Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ban bố cảnh báo tấn công khủng bố dịp cuối năm

Thứ Sáu 28/12/2018 | 09:56 GMT+7

VHO- Anh và Mỹ đã đưa ra cảnh báo về những nguy cơ tấn công khủng bố dịp cuối năm 2018.

Kiểm soát lối vào đại lộ Ramblas ở Barcelona, Tây Ban Nha Ảnh: AFP

Ngày 24.12, thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) đã ở trong trạng thái cảnh giác cao độ sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố dịp cuối năm.

Đảm bảo an toàn cho người dân và du khách

Tại hai đầu đại lộ trung tâm Las Ramblas của thành phố này, một số xe cảnh sát được điều động để giám sát do lo ngại từ cuộc tấn công xe tải khiến nhiều người chết xảy ra ở thời điểm này năm ngoái. Chính quyền thành phố cũng lệnh cho khoảng 30 sĩ quan tiến hành hoạt động tuần tra trên đại lộ, địa điểm nổi tiếng đối với người dân địa phương và khách du lịch bởi hoạt động cuối năm như khu chợ Giáng sinh tại quảng trường Plaza Cataluna.

Trong một bài đăng chính thức trên Twitter trước đó, Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao đưa ra khuyến cáo: “Người dân khi thực hiện các hoạt động thể dục hoặc tản bộ trong các khu vực có sự di chuyển của phương tiện giao thông, bao gồm cả xe buýt tại khu vực Las Ramblas của Barcelona trong dịp Giáng sinh và năm mới cần nâng cao cảnh giác. Những kẻ khủng bố có thể tấn công theo hình thức cá nhân mà không hề có cảnh báo trước, nhắm vào các địa điểm du lịch, các nút giao thông và những khu vực công cộng khác”. Trả lời phỏng vấn của AFP về các cảnh báo được đưa ra trên đài phát thanh Rac1của Tây Ban Nha vào ngày 24.12, Bộ trưởng Bộ Nội vụ khu vực Catalonia, Miquel Buch cho biết, phía cảnh sát đang nỗ lực xác định các mối đe dọa: “Chúng tôi cam kết làm việc nghiêm túc để tìm ra các nguy cơ khủng bố, tất cả sẽ được điều tra chi tiết”.

El Pais, tờ báo bán chạy nhất Tây Ban Nha trích dẫn nguồn tin mật từ cảnh sát nhấn mạnh việc cơ quan chức năng hiện đang cho tìm kiếm một người đàn ông Ma Rốc có giấy phép lái xe buýt. Nhật báo El periodico của Catalan cũng cho hay, cảnh sát trong khu vực này đã ban bố một thông cáo nội bộ, lưu ý về nguy cơ người đàn ông này có thể lái xe buýt hoặc các loại xe bán tải lớn, đâm vào đám đông ở Barcelona. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát đã từ chối bình luận về vấn đề này. Theo báo cáo mới nhất, cơ quan chức năng hiện chưa xác định liệu nghi phạm có lưu trú tại Tây Ban Nha hay không. Liên lạc với AFP, phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát khu vực Catalonia cho biết, cơ quan chức năng hiện “đã tăng cường tạm thời các biện pháp an ninh đối với những khu vực tập trung nhiều người bản địa và khách du lịch”.

Một phát ngôn viên Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, bất chấp lời cảnh báo từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Tây Ban Nha hiện vẫn đang giữ cảnh báo khủng bố ở mức cao thứ hai dù đã thực hiện các biện pháp an ninh cho kỳ nghỉ Giáng sinh. Trước đó, cảnh sát Tây Ban Nha đã tạm giữ một người đàn ông Ma Rốc 33 tuổi tại Barcelona. Được biết, đối tượng này đã có thời gian chiến đấu ở Syria cho nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.

Mối lo ngày cuối năm

Những ngày cuối cùng của một năm, luôn là thời điểm các nhóm khủng bố trên thế giới bắt đầu các hoạt động phức tạp. Trước đó, trả lời phỏng vấn của tờ The Sunday Times, Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace cho biết, mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đang hồi sinh và hiện đang tìm cách thực hiện các vụ tấn công nhằm vào khu vực châu Âu. Bộ trưởng Wallace cũng cho hay, lực lượng nguy hiểm này vẫn ấp ủ âm mưu thực hiện các vụ tấn công nhằm vào ngành hàng không và một số địa điểm khác, như vụ việc đau lòng xảy ra vào ngày 11.9.2001 tại Mỹ.

Nhiều nước phương Tây cũng đưa ra các mối lo ngại về khủng bố nhân dịp nghỉ lễ Giáng sinh và dịp năm mới. Trong hai năm trở lại đây, việc những thành phần khủng bố hoạt động một các đơn độc hoặc theo từng nhóm quy mô rất nhỏ, khiến cho công tác phát hiện và kịp thời can thiệp của cơ quan chức năng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Theo các chuyên gia chống khủng bố tại Mỹ, những phần tử cực đoan hoạt động theo kiểu độc lập, thường nhắm vào những dịp nghỉ lễ và các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người như tàu điện, khu trung tâm thương mại hoặc các nút giao thông đối với những thành phần sử dụng xe bán tải.

Vào ngày 17.8.2017, trên đại lộ Las Ramblas rợp bóng cây của Barcelona, một chiếc xe tải đã đột ngột đâm vào đám đông đang đi dạo, khiến 14 người thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương. Đối tượng thực hiện vụ việc này được xác định là người Ma Rốc, 22 tuổi đã lấy trộm chiếc xe sau khi giết tài xế và bỏ trốn. Chỉ vài giờ sau đó, 5 đồng bọn của đối tượng này đã hạ sát những người đi dạo tại khu nghỉ mát bên bờ biển Cambrils phía nam Barcelona. 

 NGỌC LAM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top