Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vụ 2 người tử vong sau khi uống rượu ở Quảng Nam: Rượu ngâm có độc chất

Thứ Năm 11/10/2018 | 10:03 GMT+7

VHO - Bình rượu ngâm rễ cây lạ có chứa độc chất nhóm alkaloid trong cây lá ngón được xác định là nguyên nhân gây ngộ độc dẫn đến việc hai nạn nhân ở xã Trà Don (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) tử vong sau khi uống rượu.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 11.10, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thuộc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, nguyên nhân do rượu ngâm với rễ cây có chứa chất độc nhóm alkaloid gồm Koumin và Gelsemine, gây ngộ độc dẫn đến tử vong. 
Hoạt chất alkaloid là loại độc tố nguy hiểm có trong cây lá ngón. Loại độc tố này ngấm rất nhanh chỉ mất 5-30 phút qua đường tiêu hóa, thời gian gây chết người trung bình trong vòng từ 1-7 tiếng. Các alkaloid chứa trong toàn bộ cây, độc tính giảm dần theo thứ tự rễ, lá, hoa, quả và thân cây. 
Theo ông Nguyễn Đây, Chi cục Phó Chi cục ATVSTP Quảng Nam, sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã gởi mẫu rượu kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy trong mẫu rượu hai nạn nhân uống trước khi tử vong có chứa độc tố nhóm alkaloid, gây ngộ độc. 

Bình rượu ngâm rễ cây lạ hai nạn nhân uống trước khi tử vong

Bình rượu ngâm rễ cây lạ hai nạn nhân uống trước khi tử vong

Trước đó, như Văn Hóa đã thông tin, vào sáng ngày 28.8, anh Vũ Quang V.(SN 1995) cùng với cậu là ông Nguyễn Văn M.(SN 1977, cùng trú tại nóc Tu Tót, thôn 1, xã Trà Don) cùng vào rừng đào rễ cây. Chiều cùng ngày, cả hai mang một số rễ cây lạ về nhà, sau đó rửa sạch rồi cắt khúc một số rễ cây mang ngâm với rượu mua tại một tiệm tạp hóa trong thôn. 
Đến khoảng 21 giờ 30 ngày 28.8, hai cậu cháu mang chai rượu ngâm với số rễ cây này đến một lán trại cách nhà anh V. khoảng 20m cùng uống được hơn nửa bình (loại 1,5 lít) thì quay về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên khi vừa về tới nhà, ông M. đột nhiên té ngửa, co giật và tử vong vào khoảng 22 giờ cùng ngày. Còn anh V. về ngủ trên võng rồi cũng tử vong sau đó.

khu vực lán trại nơi hai nạn nhân uống rượu ngâm rễ cây lạ

Khu vực lán trại nơi hai nạn nhân uống rượu ngâm rễ cây trước khi tử vong
Chi cục ATVSTP Quảng Nam cũng cho biết thêm, sau khi hai nạn nhân tử vong, theo thông tin từ người dân địa phương thì rễ cây mà hai cậu cháu ông Mênh đào được và để ngâm rượu là rễ cây móng sóc, là loại dây leo, thân có gai, khi chà nát lá thì thường bị cay mắt. Người dân địa phương dùng rễ của cây móng sóc để đánh thuốc cá trên sông. Loại rễ này có hình dạng hơi giống với rễ của cây khai và cây mắt khỉ, vốn là những loại rễ cây được người dân địa phương dùng làm thuốc chữ bệnh thấp khớp. Hoặc dùng nấu nước uống vì có tác dụng kháng khuẩn, bổ máu, thông kinh, dùng chữa đau mình mẩy, dùng cho phụ nữ sau khi sinh uống để có sữa, lưu thông huyết dịch. Có khả năng, ông M. và anh V. đã sử dụng rễ cây ngâm rượu uống vì nhầm tưởng với rễ cây khai, cây mắc khỉ. 

Cũng trong chiều tối 28.8, cha của anh V. là ông Vũ Đình Vân đã lấy rễ cây lạ mà anh V. đào mang về nấu với lá chè để uống. Sau khi uống một ly nước ông Vân có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt và được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My. Theo lời gia đình thì ông Vân tưởng đó là rễ dây khai, sắc với nước chè uống tốt cho sức khỏe nên mới sắc uống xem sao. 

Được biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra các vụ ngộ độc rượu do sử dụng rượu, rượu ngâm các loại thảo mộc không rõ nguồn gốc. Trước đó, vào tháng 3.2018, tại thôn Pà Păng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang của Quảng Nam cũng xảy ra một vụ ngộ độc rượu nghi do Methanol trong rượu khiến 4 người tử vong, 1 người có di chứng mù mắt và hơn chục người phải nhập viện điều trị. 
Sở Y tế Quảng Nam cũng đã vừa có công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống ngộ độc rượu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu Chi cục ATVSTP và các đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh rượu và khi lựa chọn, sử dụng rượu. Trong đó chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân tại các bản, làng,…các huyện miền núi tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, rượu ngâm các loại thảo mộc không rõ nguồn gốc,..
 Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống ngộ độc rượu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng người tiêu dùng và tăng cường công tác quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.  

Khánh Chi

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top