Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Phải hiểu câu “Yêu cho roi cho vọt” đúng với ý nghĩa của thời đại

Thứ Bảy 25/05/2019 | 13:11 GMT+7

VHO- Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019. Trước đó đã có một số ý kiến cho rằng dùng các hình phạt là “Yêu cho roi cho vọt” nhằm làm trẻ em tốt hơn. 

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 được Bộ LĐ,TB&XH tổ chức ngày 25.5 tại TP Thanh Hoá với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam – bà Rana Flowers cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, Thanh Hóa và 1.300 học sinh THCS của một số trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, không cần nói nhiều về sự quan trọng của trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Việt Nam đang phát triển, đất nước còn nghèo, nhất là vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Còn nhiều trẻ em thấp còi, chưa được tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục như các bạn ở vùng đồng bằng. Trong hơn 26 triệu trẻ em, còn nhiều em sinh ra đã bị bỏ rơi do lỗi lầm của người lớn, nhiều em bị suy dinh dưỡng, không được chăm sóc sức khoẻ cẩn thận; không ít trẻ em bị bạo hành, bóc lột sức lao động, cả về tình dục. Còn không ít trẻ em bị tai nạn thương tích, thậm chí tử vong. Năm 2019 là năm thứ 30 Việt Nam ký Công ước về quyền trẻ em, năm thứ 25 chúng ta tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em. Bên cạnh các phong trào phát động, các gia đình, các cấp, các ngành, xã hội cần chú ý thực hiện thật tốt quyền của trẻ em, làm trẻ em biết được quyền của mình. Các hành vi vi phạm pháp luật về quyền trẻ em phải bị xử lý nghiêm. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng áo phao cho trẻ em

Nhấn mạnh về cách chăm sóc, giáo dục trẻ em, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ từ xưa, người Á Đông có quan niệm “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, với ý nghĩa là phải nghiêm khắc uốn nắn trẻ em. Nhưng xã hội ngày càng văn minh, câu nói đó cần được hiểu cho đúng với thời đại. “Chúng ta cần nghiêm khắc, giáo dục trẻ em bằng cả tấm lòng, tình thương, chứ không phải bằng roi vọt như nghĩa đen của câu nói. Không phải chỉ đánh trẻ mới là xâm hại mà những lời nói nặng làm các em tổn thương, đó cũng là xâm hại. Thứ hai là, chúng ta đừng coi trẻ em là những đối tượng chỉ biết vâng lời, làm theo người lớn mà hãy coi trẻ em cũng là đối tác, cần tôn trọng trẻ em. Tôi mong rằng tất cả chúng ta cùng chăm lo cho thế hệ mai sau, quan tâm đến trẻ em trong dòng họ, quê hương, đất nước mình”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ. 

Năm 2019, Tháng hành động vì trẻ em được phát động với chủ đề: “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; phòng, chống đuối nước trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em”. Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cho biết, mục tiêu của Tháng hành động vì trẻ em nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án, xây dựng các công trình và vận động nguồn lực cho trẻ em. Hiện nay vẫn còn khoảng 5,6 triệu trẻ em nghèo, trong đó vùng Trung du - miền núi phía Bắc có tỷ lệ trẻ em nghèo cao nhất, chiếm 41,5% số trẻ em nghèo. Việc triển khai thực hiện quyền trẻ em tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn gặp nhiều thách thức, khoảng cách giàu nghèo, khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ thân thiện với trẻ em mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước và trên 1.500 trẻ em là nạn nhân của của các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Những tháng hè gần đây, đặc biệt là những ngày đầu hè này, nhiều nơi đã xảy ra những vụ đuối nước đau lòng,  có vụ tới 6 em tử vong vì đuối nước. Ở một số địa phương còn để xảy ra tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại một cách nghiêm trọng, một số vụ việc xảy ra ngay cả ở những môi trường chúng ta cảm thấy an toàn nhất như gia đình, cơ sở y tế....

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu in bàn tay cam kết chung tay vì sự an toàn vho trẻ em

“Để đạt được các mục tiêu của Tháng hành động vì trẻ em năm nay, tôi mong muốn các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hãy thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách, chương trình vì trẻ em theo trách nhiệm của mình. Cộng đồng xã hội hãy góp sức một cách thiết thực nhất để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển của trẻ em giữa các vùng miền, đặc biệt là nhóm trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số. Cả xã hội chung tay nói không với bạo lực, chặn đứng các hành vi xâm hại trẻ em; bảo đảm xử lý các vụ án bạo bạo lực, xâm hại trẻ em với “3 nhất”:  xử lý kịp thời nhất; xử lý nghiêm minh nhất; hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em. Để giảm thiểu tình trạng đuối nước trẻ em thì môi trường sống của trẻ em, đặc biệt trong mùa hè cần phải được giám sát thường xuyên để bảo đảm an toàn nhất”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

NGUYÊN KHANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top