Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

“Khóc thét” với hàng loạt công trình từ thiện

Thứ Sáu 28/12/2018 | 10:22 GMT+7

VHO- Tin lời của một quý bà “từ thiện” ở TP Hồ Chí Minh, nhiều chủ thầu lẫn chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình đã chuyển hàng tỷ đồng “đặt cọc” để được tài trợ.

 Nhiều công trình trường học trên địa bàn Hà Tĩnh bị “đắp chiếu” do sập bẫy nhà từ thiện

Và khi các dự án được triển khai một phần thì buộc phải dừng lại do không có vốn. Quý bà từ thiện đã “một đi không trở lại”…

Nhiều địa phương “sập bẫy nhà từ thiện”

Sau khi thông tin về “siêu lừa” Mai Thùy Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Linh Hoàng Long (tại số 39-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) bị Công an Hà Tĩnh khởi tố, điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo thì nhiều doanh nghiệp, chính quyền địa phương bàng hoàng lo lắng khi hàng loạt công trình do bà Linh “hứa” xây dựng bị dừng lại và không có khả năng triển khai tiếp.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2015-2017, bàLinh thường xuyên xuất hiện ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An giới thiệu là Trưởng đoàn từ thiện tại TP.HCM và là thành viên của tổ chức “Ủy ban Quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam…”. Thông qua chính quyền địa phương vàcác doanh nghiệp xây dựng, bà Linh hứa hẹn sẽ tài trợcho các xãnghèo nhiều công trình như đường sá, trường học, trạm y tế, trụ sở xã… với quy mô đầu tư từ3 đến 50 tỉ đồng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Bà Linh đã “nổ”, tổ chức mà bà làm thành viên được tài trợ hàng chục nghìn tỉ đồng để hoạt động từ thiện. Việc tài trợ các công trình cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà quyết định.

Muốn có được công trình từ thiện cho địa phương, các xã chỉ cần có thư ngỏ và xin phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND cấp huyện. Bà sẽ làm các thông báo, quyết định của Công ty Linh Hoàng Long do bà làm Chủ tịch HĐQT chấp thuận tài trợ theo đề nghị rồi ký kết với nhà thầu thi công.

Chưa dừng lại ở đó, để lấy lòng tin của các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, bà Linh còn mời các nhà thầu đi tham dự lễ khởi công nhiều công trình trị giá hàng chục tỉ đồng có gắn biển tài trợ của Công ty Linh Hoàng Long. Nhưng thực tế thì chi phí làm lễ khởi công và thi công các công trình đều do nhà thầu tự bỏ tiền ra và bà Linh chưa hề chuyển bất cứ khoản tiền nào cho họ.

Ngoài ra, “quý bà” này còn đưa cho các nhà thầu xem thư khen, giấy khen, thư cảm ơn của chính quyền các cấp về việc làm từ thiện của bà với số tiền hàng chục tỉ đồng. Trên thực tế, bà Linh chưa thực hiện bất kỳ hợp đồng nào với các nhà thầu. Những giấy tờ trên là do bà Linh yêu cầu chính quyền các cấp viết trước khi bà hứa hẹn tài trợ công trình. Bằng thủ đoạn mượn danh từ thiện, bà Linh đã khiến nhiều địa phương và nhà thầu tin tưởng ký hợp đồng làm tổng thầu của nhiều công trình xây dựng. Đồng thời, chuyển tiền đặt cọc hợp đồng theo yêu cầu của bà Mai Thùy Linh. Và sau khi khởi công các công trình, bà Linh đã một đi không trở lại…

 Chân dung “nhà từ thiện” Mai Thùy Linh

Nhà thầu ôm nợ, địa phương “chết khóc”

Tại Hà Tĩnh, các công trình Trường tiểu học ở xã Đức Lâm, Trường tiểu học Đức Thanh (Đức Thọ), Trường Tiểu học Thạch Châu (Lộc Hà), Trường Mầm non xã Xuân Yên (Nghi Xuân)… đang xây dựng dở dang và phải ngưng lại mấy năm nay vì không có vốn. Các công trình này được bà Linh hứa hẹn tài trợ mỗi công trình hơn 5 tỉ đồng nhưng chỉ mới xây dựng được một phần thì phải “đắp chiếu”, vì nhà “từ thiện” lặn mất tăm.

Dừng thi công từ 2 năm nay, công trình nhà hiệu bộ và nhà đa năng Trường Tiểu học xã Đức Thanh (Đức Thọ) nằm trong tình trạng dang dở và xuống cấp. Hiện công trình “đắp chiếu” do không có nguồn vốn, cỏ mọc um tùm, làm mất mỹ quan trong khuôn viên nhà trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với học sinh. Ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Đức Thanh (Đức Thọ) thông tin, công trình này được triển khai xây dựng vào tháng 9.2016, với tổng dự toán 6 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao vào tháng 8.2017. Thế nhưng, trái ngược với niềm vui, sự kỳ vọng của cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn, chỉ sau 4 tháng thi công, công trình bị ngừng lại khi khối lượng công việc chưa đạt 50%. Đến nay công trình không có nguồn vốn để triển khai tiếp khiến địa phương tiến thoái lưỡng nan.

Cũng là những viên gạch đã phai màu, nhà học đa năng, nhà bếp ăn bán trú, sân vườn, nhà vệ sinh ngoài trời của Trường Tiểu học xã Đức Lâm (Đức Thọ) cũng trong hoàn cảnh tương tự. Dừng thi công, công trình nằm cạnh các lớp học của nhà trường, tiềm ẩn mất an toàn đối với học sinh bậc tiểu học. Và đây cũng là công trình từ thiện do bà Linh hứa tài trợ với tổng trị giá 5 tỉ đồng. Chỉ biết nhìn công trình “đắp chiếu”, thầy giáo Trần Xuân Đông, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Lâm ngậm ngùi: “Những tưởng trường sẽ có phòng học đa chức năng và nhà ăn bán trú cho các cháu, ngờ đâu nhà tài trợ chỉ hứa suông. Đến bây giờ công trình đã dừng thi công, dang dở, gây ảnh hưởng lớn đến nhà trường, chính quyền địa phương”.

Năm 2015, người dân huyện Nghi Xuân nói chung và xã Xuân Yên nói riêng không khỏi vui mừng khi có người con quê hương là bà Mai Thùy Linh về quê hương “hứa” tài trợ cho địa phương nhiều công trình trường học, góp phần giúp con em địa phương có nơi học hành khang trang, ổn định. Thế nhưng, được khởi công từ tháng 7.2015, sau 3 mùa khai giảng năm học mới, công trình vẫn còn nham nhở… Công trình đắp chiếu, chính quyền địa phương chỉ biết ngậm ngùi “khóc mếu” do nhà từ thiện bị khởi tố.

Nhiều công trình khác do bà Linh “hứa” tài trợ hiện “đắp chiếu” không chỉ gây hệ lụy cho chính quyền địa phương mà các nhà thầu cũng đang ôm đống nợ do “sập bẫy” nhà từ thiện này.

Nói về bà Mai Thùy Linh, một cán bộ phòng Kinh tế Công an Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được đơn thư “kêu cứu”, cơ quan Công an Hà Tĩnh đã xác minh và thấy có dấu hiệu vi phạm của bà Mai Thùy Linh nên lập chuyên án làm rõ. Ngày 6.11.2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thùy Linh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Khoản 4 - Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bước đầu điều tra, Công an Hà Tĩnh có đủ căn cứ xác định, để ký được các hợp đồng làm tổng thầu các công trình xây dựng, nhiều nhà thầu trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đã chuyển tiền đặt cọc hợp đồng theo yêu cầu của bà Mai Thùy Linh. Tuy nhiên, nhận được tiền, bà Linh đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân và không chuyển tiền để hoạt động. 

 Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng về an toàn bay

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra bảo đảm an toàn hàng không. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay (đặc biệt là khu bay và hệ thống quản lý hoạt động bay); tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ.

B.HẠNH

 

 THÂN BA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top