Anh cân nhắc cấm người dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội

VTV.VN

VHO - Trẻ em dưới 16 tuổi tại Anh có thể bị cấm sử dụng mạng xã hội theo kế hoạch được chính phủ nước này công bố trong vài tuần tới.

Anh cân nhắc cấm người dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội - ảnh 1

(Ảnh minh họa: Getty)

Cuộc tham vấn cũng sẽ đề xuất việc cấm người dưới 16 tuổi mua điện thoại thông minh.

Facebook và WhatsApp có thể nằm trong số những ứng dụng phải đối mặt với những hạn chế về độ tuổi nghiêm ngặt hơn tại Anh.

Cuộc khảo sát về bảo vệ trẻ em trực tuyến sẽ lấy ý kiến của các bậc cha mẹ về thời điểm nên cho phép trẻ em truy cập các trang mạng xã hội với độ tuổi được đề nghị từ 13 đến 16.

Hầu hết các nền tảng đều cho phép trẻ em từ 13 tuổi đăng ký làm thành viên, bao gồm "gã khổng lồ" truyền thông xã hội Meta - vào tuần trước đã hạ độ tuổi tối thiểu cần thiết để sử dụng WhatsApp ở châu Âu xuống 13 từ 16.

Người dưới 18 tuổi không được phép ký hợp đồng điện thoại nếu không có sự đồng ý của cha mẹ, nhưng có thể mua điện thoại trả tiền theo nhu cầu sử dụng.

Những thay đổi được đề xuất sẽ ngăn chặn điều này đối với những người dưới 16 tuổi nhưng không ngăn cản các bậc cha mẹ mua điện thoại cho con mình.

Anh cân nhắc cấm người dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công nghệ Anh Michelle Donelan đang xem xét lệnh cấm bán điện thoại di động cho người dưới 16 tuổi. (Ảnh: Getty)

More in Common đã thăm dò 2.050 người trưởng thành ở Anh vào tháng 2 về thái độ của họ đối với điện thoại thông minh. Khi được hỏi liệu việc sử dụng điện thoại thông minh và các ứng dụng truyền thông xã hội là điều tốt hay xấu đối với giới trẻ, 67% cho rằng chúng là xấu và chỉ 20% cho rằng chúng là tốt.

64% người dân cho rằng lệnh cấm bán điện thoại thông minh cho người dưới 16 tuổi sẽ là một ý tưởng hay, so với 20% cho rằng đó là một ý tưởng tồi.

Trong khi đó, một kiến nghị trực tuyến ủng hộ lệnh cấm đã thu thập được hơn 19.000 chữ ký.

Dù đã thông qua Đạo luật An toàn trực tuyến vào tháng 10.2023, trong đó yêu cầu các mạng xã hội bảo vệ trẻ em trước nội dung độc hại nếu không muốn bị phạt tối đa 10% doanh thu toàn cầu, Chính phủ Anh vẫn cân nhắc hành động mạnh mẽ hơn. Hiện quy định của nhiều nền tảng kỹ thuật số về giới hạn tuổi được sử dụng mạng xã hội là tổi thiểu 13 tuổi.

Các đề xuất trên dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 4 này. Các bậc cha mẹ tại Anh đang được yêu cầu nêu ý kiến về độ tuổi trẻ em được phép truy cập và sử dụng các trang mạng xã hội, trong khoảng từ 13 - 16 tuổi.

Ý kiến bạn đọc