng, phơi phới niềm vui và tin tưởng.

Còn bài Giải phóng Điện Biên được nhạc sĩ Đỗ Nhuận viết ngay sau ngày chiến thắng Điện Biên, vẽ lên khung cảnh hào hùng vui tươi của những người lính, những anh chị dân công hỏa tuyến và người dân của vùng Tây Bắc đón mừng chiến thắng.

“Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần hát hai ca khúc này, mỗi lần là một cảm xúc khác nhau, nhưng điều chung nhất là lòng tin của tôi đối với Đảng, với Bác Hồ kính yêu thì không bao giờ thay đổi”, NSND Quang Thọ nói. Trong khi đó, tham gia biểu diễn trích đoạn Tổ khúc hợp xướng Điện Biên, nghệ sĩ trẻ Đào Tố Loan cảm thấy rất háo hức. Bởi đây là chương trình nghệ thuật lớn đánh dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc. “Thế hệ trẻ chúng tôi được sinh ra và lớn lên trong thời bình và qua những bài học lịch sử, những trang sách, những thước phim tư liệu, những câu chuyện và nhân chứng lịch sử, tôi luôn cảm nhận sâu sắc chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh Việt Nam. Tôi luôn khắc ghi công ơn của các thế hệ đi trước.

Qua chương trình nghệ thuật Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử, tôi muốn thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với cha ông. Và trách nhiệm của lớp trẻ ngày hôm nay, trong đó có tôi sẽ phải lưu giữ, lan tỏa những nét đẹp văn hóa, sự hào hùng, bất khuất của dân tộc đến tận mai sau”, nghệ sĩ Đào Tố Loan chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc