Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Gần 50 năm giữ lửa cho Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

Thứ Bảy 03/11/2018 | 17:23 GMT+7

VHO - Trời phú cho giọng hát hay, nghệ nhân Trần Minh Chính lại có tài thơ phú. Vừa làm diễn viên, làm đạo diễn dàn dựng, nghệ nhân tài hoa này còn tham gia viết kịch bản và sáng tác lời mới bài hát mới cho Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh từ lâu đã được biết đến là một trong những cái nôi của Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh. Nhắc đến miền đất này không thể không kể đến CLB Dân ca xã Thạch Tân cũng như những tâm huyết, cống hiến của Nghệ nhân Trần Minh Chính. Miệt mài suốt nhiều năm qua, tính đến nay ông Chính đã truyền dạy cho hơn 800 người. Qua nhiều đợt hội thi, hội diễn, ông cũng đã truyền dạy, hướng dẫn cho  gần 100 giáo viên tiểu học, giáo viên trung học và các em học sinh. Chỉ tính riêng CLB Dân ca xã Thạch Tân, quá nửa hội viên đều là học trò của ông Chính. Bên cạnh đó ông cũng là người thầy truyền dạy cho CLB Dân ca xã Thạch Bình và xã Thạch Vĩnh.

Gặp nghệ nhân Trần Minh Chính lần đầu, khó có thể nghĩ ông sắp sửa bước sang tuổi 70. Đi lại nhanh nhẹn, hoạt bát, mỗi lần ông cất giọng cứ sang sảng như thanh niên, nhấn nha câu hát nào ra câu đấy đầy nội lực. Nhà của nghệ nhân Trần Minh Chính ở khu vực trung tâm của xã Thạch Tân, mà nói đúng ra là “trung tâm ca hát Dân ca” của xã Thạch Tân. Cứ đôi ba ngày lại có người qua lại hát hò, thỉnh thoảng lại có khách từ xa đến xin ông sưu tầm những bài hát cổ hay đặt ông sáng tác những bài hát mới. Với ông đó là niềm vui lớn nhất của đời người. Quanh nhà ông có hẳn một khu để treo những bức ảnh, những bằng khen, huy chương và cả những bài báo viết về nghệ nhân Trần Minh Chính. Gật gật gù gù, ông Chính tâm sự: “Cả đời theo Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, đây là phần ít ỏi những vật kỷ niệm mà tôi lưu giữ được”

Những người con xứ Nghệ, từ lúc sinh ra đã thấm đượm những khúc tâm tình của Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh qua những lời ru của ông bà, cha mẹ… Nhưng để có người đằng đẵng suốt gần 50 năm theo nghiệp đàn hát Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh như nghệ nhân Trần Minh Chính không phải là có nhiều. Ấy vậy mà cái nghiệp này lại gõ cửa cuộc đời ông Chính rất tình cờ. Đó là những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt, Ty Văn hoá, Hội VHNT tỉnh, Trường VHNT tỉnh và cả Đoàn Văn công tỉnh chuyển về sơ tán ở xã Thạch Tân. Ngày lại ngày gặp gỡ, trò chuyện và truyền trao những ngón nghề với các thế hệ diễn viên, nghệ nhân, nghệ sĩ đi trước… ông Chính thấm đẫm những làn Ví, điệu Giặm. Sau năm 1975, khi các cơ quan này chuyển từ xã Thạch Tân trở về với Thị xã Hà Tĩnh cũng là lúc ông Chính được đi học bổ túc về đạo diễn san khấu qua các lớp tập huấn ngắn hạn.

Nghệ nhân Trần Minh Chính cho biết: “Thực ra Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã có sẵn trong con người tôi. Chỉ khi được đi học, được thụ giáo với những bậc tiền nhân đi trước thì cái năng khiếu, tố chất ấy mới trở thành cái nghề và giờ là cái nghiệp”. Cái nghiệp với Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, tính cả thời điểm học nghề, tham gia các lớp tập huấn, trình diễn… đến nay nghệ nhân Trần Minh Chính đã có gần 50 năm gắn. Nhiều tác phẩm, tiết mục của ông Chính đã trao tặng Bằng khen, HCV, HVB… trong các kỳ Liên hoan, Hội diễn, Hội thi cấp Toàn quốc, cấp tỉnh… Với những đóng góp đó, năm 2012 ông Trần Minh Chính đã được Hội Văn nghệ dân gian VN  công nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian, năm 1995 được Bộ VHTTDL trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp văn hoá và mới nhất là năm 2015 dược Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng thưởng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHNT…

Nhìn lại gần 50 năm giữ lửa cho Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, nghệ nhân Trần Minh Chính gần như đã kinh qua nhiều vai trò từ làm diễn viên ca hát, đạo diễn chương trình, dàn dựng sân khấu và cả sáng tác, viết kịch bản… Nhiều tác phẩm do nghệ nhân Trần Minh Chính sáng tác hoặc viết lời mới hằn sâu vào nhiều thế hệ nghệ nhân, diễn viên, được khán giả yêu thích. Có thể kể đến đối ca Chung nhau câu hát ân tình, HCV Hội diễn Văn nghệ quần chúng toàn quốc tại Hà Nội năm 1977, Nếp sống mới về làng sang tác năm 1978 hay hát múa Mừng quê ta đổi mới sáng tác năm 2016… Nghệ nhân Trần Minh Chính tấm tắc, biết dàn dựng, biết đạo diễn nhưng quý nhất là cuộc đời vẫn cho tôi hát được khi đến tuổi bế cháu, chuẩn bị có chắt. Hơn thế, năm 2018 học trò cưng của ông là nghệ nhân Hồ Đức Trung cũng đang được đệ trình xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú của Nhà nước.

Bài, ảnh: Phúc Nghệ

 

Print
Tags: Di sản

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top