Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Đánh bom xe buýt ở Ai Cập, 3 du khách Việt Nam thiệt mạng

Thứ Bảy 29/12/2018 | 07:30 GMT+7

VHO-Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, 3 du khách Việt Nam và 1 hướng dẫn viên đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe chở khách gần kim tự tháp Giza, Ai Cập.

Vụ đánh bom xảy ra lúc 18h15 (giờ địa phương, tức 23g15 giờ Việt Nam) ngày 28.12 trên phố El Maryoutiya thuộc quận Haram, tỉnh Giza, cách kim tự tháp lừng danh Giza khoảng 4 km. Chiếc xe trên cũng đang chở đoàn du lịch Việt Nam tới thăm kim tự tháp Giza.

Hiện trường vụ đánh bom xe chở đoàn du khách Việt Nam tại Ai Cập. Ảnh: BBC

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết chiếc xe buýt đang đi trong khu vực Marioutiyah gần các kim tự tháp thì quả bom tự chế, được che giấu bởi một bức tường, đã phát nổ. Những người bị thương bao gồm 10 khách du lịch Việt Nam, tài xế xe buýt và hướng dẫn viên Ai Cập.

Xe buýt chở tổng cộng 14 khách du lịch Việt Nam và chỉ có hai người trong số họ đã an toàn. Trong khi đó Reuters đưa tin ít nhất 9 người Việt Nam bị thương. Những người bị thương được đưa tới điều trị tại bệnh viện Al Haram.

Reuters dẫn lời một nữ du khách 41 tuổi tên Lan Le cho biết đoàn du khách Việt Nam đang trên đường tới một buổi trình diễn âm nhạc và ánh sáng tại kim tự tháp Giza.

Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã tới thăm hỏi những người bị thương tại Bệnh viện Al-Haram. Trong cuộc trao đổi ngắn với phóng viên tại Bệnh viện, ông Mostafa cho biết chiếc xe buýt đã không đi theo lộ trình được cảnh sát bảo vệ mà đáng ra nó phải đi.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời lái xe buýt người Ai Cập cho biết anh ta đã đi theo tuyến buýt du lịch tiêu chuẩn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ahmed Hafez gọi vụ tấn công là hành động khủng bố.

"Vụ đánh bom xe buýt du lịch ở El-Maryoutiya là một hành động khủng bố hèn nhát, đáng khinh, nhắm vào những gì không thể nhắm tới đó là: Quyết tâm của Ai Cập và người dân Ai Cập," Hafez viết trên Twitter.

"Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành đến gia đình nạn nhân ở Việt Nam và Ai Cập. Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng tới một năm mới quyết tâm thoát khỏi khủng bố", ông viết.

Tổng công tố viên Nabil Sadek đã ra lệnh điều tra khẩn cấp về vụ nổ và hoàn thành khẩn cấp các báo cáo khám nghiệm tử thi cho những người thiệt mạng, Ahram Online đưa tin.

Ông cũng ra lệnh cho các công tố viên tiến hành một cuộc điều tra pháp y về các vật liệu được sử dụng để tạo ra IED và thu thập tất cả các cảnh quay camera giám sát trong khu vực gần vụ nổ, hãng tin đưa tin.

Ai Cập đã chiến đấu với các chiến binh Hồi giáo trong nhiều năm tại bán đảo Sinai trong một cuộc nổi dậy, mà đôi khi tràn sang đất liền, tấn công vào các Kitô hữu thiểu số hoặc khách du lịch. Tuy nhiên, đây là cuộc tấn công đầu tiên nhắm vào khách du lịch nước ngoài trong gần hai năm.

Cuộc tấn công diễn ra khi ngành du lịch của Ai Cập đang có dấu hiệu phục hồi sau nhiều năm trong tình trạng ảm đạm vì những bất ổn chính trị và bạo lực xảy ra sau cuộc nổi dậy năm 2011 đã lật đổ cựu lãnh đạo Hosni Mubarak.Trong hai năm qua, các cuộc tấn công của phiến quân chống lại các Kitô hữu ở Ai Cập - thường nhắm vào các nhà thờ hoặc xe buýt chở khách hành hương đến các tu viện sa mạc xa xôi đã giết chết hơn một trăm người.

NGUYỄN HỮU DŨNG (Theo BBC, Reuters, Ahram Online)

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top