Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Australia xét xử kẻ nhét kim vào dâu tây, hoa quả khác

Thứ Tư 14/11/2018 | 09:04 GMT+7

VHO- Nghi phạm đã ra tòa tại TP Brisbane sáng 13.11 (giờ địa phương), sau khi cảnh sát Australia hôm 11.11 bắt một phụ nữ tại bang Queensland bị buộc tội liên quan đến vụ dâu tây có kim khâu. Theo truyền thông nước này, người phụ nữ 50 tuổi này tên My Ut Trinh, còn gọi là Judy. Cảnh sát cho biết, ADN của nghi phạm được tìm thấy trong một hộp dâu tây bị phá hoại ở bang Victoria trong cuộc điều tra kéo dài 2 tháng này, ABC News ngày 13.11 cho hay.

 Những trái dâu có kim khâu

 Gây nhiễm độc thực phẩm

Bà bị buộc tội làm nhiễm độc thực phẩm và đối mặt bản án tối đa 10 năm tù trong vụ kim khâu trong dâu tây gây ra cuộc khủng hoảng khắp nước. Giới chức địa phương cho biết bà My từng làm công việc giám sát người hái dâu tây tại trang trại Berry Licious/Berry Obsession ở phía Đông Nam bang Queensland và được cho là đã phàn nàn về chuyện mình “bị đối xử tệ” trong công việc.

Theo đài Seven News, có thông tin cho biết bà My nói với người khác rằng bà muốn “hủy hoại trang trại này và khiến họ không còn hoạt động được”. Báo The Australian cho biết chủ trang trại này, ông Kevin Tran buộc phải tiêu hủy 40 tấn sản phẩm, ước tính thiệt hại khoảng 500.000 AUD.

Bất chấp vụ bắt giữ trên, nhà chức trách Queensland cho biết cuộc điều tra vẫn chưa chấm dứt. Cảnh sát bắt đầu điều tra vào tháng 9 sau khi một loạt vụ kim khâu được tìm thấy trong trái cây, trong đó có dâu tây. Có tổng cộng 230 vụ việc được trình báo với cảnh sát, ảnh hưởng đến 68 thương hiệu dâu tây, trong đó có 49 thương hiệu ở bang Queensland. Vụ việc khiến toàn bộ 6 bang nước Úc tiến hành điều tra và hàng tấn dâu tây bị bỏ đi, đe dọa đến ngành công nghiệp này.

Ông Jamie Michael, Chủ tịch Hiệp hội nhà trồng dâu tây Tây Australia, đã nêu bật tác động của cuộc khủng hoảng khi chia sẻ hình ảnh hàng đống dâu tây bị bỏ đi. Chính quyền Queensland tiết lộ đã chi hơn 1,5 triệu AUD để đối phó cuộc khủng hoảng, trong đó có việc đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo và bảo đảm an toàn hệ thống phân phối hàng hóa. Chính phủ liên bang cũng kêu gọi tăng cường hình phạt dành cho tội làm nhiễm độc thực phẩm.

 Nghi phạm My Ut Trinh

Tội ác rất nguy hiểm

Trước đó, Cảnh sát bang New South Wales (NSW) thông báo đã bắt một nam thanh niên liên quan đến các vụ dâu tây chứa kim khâu gây hoang mang dư luận. Nhân viên cảnh sát Stuart Smith nói với đài Seven News rằng chàng trai nói trên thừa nhận nhét kim khâu trong dâu tây “như một trò đùa nghịch”. Tuy nhiên, hành vi này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật dành cho thanh thiếu niên.

Ông Stuart cho biết hành động của chàng trai khiến sinh kế của nhiều người trồng dâu tây Úc bị đe dọa và đó không phải là điều khôi hài. Ông Stuart cũng cảnh báo các trường hợp vi phạm tương tự sẽ bị phát hiện và trừng trị.

Hình phạt đối với tội danh cố ý làm ô nhiễm nguồn thực phẩm ở bang NSW là 10 năm tù giam. Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Chính phủ đang lên kế hoạch tăng án phạt tù tối đa lên 15 năm, đồng thời so sánh hành vi nhét kim khâu vào trái cây giống như “khủng bố”. Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt đã ra lệnh Cơ quan An toàn thực phẩm Úc và New Zealand điều tra sự việc trên. “Đây là một tội ác rất nguy hiểm và là vụ tấn công nhằm vào công chúng”, ông này nhận định. Theo đài BBC, một người đàn ông đã phải nhập viện sau khi ăn quả dâu tây có kim khâu bên trong. Chính quyền bang này treo thưởng 100.000 AUD cho người nào cung cấp thông tin liên quan đến ít nhất 10 vụ cắm kim vào dâu tây. Mặt khác, các nhà trồng dâu tây và cảnh sát cho rằng một số trường hợp có thể là hành động bắt chước mù quáng.

Cuộc điều tra trở nên phức tạp khi một phụ nữ 62 tuổi bị bắt quả tang cắm cây kim vào trong một quả chuối tại một cửa hàng ở TP Mackay, bang Queensland. Tuy nhiên, người phụ nữ này được cho là có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Cảnh sát khẳng định xem đây là một vụ riêng lẻ, không liên hệ gì với các cuộc điều tra về nghi vấn phá hoại ngành công nghiệp trái cây Australia .

Thiệt hại trước mắt hết sức nặng nề khi 2 nhà phân phối thực phẩm lớn nhất New Zealand - Countdown và Foodstuffs thông báo ngưng nhập khẩu dâu tây Australia. Giới chức nông nghiệp bang Queensland đã gặp gỡ những người trồng dâu tây để bàn về tác động của hành động phá hoại đã xảy ra. Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà trồng dâu tây Queensland, ông Adrian Schultz, nhấn mạnh “hành động khủng bố thương mại” này đang khiến ngành công nghiệp nhiều tỉ USD chật vật và đe dọa nhiều người mất việc. “Tôi giận thay cho tất cả những người liên quan. Đó là nông dân, người đóng gói, tài xế xe tải…, những người bất ngờ bị mất việc… Ảnh hưởng của vụ việc thật sâu rộng”, ông nhận định với đài ABC. 

NGUYỄN VĂN HÙNG

 

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top