Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tổng Bí thư: Càng cán bộ cấp cao càng phải nêu gương

Thứ Hai 08/10/2018 | 21:17 GMT+7

Ngày 8.10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đã tiếp xúc đông đảo cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, thông báo dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV và lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Phòng chống tham nhũng - Mối quan tâm hàng đầu

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri bày tỏ tin tưởng, đồng tình ủng hộ Đảng, Nhà nước trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; ghi nhận, đánh giá cao những kết quả quan trọng đã đạt được. Từ sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, đã có thêm nhiều vụ án tham nhũng được đưa ra xử lý, như vụ Vũ Nhôm, vụ đánh bạc công nghệ cao, vụ Mobifone mua AVG… Tuy nhiên, nhiều cử tri còn băn khoăn về việc kê khai, kiểm soát tài sản của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; việc thu hồi tài sản tham nhũng còn hạn chế, việc xử lý một số vụ án tham nhũng còn chậm, chưa thỏa đáng.  Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước xử lý thật nghiêm những hành vi, đối tượng dùng thủ đoạn không chính đáng để vơ vét tiền của Nhà nước, nhân dân...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

 

Cử tri Trần Công Dân, phường Thành Công, quận Ba Đình, phân tích: Tham nhũng phụ thuộc rất nhiều vào nhân cách mỗi con người, ma lực tham nhũng dẫn đến con người mất hoàn toàn nhân cách. Trước đây, khi Pháp lệnh Phòng, chống tham nhũng, Luật Phòng, chống tham nhũng ra đời, đều được chuẩn bị tương đối công phu, nhân văn, khoa học, triển khai cũng rất quyết liệt, cử tri, nhân dân kỳ vọng nhiều lắm, nhưng kết quả phòng chống tham nhũng chưa được như mong muốn, các quy định về phòng chống tham nhũng chưa đồng bộ, kể cả quy định của Đảng, chỉ thấy đơn vị khác, người khác tham nhũng mà thôi. Cử tri cho rằng, chỉ sau Đại hội XII, công tác phòng, chống tham nhũng mới được đặt đúng vị trí, chặn đứng được luồng gió độc hại, lấy lại niềm tin trong nhân dân. Vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò quản trị của Nhà nước phải theo kịp yêu cầu của xã hội.

Trao đổi về những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Xoay quanh câu chuyện đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, kỳ tiếp xúc cử tri nào cử tri cũng rất quan tâm. “Các bác quan tâm là phải, từ tham nhũng dẫn đến mất chế độ, mất vai trò lãnh đạo của Đảng, mất niềm tin là mất tất, dân không ủng hộ thì thất bại, dân ủng hộ thì thành công”, Tổng Bí thư nói. Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng vừa qua đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả tích cực, hiệu quả, cụ thể, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng nói riêng, sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nói chung.

Về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6 sắp tới, Tổng Bí thư cho biết, đây là lần thứ 3 Quốc hội đưa ra thảo luận và sẽ quyết tâm thông qua tại Kỳ họp này. Các vấn đề trong dự Luật đã được thảo luận nhiều, cơ bản đã được thống nhất, nhưng có 2 vấn đề mà đại biểu Quốc hội và cử tri đều rất quan tâm, đó là việc kê khai, kiểm soát tài sản và xử lý tài sản do tham nhũng mà có; việc xử lý các vụ án tham nhũng còn chậm, mức xử lý chưa thật nghiêm.

Trước hết về kê khai, công khai, kiểm soát tài sản, đây là vấn đề khó vì nhiều biến tướng, thiên biến vạn hóa,  liên quan đến luật khác, đến quyền cá nhân, quyền công dân, quyền bí mật tài sản… cho nên phải sửa thế nào cho đồng bộ, phải xử lý mối quan hệ đó. Về mặt tiêu cực là không kiểm soát được tài sản, dẫn đến trí trá trong kê khai, hoặc có rồi, vi phạm vào tham nhũng thì không xử lý được.

Về câu hỏi của cử tri: Việc xử lý các vụ án có chậm không? Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Vừa qua đã khắc phục được rất nhiều, 5 năm nay đưa vụ nào ra là làm đến nơi đến chốn, công khai hết rồi. Quy trình xử lý, xem xét qua các khâu, các bước phải theo luật, có chứng cứ, có sức thuyết phục. Vừa qua nhiều vụ đã được xử lý vượt yêu cầu về thời gian như vụ Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh đều sớm hơn dự kiến, làm tập trung quyết liệt. Tổng Bí thư chỉ rõ: Phải qua thanh tra, kiểm tra, rồi đến khởi tố, điều tra, truy tố theo Luật Hình sự… qua nhiều khâu, nhiều bước mới chứng minh rõ được thế này là phạm tội, thế này là không phạm tội, thế này là nhẹ, thế này là nặng, đối chiếu mức án đến đâu, xử lý đến đó. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, có trường hợp phải bắt tạm giam, cấm trốn đi nước ngoài, cấm hủy hoại, phân tán tài sản… Xử cũng không phải một lần là xong, có vụ 2-3 năm nay, nhiều vụ đối với một cá nhân, nhưng liên quan đến nhiều người, lại phải đi tìm…  quy trình rất phức tạp. Các vụ việc vừa qua đưa ra xử về cơ bản là tốt, đúng yêu cầu, đứng mức độ. Có ý kiến cho rằng việc xử lý chưa nghiêm, nhưng phải căn cứ vào kết luận, tội danh thế nào mới xử vào mức án tương ứng, mức này cảnh cáo, khai trừ, xử lý hình sự, mức này chỉ xử lý hành chính…, phải có chứng cứ thuyết phục, rất nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn. Việc xử lý không phải cốt cho thật nặng mới là tốt, mà phải thấy được vấn đề, cũng là để răn đe ngăn ngừa để không xảy ra thì tốt, mục đích là chống để xây, xây tốt đỡ phải chống. Việc xử lý phải xem xét nhiều mặt, phải bình tĩnh làm từng bước vững chắc, làm đâu chắc đấy, hết khâu này sang khâu khác… Về việc thu hồi tài sản, trước đây là khâu yếu, án treo nhiều, nhưng bây giờ đã khắc phục được tất cả những hạn chế ấy rồi. Riêng vụ AVG thu hồi 8500 tỷ đồng, cốt là thu hồi được tài sản cho Nhà nước, giáo dục răn đe, ngăn ngừa không để xảy ra nữa, người khác trông vào phải sợ, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Càng cán bộ cấp cao càng phải gương mẫu

Tại các cuộc tiếp xúc, đa số cử tri hoan nghênh, đánh giá cao việc Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương,  nêu rõ 9 nội dung cần nêu gương, 9 nội dung cần nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống, nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Cử tri mong rằng, mỗi cán bộ, đảng viên phải là tấm gương sáng về mọi mặt, cần kiệm liêm chính chí công vô tư, để nhân dân tin yêu, mến phục.

Tổng Bí thư tiếp xúc với cử tri quận Tây Hồ                                                                                 Ảnh: TTXVN

 

Về vấn đề này, Tổng Bí thư chỉ rõ: Lần này Ban Chấp hành Trung ương thống nhất việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương, tất cả cán bộ đảng viên đều phải làm, nhưng trước hết là các ông lãnh đạo cao nhất, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên ban Bí thư, gần 200 ông Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương… Đảng đã có nhiều quy định, quy chế, 19 điều đảng viên không được làm, 27 biểu hiện suy thoái mọi người đều phải chống. Bác Hồ đã nói: “Một tấm gương sống bằng hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Tất cả cán bộ, đảng viên đều phải thực hiện, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, trước hết là người đứng đầu, cách đây 2 năm Bộ Chính trị ban hành quy định về việc này rồi. Lần này nâng lên Ban Chấp hành Trung ương ban hành, vị trí lớn hơn, thẩm quyền cao hơn, tính chất quan trọng hơn nhiều. Đối với các đồng chí Ủy viên Trung ương nêu gương thực hiện các điều đã có, “nếu không gương mẫu làm cán bộ làm gì”. Mỗi cán bộ, đảng viên đều phải cần kiêm liêm chính, chí công vô tư, phải làm công bộc của dân, gánh vác công việc chung cho dân, không được đè đầu cưỡi cổ nhân dân, “cán bộ càng cao càng phải nêu gương”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Mọi cán bộ, đảng viên đều phải thực hiện những quy định đã có, nhưng lần này nhấn mạnh trách nhiệm gần 200 đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng phải gương mẫu làm trước, Trung ương đã thảo luận và thống nhất rất cao. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Đảng ta quy định thẳng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương phải gương mẫu, từng đồng chí phải soi vào, làm gương để cho nơi khác làm theo.

Theo TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top