Hai nhà vô địch SEA Games và ước muốn đưa văn hóa Việt lan xa

VÂN GIANG

VHO - Chúng tôi gặp Triệu Thị Phương Thủy và Nguyễn Quang Huy tại sự kiện Kickboxing vừa tổ chức ở Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu sau màn đánh quá ấn tượng, hạ gục 2 đối thủ đẳng cấp chỉ trong ít giây, khiến khán giả thích thú. Dũng mãnh trên sàn đấu nhưng cả hai lại hiền khô khi giao tiếp ngoài đời.

Cô gái dân tộc Dao muốn thể hiện tinh thần tự lực, tự cường

 Hai nhà vô địch SEA Games và ước muốn đưa văn hóa Việt lan xa - ảnh 1

 Triệu Thị Phương Thủy (phải) luôn thể hiện ý chí tự lực, tự cường của người phụ nữ Việt Nam

Là con gái, lại toàn thi đấu ở những môn võ thực chiến, quyết liệt như Muay, Kun Khmer và Kickboxing, những tưởng Triệu Thị Phương Thủy sẽ “ngầu” lắm. Thế nhưng khi gặp cô ở ngoài đời tôi khá ngạc nhiên trước một cô gái xinh xắn, nhẹ nhàng đáng yêu, luôn ứng xử rất lễ phép.

Tôi hỏi: “Sao đánh võ mà không thấy “trầy xước” gì vậy? Thủy xòe cho tôi xem đôi bàn tay, tôi té ngửa - đôi bàn tay nhỏ nhắn của cô đã hằn những vết chai lớn theo đúng hình nắm đấm khi cô so găng thi đấu. Thủy cũng cho tôi xem ảnh. Trong hình là một cô gái mặt mũi sưng húp, nhìn đã thấy đau.

Thủy bảo: “Đó là lần tôi thi đấu ở môn Muay, cả nhà không ai dám xem, khi tôi trở về thăm nhà, bà tôi bật khóc rồi giấu toàn bộ quần áo, đồ đạc nhất định không cho tôi trở lại đội nữa nhưng sau đó tôi lại “trốn” bà để lên đường”.

Sinh ra tại thôn Móc Thiều thuộc xã miền núi Thượng Long, huyện Yên Lập (Phú Thọ), chẳng ai ngờ sau này Thủy lại theo nghiệp thể thao, trở thành VĐV nổi tiếng. Cơ duyên đến với thể thao là khi Thủy học lớp 7, được nhà trường tuyển chọn để tham gia thi đấu môn đẩy gậy tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Phú Thọ.

Trong thời gian này các HLV đã phát hiện ra Thủy có tố chất đặc biệt ở môn Kickboxing nên đưa về “lò” đào tạo của HLV Dương Ngọc Hải và Thủy trở thành VĐV Kickboxing của Hà Nội từ đó. Những ngày đầu xuống Hà Nội thật xa lạ với cô bé dân tộc Dao đang quen cuộc sống nơi núi đồi xanh biếc. Nỗi nhớ nhà cùng những chấn thương nhẹ cũng là trầy xước, tím mặt, chân tay trong quá trình tập luyện đôi khi khiến cô bé muốn bỏ cuộc, gọi mẹ xin được đón về nhà.

Nhưng sự động viên của mẹ, của thầy Hải đã giúp cô bé vững tâm và ngày qua ngày, cô đều nỗ lực tập luyện để rồi bước lên ngôi cao nhất ở SEA Games và nhiều giải đấu quan trọng khác. Giờ thì căn nhà của bố mẹ Thủy đã để riêng một góc trang trọng để treo huy chương, Bằng khen, Giấy khen của con gái.

Cô cũng trở thành niềm tự hào của đồng bào dân tộc Dao tại vùng quê này. “Điều tôi mong muốn nhất khi thi đấu quốc tế là được nhìn thấy hình ảnh lá cờ Tổ quốc kéo cao nhất. Qua các giải đấu quốc tế, như sự kiện Kickboxing ở Hồ Tràm vừa rồi, chúng tôi được thi đấu, giao lưu với bạn bè quốc tế và muốn lan tỏa nét đẹp về văn hóa Việt Nam tới bạn bè để từ đó mọi người thêm hiểu, thêm yêu Việt Nam”, nhà vô địch SEA Games 32 với những cú đấm dũng mãnh chia sẻ.

Nêu cao tinh thần thượng võ, lòng tự hào dân tộc

 Hai nhà vô địch SEA Games và ước muốn đưa văn hóa Việt lan xa - ảnh 2
Nguyễn Quang Huy (trái) làm nức lòng người hâm mộ khi  xuất sắc đạt HCV SEA Games 31

Tại sự kiện Kickboxing vừa được tổ chức tại Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu, lại một lần nữa võ sĩ Nguyễn Quang Huy làm nức lòng người yêu võ thuật nước nhà vì chỉ trong mấy chục giây, anh đã đấm liên hoàn và hạ gục võ sĩ chuyên nghiệp Park Jae Won (Hàn Quốc).

Hình ảnh Quang Huy đầy dũng mãnh trên khán đài đã làm cho khán giả nhớ tới hình ảnh thi đấu của anh tại SEA Games 31. Đó có thể xem là một trong những chiến thắng ấn tượng nhất của thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games trên sân nhà này. Khi đó hàng ngàn khán giả trong đó có hơn 500 người dân tại thôn Do Nha (Phương Liễu, Quế Võ, Bắc Ninh) đã làm “nổ tung” nhà thi đấu tỉnh Bắc Ninh để cổ vũ cho Nguyễn Quang Huy trong trận tranh HCV trước đối thủ người Thái Lan - Chai Kampanart.

Màn cổ vũ ấn tượng đến mức ngay cả Chủ tịch Liên đoàn Kickboxing châu Á cũng lên tận khán đài chia sẻ niềm vui và cùng lưu lại khoảnh khắc ấn tượng với người hâm mộ. Dù trận đánh của Huy khi bắt đầu đã là 23h30 nhưng màn cổ vũ nhiệt thành của người dân tỉnh Bắc Ninh đã giúp cho Huy giành chiến thắng cực ấn tượng tới 3-0 và giành HCV lúc đồng hồ đã điểm thời gian của ngày hôm sau.

“Chắc chắn kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời VĐV của tôi cho tới giờ là trận đánh ở SEA Games 31 trên sân nhà. Được thi đấu trên chính nơi mình sinh ra, tại nhà thi đấu tỉnh Bắc Ninh - cũng là nơi đầu tiên tôi được cầm găng đi thi đấu từ lúc tập luyện võ cổ truyền Bình Định Gia cho tới khi là thành viên của đội tuyển Kickboxing quốc gia.

Đặc biệt là sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả trong đó có người thân, họ hàng và bà con cùng thôn Do Nha đã là kỷ niệm đẹp và đáng nhớ nhất. Sự cổ vũ ấy đã tạo nên sức mạnh giúp tôi thi đấu tự tin chiến thắng trước đối thủ. Khi được hát quốc ca, nhìn lá cờ Tổ quốc được kéo lên trong sự dâng dâng nghẹn ngào vào lúc nửa đêm, tôi càng ý thức hơn được lòng tự hào dân tộc để từ đó nỗ lực nhiều hơn trong tập luyện và thi đấu, nhằm đem hình ảnh đẹp hơn ra các đấu trường quốc tế”, nhà vô địch SEA Games 31 chia sẻ.

Dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay, Thủy và Huy sẽ tranh thủ về thăm nhà 1-2 ngày. Sau kỳ nghỉ, họ sẽ lại tiếp tục tập luyện tích cực để cùng các đồng đội hướng tới các đấu trường lớn mà trước mắt là giải vô địch châu Á và Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á, tổ chức tại Thái Lan vào tháng 11 tới.

Ý kiến bạn đọc