Quảng Nam:

Xét xử các đối tượng cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng hơn 20.000 tỉ

THU HOÀI

VHO - Các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng với số tiền hơn 20.000 tỉ đồng vừa bị đưa ra xét xử, lĩnh án.

TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo quốc tịch Trung Quốc gồm: Lu Wang (SN 1987), Li Xiao Hu (SN 1983), Wu Jian Chao (SN 1982) - các đối tượng cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng với tổng số tiền hơn 20.000 tỉ đồng.

Xét xử các đối tượng cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng hơn 20.000 tỉ  - ảnh 1

Phiên tòa sơ thẩm xét xử các đối tượng cho vay lãi nặng

Ngoài ra, 37 bị cáo người Việt với vai trò đồng phạm, giúp sức cho nhóm người Trung Quốc trên cũng bị đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng, năm 2018, Lu Wang, Li Xiao Hu, Wu Jian Chao và nhiều đối tượng quốc tịch Trung Quốc khác (hiện đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) đến Việt Nam để tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng thông qua các app (ứng dụng) trên điện thoại di động hoặc các đường link website do chúng tạo ra.

Để điều hành đường dây, nhóm người Trung Quốc thuê, chỉ đạo Nguyễn Chánh Thiên (SN 1993, trú TP Hồ Chí Minh ) thu mua nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực cầm đồ, sau đó nhờ Lý Xương Bành (SN 1995), Phạm Xuân Trường (SN 1995), Lý Ngọc Ngân (SN 1999, cùng trú TP HCM) đứng tên hoạt động tín dụng đen.

Nhóm người Trung Quốc chỉ đạo nhóm người Việt tuyển nhiều nhân viên cho các công ty “ma” và lập nhóm Zalo để tiến hành công việc nhắc nợ, thu hồi nợ cho các công ty cho vay thông qua các ứng dụng.

Chu kỳ áp dụng cho mỗi gói vay là 7 ngày với lãi suất từ 38% đến 45% (tương ứng lãi suất từ 1.981% đến 2.346%/năm). Đến kỳ hạn phải trả đủ số tiền vay, nếu trễ hạn mỗi ngày thì sẽ tính lãi thêm từ 8% đến 10%.

Trong quá trình thu hồi nợ, nhân viên có lời lẽ đe dọa, vu khống, xúc phạm, bôi nhọ danh dự của các khách hàng vay tiền và sử dụng hình ảnh cắt ghép bao gồm: Hình ảnh khách hàng (hình chân dung); hình ảnh CCCD mặt trước của khách hàng; hình ảnh có nội dung đồi trụy,… nhằm mục đích uy hiếp, ép khách hàng thanh toán các khoản vay trên các App vay tiền.

Ngoài ra, đối tượng Nguyễn Chánh Thiên câu kết với Cao Văn Trung (SN 1987, trú TP Tam Kỳ, Quảng Nam), Trần Văn Lượng (SN 1988, trú TP.HCM) làm việc trong các công ty trung gian để ký kết các hợp đồng thu hộ, chi hộ tiền vay trái với quy định của pháp luật nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Các đối tượng đã sử dụng hàng nghìn tài khoản ngân hàng để luân chuyển dòng tiền qua lại nhằm mục đích rửa tiền, sau đó chuyển tiền trái phép ra khỏi lãnh thổ Việt Nam bằng “tiền ảo” mua USDT trên sàn giao dịch Binance và kênh chuyển tiền bất hợp pháp.

Qua điều tra xác định, từ năm 2018 đến tháng 7.2023, các đối tượng đã cho vay lãi nặng với tổng số tiền lên đến hơn 20.000 tỉ đồng, tổ chức rửa tiền và chuyển tiền thu lợi bất chính trái phép ra khỏi Việt Nam với số tiền hơn 5.000 tỉ đồng.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Lu Wang 21 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và 11 năm tù về tội “Rửa tiền”; bị cáo Wu Jian Chao 15 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và 10 năm tù về tội “Rửa tiền”; bị cáo Li Xiao Hu 18 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Các bị cáo Nguyễn Chánh Thiên, Lý Xương Bành, Phạm Xuân Trường, Cao Văn Trung, Trần Văn Lượng bị tuyên 11 tháng tù, bị cáo Lý Ngọc Ngân lĩnh 9 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đối với các bị cáo còn lại là nhân viên của các công ty “ma”, HĐXX xem xét hành vi phạm tội và tuyên mức án từ 9 tháng đến 18 tháng tù, 1 bị cáo được hưởng 9 tháng tù treo.

Các cơ quan tố tụng đang hoàn tất hồ sơ và sẽ đưa ra xét xử vụ án này giai đoạn 2 với 70 bị cáo liên quan.

Ý kiến bạn đọc