Tây Ban Nha:

Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối du lịch quá tải ở Quần đảo Canary

NGHIÊM THANH

VHO - Theo Guardian, hàng chục nghìn người đang biểu tình trên khắp Quần đảo Canary để kêu gọi giới hạn số lượng khách du lịch, họ cho rằng tình trạng quá tải khách du lịch khiến cuộc sống trở nên khó khăn và gây tổn hại đến tài nguyên môi trường.

Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối du lịch quá tải ở Quần đảo Canary - ảnh 1
Người dân biểu tình để phản đối tình trạng quá tải du lịch Ảnh: Guardian

Cảnh sát cho biết, 20.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình, trong khi những người tổ chức đưa ra con số gần 50.000 ngườI. Các cuộc tuần hành nhỏ hơn diễn ra tại Madrid và Barcelona để ủng hộ các cuộc biểu tình trên quần đảo Canary- Đài truyền hình TVE của Tây Ban Nha đưa tin.

Canary (Tây Ban Nha) là điểm nóng thu hút khách du lịch trong nhiều thập kỷ. 10 năm vừa qua, quần đảo thuộc Đại Tây Dương này đón lượng du khách bùng nổ từ 11,5 triệu/năm lên khoảng 16 triệu/năm, theo tổ chức môi trường địa phương Fundación Canarina. Riêng năm 2023, quần đảo đón 14,1 triệu du khách quốc tế, một con số kỷ lục đối với nơi này.

Đây có lẽ là tín hiệu tích cực với ngành du lịch. Nhưng với người dân địa phương, họ đã quá tải khi phải đối mặt nhiều hệ lụy, theo CNN.

Cụ thể, điều kiện sống của cư dân trên đảo ngày càng tồi tệ. Số liệu từ Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha cho thấy 33,8% người dân ở Canary có nguy cơ nghèo đói hoặc bị loại trừ khỏi xã hội.

Với số lượng du khách tăng vọt, kèm theo tình trạng cạn kiệt tài nguyên, giá mua/thuê nhà tại Canary đang ở mức "không thể chi trả nổi" khiến nhiều người phải ngủ trong ô tô hoặc hang động.

“Tiền lương thấp đến mức không trang trải được các chi phí sinh hoạt cơ bản, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay, Người dân Canary càng nhận thấy rõ ràng vì chúng tôi phải nhập khẩu hầu hết mọi thứ.” Víctor Martín, người phát ngôn của tổ chức biểu tình cho biết.

Ông khẳng định phong trào biểu tình không chống lại khách du lịch: “Việc xem xét lại mô hình du lịch này có thể đưa Canary lên bản đồ như một ví dụ về phát triển du lịch bền vững. Chúng ta có thể được biết đến nhờ điều gì đó tích cực thay vì điều gì đó tiêu cực.” Ông nói thêm.

Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối du lịch quá tải ở Quần đảo Canary - ảnh 2
Một bãi biển thuộc quần đảo Canary

Trước các tình huống nêu trên, quan chức chính quyền địa phương đề xuất thực hiện đối thoại với các chính trị gia, chuyên gia và người dân địa phương để xây dựng kế hoạch hành động nhằm xoa dịu các bên và thiết lập các hướng dẫn chung.

Tình trạng quá tải du lịch đã trở thành một vấn đề lớn ở nhiều thành phố của Tây Ban Nha - quốc gia có lượng du khách đến thăm nhiều thứ hai thế giới - gây ra các cuộc biểu tình và phản ứng dữ dội trên khắp Tây Ban Nha, khiến chính quyền phải cố gắng dung hòa lợi ích của người dân địa phương và một lĩnh vực sinh lợi chiếm 12,8% nền kinh tế nước này.

Ý kiến bạn đọc