Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Công tác VHTTDL 9 tháng đầu năm 2018: Những kết quả quan trọng, mang tính đột phá

Thứ Sáu 19/10/2018 | 10:01 GMT+7

VHO- Đánh giá kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm của Bộ VHTTDL, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội Hoàng Thị Hoa cho rằng đó là kết quả rất tích cực, ghi nhận những cố gắng không mệt mỏi của Bộ VHTTDL.

 Với những con số hết sức thuyết phục được thể hiện sinh động trong thực tiễn về những việc mà ngành đã làm được, nhất là trên lĩnh vực Du lịch và Thể thao đã thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước của Bộ.


 Hàng vạn người hâm mộ cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á (1.2018) Ảnh: TRẦN HUẤN

Tốc độ tăng trưởng chưa từng có của ngành Du lịch

Đây là lần đầu tiên ngành công nghiệp không khói duy trì được tốc độ tăng trưởng chưa từng có. Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 9 năm nay ước đạt 1.212.597 lượt khách, tăng 24,2% so với tháng 9.2017. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 11.616.490 lượt khách, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017. Khách du lịch nội địa 9 tháng đầu năm ước đạt 62,1 triệu lượt khách, trong đó có 30,2 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 451.200 tỉ đồng, tăng 20,0% so với cùng kỳ năm 2017. Những kết quả này, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết là “hết sức phấn khởi”.

Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước được đẩy mạnh. Du lịch Việt Nam lần đầu tiên nhận giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á năm 2018” tại Lễ trao giải World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Úc. Hiện Việt Nam đứng thứ3 trong top 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2017 so với 2016. Đặc biệt, Du lịch Việt Nam có tới 4 đề cử trong cuộc bình chọn để tranh giải thưởng hàng đầu thế giới vào cuối năm 2018, ở các hạng mục sau: Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018 - Hà Nội (World’s Leading City Destination 2018- Ha Noi, Viet Nam); Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2018- Việt Nam (World’s Leading Cultural Destination 2018- Viet Nam); Điểm đến hàng đầu thế giới 2018 (World’s Leading Destination 2018- Viet Nam) và Tổng cục Du lịch Việt Nam được đề cử vào hạng mục giải thưởng Hội đồng du lịch hàng đầu thế giới 2018 (World’s Leading Tourist Board 2018 - Vietnam National Administration of Tourism. Việt Nam cũng vừa được tổ chức World Golf Awards xếp hạng là Điểm đến golf tốt nhất châu Á năm 2018…

Với những nỗ lực đó, ngành Du lịch đặt mục tiêu năm 2018 đón 94 triệu lượt khách, với khoảng 16 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 78 triệu khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỉ đồng.

 TP.HCM là một trong những cửa ngõ chính đưa khách quốc tế vào khu vực GMS Ảnh: THÚY HÀ

Những “chiến binh” toả sáng niềm tự hào Việt Nam

Đặc biệt trong lĩnh vực TDTT, 9 tháng đầu năm 2018, ghi nhận nhiều mốc son mới. Sự kiện đội tuyển bóng đá U23 quốc gia đoạt ngôi Á quân châu Á rồi đội tuyển Olympic quốc gia lần đầu tiên đứng thứ tư Asian Games đã làm nức lòng người hâm mộ và nhân dân cả nước. Những chiến thắng của lòng quả cảm cùng lối chơi rực lửa của lứa U23 Việt Nam đã đem lại niềm vui lớn. Hình ảnh Văn Thanh với dáng đứng hiên ngang hay Duy Mạnh cắm cờ Tổ quốc dưới màn mưa tuyết trắng trời ở Thường Châu (TQ) đã gây xúc động mạnh với người hâm mộ.

Khi đón đội tuyển U23 trở về, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói: “Hôm nay, đất trời như bừng sáng, muôn triệu trái tim Việt Nam, cả nước Việt Nam hòa một niềm vui reo ca tưng bừng đón chào đội tuyển U23 Việt Nam mà người dân Việt Nam gọi là các chiến binh sân cỏ Việt Nam đã đồng tâm tận lực, quật cường, làm sáng lên niềm tự hào Việt Nam - Hồ Chí Minh. Làm thắm đỏ màu cờ rực sáng, ánh sao vàng của lá cờ Tổ quốc thân yêu trên đấu trường thể thao châu Á. Thành tích đặc biệt xuất sắc tại vòng chung kết giải vô địch U23 châu Á năm 2018 là thành tích cao nhất, là chiến thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, tôi nồng nhiệt chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc của toàn đội bóng đá nam U23 Việt Nam”.

 

Đồng bào các dân tộc trong ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2018" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (2.2018) Ảnh: TRẦN HUẤN

Ngoài chiến tích tuyệt vời của các chiến binh U23 quả cảm, Asian Games 18 cũng ghi những dấu ấn đầu tiên với một số môn thể thao Olympic. Đây là lần đầu tiên, các môn Olympic như Điền kinh, Rowing đoạt HCV tại Đại hội thể thao lớn nhất châu Á. Ngoài ra, các môn Olympic khác như Bơi lội hay Cử tạ cũng đoạt được những tấm huy chương quí giá.

Theo số liệu thống kê thì trong 9 tháng đầu năm, tổng số huy chương mà Thể thao Việt Nam đoạt được tại các đấu trường quốc tế là rất lớn, lên tới 368 HCV, 281 HCB, 226 HCĐ. Những con số đó đã thể hiện rõ sự cố gắng, nỗ lực lớn của ngành. Ngoài ra, các hoạt động TDTT quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đang có sức lan toả rộng khắp. Các địa phương tổ chức phát động trẻ em toàn quốc học bơi phòng, chống tai nạn đuối nước năm 2018, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2018 và Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018; phối hợp giữa ngành thể dục thể thao với các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội Phạm Tất Thắng: Một giai đoạn đạt được nhiều thành tựu

Tôi đánh giá buổi làm việc giữa Thường trực Uỷ ban VH,GD,TN, TN&NĐ của Quốc hội với Bộ VHTTDL về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 vừa qua, đã diễn ra với tinh thần rất thẳng thắn, cởi mở và đầy trách nhiệm. Phần báo cáo ngắn gọn, những phát biểu hoặc những tranh luận mang tính “trao đi, đổi lại” để làm rõ thêm vấn đề… đã thực sự phác nên bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về những kết quả đã đạt được của ngành trong năm qua cùng với những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Với những con số hết sức thuyết phục, được thể hiện sinh động trong báo cáo phản ánh thực tiễn những việc mà ngành đã làm được, nhất là trên lĩnh vực Du lịch và Thể thao đã cho thấy sự xông xáo, năng động trong công tác quản lý nhà nước của Bộ. Và ở đó nếu nhìn nhận khách quan chúng ta cũng có thể thấy được những giọt mồ hôi, công sức của cả một tập thể đã có nhiều cố gắng để có những bước tiến có thể nói là đột phá của ngành VHTTDL trên nhiều lĩnh vực.
Đây là giai đoạn mà Bộ VHTTDL đạt được nhiều thành tựu, biểu hiện rõ qua những con số. Qua 9 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 11,6 triệu lượt, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2017. Khách du lịch nội địa qua 9 tháng ước đạt 62,1 triệu lượt, trong đó có 30,2 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 451.200 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, Thể thao Việt Nam cũng đạt nhiều thành tích chưa từng có trong lịch sử thể thao nước nhà như việc đội tuyển U23 lần đầu tiên giành ngôi á quân châu Á, đội tuyển Olympic lần đầu tiên đứng thứ 4 Asian Games hay lần đầu tiên Điền kinh, Rowing Việt Nam có huy chương vàng tại Asian Games...
Bởi vậy việc nhìn nhận, đánh giá về sự phát triển của một ngành, một lĩnh vực nào đó trong bối cảnh chung của nền kinh tế - xã hội hiện nay cần có sự nhìn nhận toàn diện, khách quan và một điều quan trọng không kém nữa là nên quan tâm đến sự nỗ lực, quyết tâm, thậm chí phải chèo chống trước sự khó khăn của lãnh đạo và cả một tập thể…
THU SÂM (ghi)

Cùng những kết quả đáng khích lệ trong công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa

Trong lĩnh vực Văn hóa, công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa đạt được kết quả quan trọng, tôn vinh các giá trị văn hóa, góp phần hình thành sản phẩm văn hóa-du lịch hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương và đất nước. Trong 9 tháng đầu năm, Bộ VHTTDL đã quyết định xếp hạng 11 di tích quốc gia; cấp phép thăm dò, khai quật khảo cổ tại 20 địa điểm; quyết định đưa 29 di sản vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tính đến năm 2018, trên cả nước có 3.466 di tích quốc gia, 95 di tích quốc gia đặc biệt, 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; 257 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 12 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh.

Lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị Bảo vệ và Phát huy di sản văn hoá VN vì sự phát triển bền vững, quy tụ đông đảo các nhà quản lý, nhà văn hoá, nghệ nhân, đại biểu quốc tế... Điều đó cho thấy, văn hoá nói chung, di sản văn hoá nói riêng đang được bảo tồn và phát huy như giá trị vốn có của nó.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở được quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả. Công tác quản lý và tổ chức lễ hội Xuân 2018 được tập trung chỉ đạo đảm bảo an ninh, an toàn, văn minh, tiết kiệm, nhiều lễ hội dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số đã được quan tâm khôi phục và tổ chức. Ban Chỉ đạo Trung ương đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết Phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2000 - 2018... Công tác văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được tổ chức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Công tác gia đình được triển khai đồng bộ, đảm bảo chất lượng và yêu cầu đề ra. Mô hình phòng, chống bạo lực gia đình được duy trì và nhân rộng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, các hoạt động VHTTDL vẫn còn những hạn chế, đòi hỏi sự nỗ lực lớn hơn nữa của những người đang công tác trong lĩnh vực VHTTDL&GĐ trên cả nước. 

Thu Sâm

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top