“Giải mã” tinh thần chiến thắng của Real Madrid

NGỌC TRUNG

VHO - Real Madrid đã và đang là hiện tượng kỳ vĩ của bóng đá châu Âu. Đội bóng này chưa hẳn giàu có nhất, không hẳn hùng mạnh nhất, nhưng khiến đối phương kinh hãi để rồi luôn thống trị đấu trường Champions League.

 “Giải mã” tinh thần chiến thắng của Real Madrid - ảnh 1

 Real Madrid vượt qua Man City tại tứ kết Champions League 2023-2024

Tháng Tư và lời nói thật của bậc quân vương

Tháng Tư bắt đầu bằng ngày nói dối (1.4 - Cá tháng Tư) nhưng đối với các giải bóng đá hàng đầu châu Âu, đây là thời điểm “phải nói thật”. Nguyên do đến từ lịch trình thi đấu. Tháng Tư là thời điểm đua nước rút tại các giải vô địch quốc gia (VĐQG) và cũng là thời điểm đấu trường Champions League bước vào những vòng đấu loại trực tiếp quyết định. Đội nào mạnh, đội nào yếu, đội nào đủ thực lực đăng quang giải VĐQG, đội nào đủ bản lĩnh vô địch Champions League, đều thể hiện rõ trong tháng Tư.

Tại Ngoại hạng Anh, cuộc đua tam mã đến chức vô địch giữa Man City, Arsenal và Liverpool vẫn vô cùng khốc liệt nhưng những cú sẩy chân không đáng có của hai đối thủ còn lại đang giúp thầy trò Pep Guardiola đứng trước cơ hội đăng quang lần thứ tư liên tiếp, chiến tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử giải đấu này. 

Dẫn dắt Man City từ mùa giải 2015-2016 cho đến nay, Guardiola tạo ra cảm giác có thể chinh phục mọi thử thách trên sân cỏ nước Anh, tới mức phải tự tạo thêm thử thách cho thêm phần thú vị.

Vị chiến lược gia gốc Catalonia này đã vô địch Ngoại hạng Anh mà không cần trung phong thực thụ; tạo ra vị trí trung vệ lai tiền vệ; chinh phục cột mốc 100 điểm... Và đỉnh cao nhất Guardiola đạt được tại Etihad cho đến nay là “cú ăn ba” Champions League, Premier League và FA Cup ở mùa 2022- 2023.

Gọi Man City là cỗ máy hủy diệt của xứ sở sương mù cũng chẳng hề sai. Đáng tiếc là mộng “ăn ba” của thầy trò Guardiola ở mùa giải này đã tan tành từ tứ kết, vì đối thủ có thể xem là nỗi ám ảnh của đội bóng này và bản thân nhà cầm quân gốc Catalonia: Đội bóng Hoàng gia Real Madrid.

Như đã đề cập, nếu tháng Tư là lời nói thật của bậc quân vương thì mùa giải này, không ai chân thật bằng Real Madrid. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã biến Man City trở thành cựu vương Champions League ở tứ kết.

Chỉ ít ngày sau, thầy trò HLV Carlo Ancelotti tiếp tục đánh bại đại kình địch Barcelona trong trận cầu El Clasico, qua đó củng cố vững chãi ngôi đầu bảng và nới rộng khoảng cách với gã khổng lồ xứ Catalonia - cũng là đội bóng đang xếp thứ hai trên bảng xếp hạng, lên tới 11 điểm trong khi La Liga chỉ còn 6 vòng đấu nữa là hạ màn.

Nếu hoàn tất cú đúp danh hiệu ở mùa giải 2023-2024 này, Real Madrid có lần thứ 36 đăng quang La Liga và lần thứ 15 vô địch C1/Champions League, đều là kỷ lục. Nhìn vào thành tích ấy, sự vĩ đại của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là không thể tranh cãi.

Niềm kiêu hãnh khi khoác áo Real Madrid

Real Madrid được bình chọn là CLB vĩ đại nhất thế kỷ XX và rõ ràng vẫn đang là vĩ đại nhất thế kỷ XXI tính đến thời điểm hiện tại, với 8 danh hiệu La Liga và 6 chức vô địch Champions League, chưa kể hàng tá chiếc cúp khác.

Thành công của Real Madrid tất nhiên đến từ nguồn lực tài chính ổn định, chiến lược đúng đắn và năng lực điều hành xuất sắc của ban lãnh đạo, tài năng và nỗ lực của ban huấn luyện và các cầu thủ cũng như nhiều yếu tố khác. Những yếu tố này, Man City cũng có, thậm chí có phần vượt trội hơn về mặt tài chính và nhân sự đội bóng. Nhưng có một điều bất khả sao chép và trở thành yếu tố tiên quyết để Real Madrid trở thành đội bóng vĩ đại nhất. Đó là tinh thần chiến thắng.

 “Giải mã” tinh thần chiến thắng của Real Madrid - ảnh 2

 Zidane và cú vô-lê kinh điển vào lưới Leverkusen

 

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha không đi theo triết lý nào để hướng tới chiến thắng. Họ không đặt nặng tấn công hay phòng ngự, không đề cao kiểm soát bóng hay tôn sùng bản sắc địa phương.

Thế nên, HLV dẫn dắt Real Madrid thường là những nhà cầm quân có tài ứng biến và đắc nhân tâm. Tại Santiago Bernabeu, thứ tồn tại duy nhất là tinh thần chiến thắng. Real Madrid không tìm mọi cách để chiến thắng. Mặt khác, mọi tiêu chuẩn về chiến thắng đều được nâng lên mức rất cao, tạo ra sức đào thải khủng khiếp.

Trước nhất, mọi thành viên, đặc biệt là các cầu thủ đều có niềm kiêu hãnh vì được khoác lên mình chiếc áo trắng vĩ đại của đội bóng Hoàng gia. Cố chủ tịch Santiago Bernabeu, người được đặt tên sân của Real Madrid, từng có một câu nói đã trở thành bia tạc đá ghi ở đội bóng này: “Chiếc áo trắng của Real Madrid có thể lấm bùn, nhuốm máu, thấm đẫm mồ hôi nhưng không bao giờ được vấy lên đó sự hổ thẹn”. Sự hổ thẹn ở đây chính là việc thiếu nỗ lực hết mình vì đội bóng dù với bất cứ lý do nào.

Người hâm mộ Real Madrid, hay còn gọi là madridistas, nâng cao tiêu chuẩn này thêm nữa bằng cách ứng xử. Hiếm có cổ động viên đội bóng nào lại vỗ tay tán thưởng đối phương, đặc biệt là đối thủ không đội trời chung, nhưng chuyện này xảy ra trên khán đài Santiago Bernabeu không hiếm.

Madridistas đã dành những tràng pháo tay để tán thưởng màn trình diễn siêu việt của Ronaldinho hay Andres Iniesta trong các trận El Clasico chứng kiến Real Madrid bị Barcelona đánh bại. Đó là lời nhắc nhở sâu cay nhất cho những cầu thủ đang khoác lên mình chiếc áo trắng.

Câu chuyện về tinh thần Juanito và sự khai phóng tại Real Madrid

Các madridista đến sân Bernabeu có truyền thống hô vang “Illa illa illa, Juanito maravilla - Điều kỳ diệu Juanito” vào mỗi phút thứ 7 của trận đấu. Juanito là ai? Tại sao người hâm mộ lại hô vang cái tên ấy?

So với những tên tuổi lẫy lừng như Di Stefano, Puskas, Zidane, Raul Gonzalez, Cristiano Ronaldo... không để sánh về thành tích sân cỏ. Juanito khoác áo Real Madrid trong 10 năm, từ 1977- 1987, không Quả bóng vàng, không cúp C1, không nốt những hợp đồng quảng cáo hay chuyển nhượng bom tấn.

Tuy nhiên, Juanito chinh phục người hâm mộ Madrid bằng tinh thần thi đấu bất khuất, mãnh liệt đến khó tin. Ông qua đời vào ngày 2.4.1992 vì tai nạn giao thông, trên đường về nhà sau khi đến sân cổ vũ Real Madrid thi đấu. Juanito ra đi nhưng tinh thần của ông ở lại.

Để ca ngợi ai đó chiến đấu hết mình vì đội bóng Hoàng gia, người ta gọi đó là “tinh thần Juanito”. Và để tưởng nhớ Juanito và nhắc nhở các cầu thủ, cứ phút thứ 7 trên sân Santiago Bernabeu, người hâm mộ lại đồng thanh “Illa illa illa, Juanito maravilla”.

Mỗi cầu thủ khoác áo Real Madrid đều tự ý thức được tinh thần và niềm kiêu hãnh. Người hâm mộ và từng thành viên đội bóng kiểm soát và thôi thúc nhau từng ngày vì vấn đề này. Tuy nhiên, chuyên môn sân cỏ lại là câu chuyện khác và trở thành đặc điểm thú vị của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Cuộc chạm trán Man City tại tứ kết mùa này hay bán kết Champions League 2021-2022 đều thể hiện tính khai phóng độc đáo của Real Madrid trên sân cỏ.

Trong những cuộc chạm trán này, Man City đều là đội kiểm soát như HLV Pep Guardiola mong muốn. Đội bóng áo xanh áp đảo từ thế trận đến cơ hội ăn bàn nhưng bằng cách kỳ lạ nào đó, đội đi tiếp là Real Madrid.

Dường như Guardiola luôn tính rất kỹ mọi phương án, từ cầm bóng, pressing đến tổ chức tấn công và phòng ngự, nhưng nhà cầm quân này không tính nổi khả năng tạo đột biến của các cầu thủ Real Madrid. Không riêng Guardiola, rất nhiều HLV và đội bóng khác đã thua vì không tính nổi khả năng tạo đột biến của các ngôi sao của đội bóng Hoàng gia, từ Di Stefano, Puskas, Zindane, Figo, Raul, Benzema, C.Ronaldo hay hiện nay là Bellingham, Vinicius...

Không đơn giản ngôi sao là sẽ tỏa sáng. Nhiều cầu thủ dù đẳng cấp song vẫn bị ức chế hoặc căng cứng về mặt tâm lý. Phải đặt họ vào môi trường như thế nào mới có thể vừa khao khát và thăng hoa để tạo nên những pha xử lý tuyệt luân, cú vô-lê kinh điển của Zidane vào lưới Leverkusen tại trận chung kết Champions League năm 2002, hay pha chạm bóng mẫu mực của Bellingham mới đây là ví dụ. Tại Real Madrid, ban lãnh đạo, ban huấn luyện và người hâm mộ kiến tạo không gian như thế để các cầu thủ tự tin hơn, bản lĩnh hơn, để rồi từ đó có được phút giây rực sáng.

Ý kiến bạn đọc