Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Liên quan đến 152 du khách nghi bỏ trốn tại Đài Loan: Hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ

Thứ Bảy 29/12/2018 | 15:18 GMT+7

VHO- Chiều nay 29.12, sau hai ngày tích cực phối hợp với các lực lượng: Bộ Công an, Thanh tra Bộ VHTTDL, Công an TP Hà Nội,  Sở Du lịch Hà Nội đã có thông tin chính thức về vụ việc này. Theo đó, Qua quá trình khai thác, làm rõ và xử lí vi phạm với những cá nhân, tập thể liên quan, nhiều tình tiết bất ngờ liên quan đến vụ việc dần được hé lộ.

 Bà Võ Thị Hồng, giám đốc công ty Golden Travel

Giao cả nửa tỷ đồng cho người lạ không cần một "mảnh giấy" làm tin

Giải trình cụ thể về mối quan hệ giữa bà Võ Thị Hồng, người đại diện theo pháp luật của Công ty Golden Travel và bà Mai Thị Trang người được cho là đã thuê bà tổ chức tour đi du lịch Đài Loan (Trung Quốc) cho đoàn 49 khách, bà Hồng cho biết ngày 29.11, bà Mai Thị Trang (số điện thoại 0866787618, Hộ chiếu số C2522798) có nhắn tin vào điện thoại di động của bà Hồng và giới thiệu là “người quen của anh Hùng” từ Đài Loan về muốn gặp để trao đổi công việc tổ chức tour. Mặc dù không biết rõ người tên Hùng là ai nhưng do thấy bà Trang có đề cập về việc tổ chức tour nên bà Hồng đồng ý gặp.

Sau khi bàn bạc chi tiết, hai bên đã thống nhất, bà Hồng sử dụng điện thoại chụp thông tin 49 quyển hộ chiếu của khách do bà Trang đã chuẩn bị sẵn cung cấp (hai bên không lập văn bản, hồ sơ, danh sách đoàn khách) và bà Hồng đã nhận trước số tiền 114,6 triệu đồng (hai bên không có biên nhận bàn giao tiền). Sau đó, hai bên thường xuyên liên lạc trao đổi tiến độ công việc với nhau qua điện thoại. Đến ngày 21.12, bà Trang có đến trụ sở Công ty Golden Travel đưa trực tiếp số tiền 473,4 triệu đồng còn lại theo thỏa thuận trước đó (ngày 29.11) nhưng hai bên không lập bất cứ biên bản nào về việc bàn giao tiền, bà  Hồng giao visa và vé máy bay khứ hồi của đoàn khách cho bà Thị Trang.

Sau khi nhận thông tin của 49 du khách do bà Mai Thị Trang cung cấp, bà Võ Thị Hồng đã lên mạng internet tìm kiếm thông tin để liên hệ tổ chức chương trình du lịch tại Đài Loan cho đoàn khách. Quá trình tìm kiếm thông tin trên internet, ngày 05.12, bà Võ Thị Hồng có liên lạc qua điện thoại với Công ty DongSen (Đài Loan) theo số điện thoại +886277371788 và gặp bà Hà (người Việt Nam, đại diện phiên dịch liên lạc của Công ty DongSen). Qua trao đổi với bà Hà, bà Hồng có đặt vấn đề về việc Công ty Dongsen phối hợp tổ chức tour du lịch Đài Loan và đề nghị Công ty Dongsen  xin visa Quan Hồng cho đoàn khách. Tuy nhiên, bà Hà cho biết Công ty Golden Travel không đủ điểu kiện để xin cấp visa Quan Hồng cho đoàn khách nên đã giới thiệu với bà Hồng liên hệ với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế (địa chỉ: Số 162/20 đường số 10, phường 9, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) để làm visa Quan Hồng cho đoàn khách (thông qua ông Ngô Tiến Phúc, có số điện thoại: 0902868109) nhưng với điều kiện đoàn khách do Công ty Golden Travel của bà Hồng đưa đi phải sử dụng tất cả các dịch vụ du lịch tại Đài Loan của Công ty DongSen cung cấp.

Lực lượng chức năng làm việc với bà Võ Thị Hồng (áo nâu) Giám đốc Công ty Golden Travel

Bà Hồng đã liên hệ với ông Ngô Tiến Phúc, có số điện thoại: 0902868109, được giới thiệu là đại diện của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế (Công ty Holiday). Ông Phúc cho biết phí để xin cấp visa cho khách du lịch đến Đài Loan là 15 USD cho 01 du khách nhưng với điều kiện Công ty Golden Travel phải ký quỹ số tiền là 500 triệu đồng Công ty Holiday. Bà Hồng đồng ý và chuyển thông tin hộ chiếu qua email, chuyển tiền phí visa 17.272.500 đồng qua tài khoản của ông Ngô Tiến Phúc để làm visa cho 49 du khách. Đồng thời, bà Võ Thị Hồng đã 04 lần chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản số 0071004192479 do ông Phan Ngọc Hạnh, giám đốc Công ty Holiday là chủ tài khoản. Cụ thể:Lần 1 (ngày 11.12) số tiền là: 50 triệu đồng;lần 2 (ngày 14.12) số tiền là: 100 triệu đồng; lần 3 (ngày 15/12) số tiền là: 100 triệu đồng; lần 4 (ngày 18.12) số tiền là: 250 triệu đồng.Đến ngày 25/12/2018, Công ty Holiday mới gửi bản Hợp đồng ký quỹ số HST184210/HĐKQ ngày 10/12/2018 cho Công ty Golden Travel qua đường bưu điện.

Về việc đặt dịch vụ du lịch tại Đài Loan: bà Hà và bà Hồng đã thống nhất chi phí các dịch vụ du lịch trọn gói (không bao gồm chi phí vé máy bay hai chiều từ Việt Nam đến Đài Loan) cho đoàn khách từ ngày 21.12 đến ngày 25.12 (5 ngày 4 đêm) với giá tiền 175USD cho 01 khách. Công ty Golden Travel thanh toán tiền dịch vụ du lịch cho Công ty DongSen 02 lần. Lần 1 với số tiền 100 triệu đồng tại trụ sở Công ty Golden Travel ngày 18.12 khi bà Nguyễn Thị Thu Hà và bà Anita Chiu (quốc tịch Đài Loan, xưng là Giám đốc bộ phận kinh doanh của Công ty DongSen) về Việt Nam (có phiếu chi tiền do Công ty Golden lập và bà Anita Chiu có kí xác nhận). Lần 2 với số tiền 6.000USD tại Nhà hàng Hana BBQ (TP. Hồ Chí minh) do nhân viên Công ty Golden Travel được cử vào để gặp và giao tiền trực tiếp cho bà Anita Chiu (nhưng không có ký nhận gì giữa hai bên).

Bà Võ Thị Hồng thừa nhận những hành vi vi phạm

Trước khi đoàn khách khởi hành, bà Võ Thị Hồng có liên lạc với Hà (Công ty DongSen) đề nghị cung cấp bản chương trình du lịch tại Đài Loan thì được bà Hà gửi bản chương trình du lịch của đoàn khách qua email để bà Hồng giao cho hướng dẫn viên của đoàn khách. Khi đoàn khách khởi hành đi Đài Loan (ngày 21.12), Công ty Golden Travel có cử ông Hoàng Văn Ân (sinh năm 17.11.1994, số chứng minh nhân dân: 035094000149, không có thẻ hướng dẫn viên)làm hướng dẫn viên cho đoàn khách, đồng thời có bà Trang đi cùng đoàn.

Khi đoàn khách du lịch đến Đài Loan, bà  Hồng nhận được thông tin do ông Hoàng Văn Ân cung cấp, thì khi đoàn khách 23 người đến Đài Loan được Công ty DongSen (Đài Loan) đón trên 02 xe ô tô với 02 hướng dẫn viên người Việt Nam tại Đài Loan và cung cấp các dịch vụ tại Đài Loan. Tuy nhiên, khoảng 7 giờ sáng ngày 25.12, ông Hoàng Văn Ân và bà Trang phát hiện toàn bộ đoàn khách 23 người không có ở khách sạn. Ông Hoàng Văn Ân đã liên lạc, tìm kiếm khách du lịch nhưng không được nên đã thông báo cho Công ty Golden Travel và thông tin đến Công ty DongSen (Đài Loan) để báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng của Đài Loan.

Ký hợp đồng nhưng không biết gì?

Tiếp tục giải trình các nội dung liên quan đến vụ việc, ông Lê Thanh Tùng, Tổng giám đốcCông ty Twin Bright, là công ty có liên quan đến 3 đoàn khách nghi bỏ trốn cho biết ông Tùng có một người bạn tên là Hùng (không rõ họ), số điện thoại là 0979863030, chỉ nghe nói ông Hùng trước là quân nhân, nay làm kinh doanh tự do có nhà ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Nhưng ông Tùng chưa đến nhà ông Hùng lần nào nên không nắm được địa chỉ cụ thể. Khoảng tháng 5.2018, thông qua ông Hùng, ông Tùng có quen biết một người tên là Đức (có số điện thoại: 0985.755.162, kinh doanh tại Hà Nội, sau đó đã chuyển vào Nha Trang, Khánh Hòa) từ tháng 5.2018 đến nay.

Đến khoảng tháng 11.2018, ông Đức có gọi điện nhờ ông Tùng phôtô và chuyển cho ông Đức 01 bản phôtô Giấy phép Đăng ký kinh doanh của Công ty Twin Bright và ông Tùng đồng ý. 10 ngày sau, ông Đức gửi vào email của ông Tùng một bản Hợp đồng số: HST-181812/HĐKQ ngày 16.12 giữa Công ty Twin Bright và Công ty Holidayđể nhờ ông Tùng ký và đóng dấu. Do là chỗ đã quen biết và bản hợp đồng chỉ được gửi qua email nên ông Lê Thanh Tùng đã đọc toàn bộ các điều khoản, nội dung trong bản Hợp đồng và ký, đóng dấu Công ty Twin Bright sau đó lại chụp và gửi qua zalo cho ông Đức.

Sau khi biết thông tin vụ việc 04 đoàn với tổng số 152 khách du lịch Việt Nam trong đó có 03 đoàn khách du lịch liên quan đến Công ty Twin Bright nghi bỏ trốn tại Đài Loan thì ông Lê Thanh Tùng đã gọi điện cho ông Đức để hỏi và yêu cầu Đức cung cấp thông tin cụ thể của vụ việc và người có liên quan trực tiếp ở Công ty Holidaythì được ông Đức cho số điện thoại của một người tên Phúc giới thiệu là cán bộ của Công ty Holiday. Ông Lê Thanh Tùng đã liên hệ qua điện thoại thì ông Phúc cho biết được ông Đức cung cấp Giấy phép Đăng ký kinh doanh của Công ty Twin Bright đểCông ty Holiday làm Hợp đồng ký quỹ với Công ty Twin Bright. Toàn bộ danh sách du khách Việt Nam đi du lịch Đài Loan là do ông Đức trực tiếp lập và gửi cho ông Phúc.

Ông Lê Thanh Tùng cho biết phía Công ty Twin Bright và cá nhân ông Lê Thanh Tùng hoàn toàn không biết gì về thông tin về khách du lịch và quá trình tổ chức chương trình du lịch nêu trên. Từ sau khi liên hệ được với ông Phúc đến nay, ông Tùng có điện thoại nhiều lần cho ông Đức nhưng không thể liên lạc được và cũng không biết địa chỉ nơi ở nào của ông Đức.

Xử phạt 48,5 triệu đồng, tước GP KDLH QT 9 tháng

Căn cứ hồ sơ tài liệu thu thập được và giải trình của bà Hồng người đại diện trước pháp luật của Công ty Golden Travel và các giấy tờ, tài liệu liên quan, vào hồi 16 giờ 00 phút ngày 28.12, Thanh tra Sở Du lịch thành phố Hà Nội đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 86/BB-VPHC đối với Công ty Golden Travel do đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính. Đồng thời, Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành Quyết định số 65/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính số đối với Công ty Golden Travel với tổng số tiền phạt là 48.500.000 đồng do đã có các hành vi vi phạm hành chính, gồm: Không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ lập, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định; Không có hợp đồng lữ hành bằng văn bản với khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch; Sử dụng người không có Thẻ hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn cho khách du lịch; Không quản lý khách du lịch theo hợp đồng, chương trình du lịch đã ký kết. Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế số 01-1156/2018/TCDL-GP LHQT do Tổng cục Du lịch cấp ngày 10.10.2018 cấp cho Công ty Golden Travel với thời hạn 9 tháng kể từ ngày 28.12.

Ngoài ra, bà Võ Thị Hồng, giám đốc Công ty Golden Travel thực hiện giao dịch với nhiều cá nhân, tổ chức ở nước ngoài (như: bà Mai Thị Trang, quốc tịch  Việt Nam nhưng đã lấy chồng và sinh sống thường xuyên tại Đài Loan; Công ty DongSen - Đài Loan) để cung cấp dịch vụ cho khách du lịch nhưng không nắm rõ nhân thân, không có hóa đơn, chứng từ liên quan, giao dịch không rõ ràng, vi phạm các quy định pháp luật. Ông Lê Thanh Tùng, người đại diện theo pháp luật của Công ty Twin Bright đã ký Hợp đồng số: HST-181812/HĐKQ ngày 16.12 với Công ty Holiday) nhưng không nắm rõ nhân thân của người đề nghị, không biết mục đích của việc ký hợp đồng nhưng vẫn ký dẫn đến vụ việc trên, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật. Sở Du lịch đã có Văn bản số 1098/SDL-TTr ngày 28.12, về việc chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an thành phố Hà Nội đề nghị kiểm tra, làm rõ vai trò của ông Lê Thanh Tùng và bà Võ Thị Hồng cũng như các đối tượng khác liên quan, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

TẠ ĐÌNH DŨNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top