FPlores lại sang Việt Nam thách đấu: Lịch sử đã nói lên bản lĩnh, khí phách của người Việt

VH- Sau khi Văn Hóa đăng loạt bài về vị khách "đặc biệt" Flores, đã có một số võ sư hỏi rằng Flores còn ở Việt Nam không và nếu còn thì họ cũng muốn gặp để hỏi cho rõ ngọn ngành mục đích của Flores là gì trong những vụ ồn ã vừa qua.

FPlores lại sang Việt Nam thách đấu: Lịch sử đã nói lên bản lĩnh, khí phách của người Việt - Anh 1

 Các cuộc thi đấu võ thuật phải tuân thủ theo Luật, Điều lệ thi đấu của mỗi giải Ảnh: Hồ Đức Đồng

Ai cũng muốn đón Flores trên tinh thần cao thượng, học hỏi, giao lưu của võ thuật chứ chẳng ai muốn đón một vị khách đến để “gây sự”!

 Nhiều võ sư cũng đặt câu hỏi rằng phải chăng đây là màn PR đánh bóng thương hiệu, tên tuổi của Flores bởi bỗng dưng một “ông Tây” không có gì đặc biệt về võ thuật đỉnh cao lại “ngạo mạn” sang Việt Nam thách đấu? Thế nhưng bất luận mục tiêu của Flores là gì thì màn ồn ào này đã gây ra khá nhiều phản ứng phụ khiến người ta lo ngại về sự xích mích, mất đoàn kết trong giới võ thuật.

Chủ tịch Liên đoàn thế giới Võ cổ truyền Việt Nam và cũng là Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam ông Hoàng Vĩnh Giang phân tích: “Nếu nói là sợ, nên không có võ sư nào dám nhận lời thách đấu của Flores là không phải bởi chúng ta sống ở đất nước Việt Nam thì phải tuân theo pháp luật Việt Nam, mà Luật pháp nước ta chưa cho phép những cuộc tỉ thí võ tự do kiểu này”.

FPlores lại sang Việt Nam thách đấu: Lịch sử đã nói lên bản lĩnh, khí phách của người Việt - Anh 2

 Ảnh: Tuấn Tú

Cũng theo ông Hoàng Vĩnh Giang thì lịch sử của dân tộc ta đã nói lên khí phách, bản lĩnh và tinh thần thượng võ, bất khuất của người Việt Nam. Trong quá khứ, chúng ta chưa từng khuất phục kẻ thù nào, không lẽ giờ lại phải sợ một điều giản đơn đến thế. Ông Giang tiết lộ: “Lần trước Flores về đây có ý gây sự với chưởng môn Nam Huỳnh Đạo - Huỳnh Tuấn Kiệt. Liên đoàn đã có chỉ đạo, nhắc nhở anh Kiệt không tham gia vào các trận đấu như thế vì anh Kiệt là thành viên của Liên đoàn thì phải tuân theo những quy định của Liên đoàn, không được tham gia vào các cuộc thách đấu chui như thế”. Nếu bản thân Flores muốn thi đấu tranh tài cao thấp với các võ sĩ của Việt Nam thì chỉ cần võ sư này đảm bảo đủ các điều kiện về pháp lý là có thể thi đấu: “Liên đoàn Võ cổ truyền thế giới của chúng tôi có khoảng 50 thành viên là đại diện cho võ cổ truyền Việt Nam trên toàn thế giới. Tháng 8 này Việt Nam sẽ có giải vô địch võ cổ truyền. Nếu Flores muốn thi đấu, anh ta có thể được thi đấu trong màu áo của tuyển Quốc gia Canada. Và nếu vậy thì Flores phải được Liên đoàn nước bạn cử đi thi đấu và phải tuân thủ theo Điều lệ của giải đấu. Tôi lấy ví dụ như võ sư Flores dưới 35 tuổi thì có thể về nước xin vào đội tuyển võ thuật Canada. Tuy nhiên giờ anh ta đã 42 tuổi”, ông Giang phân tích thêm.

Ông Giang cũng cho rằng trong võ thuật chuyện thách đấu là bình thường nhưng những trận thách đấu của Flores nếu không được cấp phép là đấu chui, là hành động phi pháp, trái pháp luật. Vị võ sư đứng đầu làng võ cổ truyền Việt Nam và thế giới cũng lo ngại về việc Flores là người nước ngoài và những cuộc giao đấu chui như thế nếu có vấn đề gì thì có thể làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông Giang mong muốn những vụ việc không đáng có như thế này nên sớm kết thúc và các võ sư, võ sinh nên chuyên tâm tập luyện, tránh để tư tưởng bị chi phối bởi một câu chuyện lẽ ra không có gì phải ồn ào đến vậy.

 ​Ngoài thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, chúng tôi không nhận được bất cứ kiến nghị nào về vấn đề này. Tất cả các cuộc thi đấu thể thao đều phải được cấp phép, nếu tổ chức ở địa phương nào thì phải xin cấp phép ở địa phương ấy. Còn nếu các cuộc thi đấu không xin phép mà vẫn tổ chức, thì sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

(Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng)

Thu Sâm

 

 

 

Ý kiến bạn đọc