Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

“Sông trăng là sự nỗ lực đưa xiếc Việt ra thế giới!”

Thứ Hai 05/11/2018 | 10:06 GMT+7

VHO- Sông trăng được dàn dựng cùng chung mục đích với các chương trình như Làng tôi, À ố show hướng đến khách quốc tế, khi ra mắt đã được giới trong nghề đánh giá cao. Nhóm nghệ sĩ gồm 13 người tham gia vào Sông trăng vừa lên đường sang Đức để thực hiện một hợp đồng biểu diễn kéo dài 16 tháng tại 7 nhà hát. Sông trăng xuất ngoại đã thêm một lần xác lập vị thế xiếc Việt.

 NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, tác giả kịch bản, chỉ đạo nghệ thuật của chương trình đã dành cho Văn Hoá một cuộc chia sẻ về sự kiện này.

P.V: Thưa ông, vì sao Sông trăng ra mắt vào cuối năm 2015 nhưng đến nay mới nhận được một hợp đồng biểu diễn chính thức?

- NSND Tạ Duy Ánh: Công ty tổ chức biểu diễn kí hợp đồng biểu diễn Sông trăng là một đơn vị rất có uy tín ở Đức, họ đã nhắm tới chương trình cách đây hơn 1 năm. Để đưa Sông trăng đi diễn dài tới 16 tháng, công ty này đã phải tiến hành các bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ việc kí hợp đồng, khảo sát địa điểm cho tới lên kế hoạch biểu diễn một cách rất bài bản… Họ đã quảng bá về chương trình cách đây nửa năm, và mới đây vừa tổ chức họp báo để công bố lịch diễn đối với báo chí và khán giả ở Đức.

Lý do nào mà đối tác nước ngoài lại lựa chọn Sông trăng của Việt Nam chứ không phải là một chương trình nghệ thuật ở các nước khác?

- Nếu nói về kĩ thuật xiếc thì xiếc VN hay quốc tế đều không nằm ngoài những bộ môn như nhào lộn, tung hứng, thể thao, thăng bằng... Sông trăng được lựa chọn là có những khác biệt rất riêng so với các chương trình xiếc khác. Chúng tôi gọi đây là tác phẩm xiếc mới, vừa kế thừa những động tác kỹ thuật của các bộ môn đặc trưng của xiếc còn có sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật như múa đương đại, nghệ thuật sắp đặt, kỹ xảo ánh sáng, âm nhạc dân tộc…

Điều đặc biệt trong Sông trăng là sự nổi trội của màu sắc, chất liệu văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc Việt. Đơn cử như âm nhạc đã đóng một vai trò rất quan trọng trong chương trình khi có sự kết hợp của nhiều loại hình âm nhạc dân tộc như chầu văn, hát cô đầu, hát trống quân hay các làn điệu dân ca quan họ… Âm nhạc giữ vai trò làm đường dẫn cho nghệ sĩ có cảm hứng để biểu diễn và thực hiện các động tác kĩ thuật trong xiếc.

Số nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong Sông trăng sẽ phải liên tục đi lưu diễn trong 16 tháng liệu có làm ảnh hưởng tới kế hoạch biểu diễn Liên đoàn Xiếc Việt Nam?

- Khi dàn dựng Sông trăng, chúng tôi đã tính tới việc giải bài toán về con người nếu nhận được những hợp đồng biểu diễn dài như thế này. Chúng tôi có hơn 100 diễn viên vì vậy sự vắng mặt của 13 nghệ sĩ không làm ảnh hưởng gì tới kế hoạch của đơn vị. Sông trăng chỉ có 5 nữ và 8 nam nghệ sĩ, họ phải diễn liên tục trong 90 phút. Thời lượng như vậy có phần nặng hơn so với chương trình xiếc truyền thống và các nghệ sĩ sẽ phải liên tục làm các động tác kĩ thuật. Tuy nhiên, nhóm nghệ sĩ này có những ưu điểm vượt trội từ việc họ được tập luyện rất kĩ lưỡng và đều là những nghệ sĩ giỏi họ không chỉ làm tốt các động tác kĩ thuật xiếc mà còn biết múa đương đại, biết diễn xuất… họ hoàn toàn có thể đảm đương tốt chất lượng của chương trình.

Sông trăng là chương trình đặt hàng của Bộ VHTTDL đối với Liên đoàn Xiếc VN, nằm trong chuỗi chương trình biểu diễn chất lượng cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội, ngoài mục đích quảng bá về vị thế của xiếc Việt thì Sông trăng có mang lại lợi ích về kinh tế?

- Đương nhiên lợi ích kinh tế là bài toán đặt ra đối với đơn vị tổ chức cũng như quyền lợi của nghệ sĩ. Đây là điều kiện để đơn vị đầu tư tiếp tục tái sản xuất và dàn dựng các chương trình khác. Mục đích lớn nhất mà chúng tôi dựng những chương trình như Sông trăng là quảng bá xiếc Việt ra thế giới. Sự thành công của xiếc VN với các chương trình, tiết mục biểu diễn ở nước ngoài như Làng tôi hay những giải thưởng mà các nghệ sĩ xiếc VN đoạt được tại các liên hoan xiếc quốc tế uy tín như hai nghệ sĩ Văn Thái và Thu Hường đoạt giải cao nhất tại Liên hoan Xiếc quốc tế Golden Circus lần thứ 33 tại Rome (Italia), anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp với màn chồng đầu leo thang đạt kỉ lục Guinness thế giới… đã xác định được thương hiệu xiếc Việt.

Xiếc Việt đang ngày càng nỗ lực rút ngắn con đường hội nhập so với các loại hình nghệ thuật khác bởi ngôn ngữ của xiếc là hình thể, tạo hình. Chúng tôi luôn nghiên cứu để đổi món ăn cho phù hợp với thị hiếu của khán giả và xu thế phát triển của xã hội. Với định hướng hướng bảo vệ động vật hoang dã, Liên đoàn Xiếc VN đã đưa vào kịch mục biểu diễn các tiết mục xiếc như xiếc đà điểu, vẹt, mèo, lợn và sắp tới là xiếc trâu, lạc đà. Những con vật đó rất gần gũi với con người, đồng thời đem đến sự mới lạ cho khán giả.

 THUÝ HIỀN (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top