Giới trẻ Trung Quốc tập võ để giải tỏa áp lực

THÁI AN

VHO - Giới trẻ Trung Quốc đang rủ nhau vào chùa, đạo quán dịp cuối tuần để luyện võ cổ truyền như một cách giảm guồng quay gắt gao của công việc.

Giới trẻ Trung Quốc tập võ để giải tỏa áp lực - ảnh 1

 Nhiều bạn trẻ Trung Quốc tham gia các lớp học võ miễn phí tại Bạch Vân Quán. Ảnh: Zhuanlan

 Giữa bộn bề của cuộc sống, tập võ ở các đạo quán giờ đây đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ ở Trung Quốc. Để phục vụ nhu cầu này, nhiều chùa và đạo quán ở Trung Quốc đang mở các lớp học võ. Nhiều đạo quán ghi nhận “cháy suất” chỉ sau khoảng 1 giờ mở cổng đăng ký.

Ngay tại thủ đô Bắc Kinh, nhiều bạn trẻ tham gia học võ ở Bạch Vân Quán, một đạo quán nằm ở phía ngoài cửa tây của thành phố, đồng thời chính là tổ đình của Toàn Chân phái. Kể từ năm 2017, Bạch Vân Quán đã bắt đầu tổ chức các lớp học võ miễn phí. Sau thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19, các lớp học võ này được mở trở lại và đang hình thành một làn sóng mới đó là người trẻ chiếm đa số trong các lớp học. Họ là những người lao động nhập cư, sinh viên đại học và cả những thanh niên thất nghiệp. Thầy Tư Cơ, hậu duệ của phái Võ Đang, đang dạy võ tại Bạch Vân Quán chia sẻ: “Trước dịch Covid-19, hầu hết những người đến học võ đều là trung niên và người già. Sau dịch thì có xu hướng trẻ hơn”.

Nhiều người trẻ ở Trung Quốc thừa nhận, do áp lực với công việc và học tập nên họ coi việc lên núi luyện võ giống như một cách để sạc năng lượng và để trở lại đam mê hơn. Hầu Thục Tường, một lập trình viên 26 tuổi là một học viên tích cực trong lớp Thái Cực quyền. Mặc dù quãng đường từ nhà đến đây mất 3 tiếng đi về, cô vẫn đến vào thứ 7 hằng tuần. Đặc thù công việc khiến Thục Tường phải ngồi tập trung một chỗ nhiều giờ mỗi ngày. “Tôi cảm thấy khó khăn khi leo ba hoặc bốn tầng cầu thang. Sau một ngày làm việc tôi mệt mỏi, lưng rũ xuống, không thể đứng dậy”, cô chia sẻ. Sau một thời gian dài căng thẳng, vì thời đại học đã biết đến lợi ích của Thái Cực quyền và Bát Đoạn Cẩm, cô liền đăng ký học ở đây. Sau khi luyện tập, tâm trạng cô thoải mái và cơ thể khỏe khoắn, buổi tối dễ ngủ hơn.

Giang Bân, cũng là một lập trình viên, năm nay 31 tuổi và bạn gái tập Thái Cực quyền cùng nhau từ năm ngoái. Năm 2023, Giang Bân phát hiện bệnh hen suyễn, nguyên nhân do khả năng miễn dịch kém và thiếu vận động. Lần đầu tiên đến đây, anh rất ngạc nhiên khi thấy nhiều bạn trẻ đến để luyện võ và tu tập đạo giáo. “Tôi không ngờ rằng sẽ có một ngôi chùa Đạo giáo cổ kính như vậy ở một nơi sầm uất như Bắc Kinh”, anh nói. Giang Bân tâm sự trước đây là người tương đối thiếu kiên nhẫn. Mỗi khi có một dự án nào đó, anh đều phải cố gắng tập trung. Tuy nhiên sau khi tham dự các lớp võ thuật ở đây, anh thấy mình bình tĩnh hơn, tập trung tốt hơn. Khi gặp vấn đề, anh bớt đi suy nghĩ, lo lắng không cần thiết. Bệnh hen suyễn cũng đã cải thiện. Khi anh chia sẻ với đồng nghiệp, ban đầu mọi người đều ngạc nhiên. Họ nói “Bạn thực sự đã đi tập Thái Cực quyền? Đó chẳng phải là cuộc sống sau khi nghỉ hưu sao?”. Dần dần, họ thấy Giang Bân tập vào giờ nghỉ trưa, nhiều người đã học hỏi kinh nghiệm của anh và được truyền cảm hứng.

Trương Nại Dân, một luật sư 25 tuổi, quê Cáp Nhĩ Tân cho biết, áp lực giao thông ở Bắc Kinh, đặc biệt là đường Vành đai 10 khiến cô căng thẳng. Mỗi ngày từ lúc ra khỏi nhà, chen chúc trên tàu điện ngầm đến khi trở về, cô đều cảm thấy áp lực. “Khi đến chùa Bạch Vân, tôi cảm thấy như đang ở một môi trường khác, trong lòng đặc biệt bình tĩnh”, cô cho hay. Nại Dân thường khó ngủ vào ban đêm, mơ nhiều và thức dậy sớm. Lịch trình công việc dày đặc, cô vẫn đến đây tập Bát Đoạn Cẩm vào sáng thứ Bảy và Thái Cực quyền vào Chủ nhật. Mỗi ngày mất ba tiếng để di chuyển, cô vẫn mong chờ đến đây. “Tôi gọi ngày luyện tập là ngày năng lượng”, cô nói.

Giáo sư Hạng Tiêu ở Bắc Kinh cho biết: “Mọi người đều bận rộn với công việc, chạy đua với một tương lai không xác định. Họ không làm việc chăm chỉ vì yêu thích công việc đó, mà thường là để dành dụm đủ tiền, để sau này không cần phải làm việc nữa. Vì sống ở tương lai, phủ định hiện tại khiến nhiều người trẻ không hài lòng và hạnh phúc. Khi tập võ, với nhiều người trẻ giống như tự an định bản thân, vì cuộc sống hôm nay xứng đáng được trải nghiệm”.