Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm tài liệu lưu trữ đặc biệt về Bác Hồ: Xúc động về những tài liệu lần đầu tiên được công bố

Thứ Sáu 30/08/2019 | 10:18 GMT+7

VHO- Những hình ảnh, lá thư, bút tích... của Bác Hồ được lựa chọn kỹ lưỡng từ nhiều nguồn, nhiều quốc gia, trong nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người đã được giới thiệu tại triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế”.

 Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Harry Truman ngày 18.1.1946 về việc đề nghị Mỹ cùng với Liên Hợp Quốc can thiệp và có giải pháp trước cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp ở Việt Nam và Điện của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Harry Truman đề nghị giúp đỡ bảo vệ nền độc lập của Việt Nam trước sự xâm lược của người Pháp, ngày 28.2.1946 (nguồn: Lưu trữ quốc gia Mỹ)

Hơn 100 hình ảnh, tài liệu được trưng bày giúp công chúng hiểu rõ hơn những tư tưởng và cống hiến của Người cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp hòa bình, tình hữu nghị và phát triển vì tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Nén tâm nhang thành kính

Triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế” đã khai mạc ngày 28.8 tại di tích Đường Xoài, con đường đặc biệt thuộc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Đây là hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng 3 cơ quan Lưu trữ LB Nga, CH Pháp và Mỹ tổ chức. Hơn 100 tài liệu được trưng bày theo 3 phần: Quê hương, gia đình và thời thơ ấu; Người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài; Bản Di chúc thiêng liêng - Sự kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch nhấn mạnh những tài liệu, hiện vật, phim ảnh... liên quan đến những năm tháng Bác Hồ sống và hoạt động ở nước ngoài còn đang nằm rải rác ở nhiều nước. Triển lãm là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nghiên cứu, tìm hiểu, lưu giữ và lan tỏa di sản Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tôn vinh những di sản vĩ đại của Người. Càng ý nghĩa hơn khi triển lãm được tổ chức tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, nơi Người đã sống và làm việc trong suốt 15 năm cuối đời (1954 – 1969).

Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước chia sẻ, triển lãm được tổ chức tại chính nơi Người đã ở và làm việc trong những năm tháng cuối cùng của cuộc đời thể hiện sự tôn kính và như một nén tâm nhang thành kính dâng lên Người. “Đây cũng là dịp để mỗi chúng ta ôn lại lời căn dặn của Người, thêm ý chí, quyết tâm và sức mạnh đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu như Người hằng mong muốn; qua đó góp phần bồi dưỡng lòng tự hào về truyền thống yêu nước, tinh thần trách nhiệm trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ...”, ông Đặng Thanh Tùng nhấn mạnh.

Chia sẻ sự xúc động khi có mặt tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông René- Nicolas Houzelot, Quyền Giám đốc Lưu trữ Quốc gia Pháp tại Paris bày tỏ, có mặt tại đây, nơi đang tái hiện lịch sử Việt Nam thế kỷ XX đã khiến ông thực sự kính trọng về con đường Người đã dẫn dắt nhân dân Việt Nam chiến thắng trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. “Các bạn đã rất nỗ lực để giữ nguyên vẹn tất cả những đồ vật này, để biến nơi này trở thành điểm đến ấn tượng, biểu trưng để những con người Việt Nam và bạn bè nước ngoài có thể đến và bày tỏ tình cảm sâu sắc đối với sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh...”. Ông cho biết, nhiều tài liệu lưu trữ được lưu giữ ở Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp và Việt Nam là nguồn tư liệu quý báu của lịch sử, cho phép các nhà lưu trữ và nghiên cứu lịch sử công bố các thông tin không thể phủ nhận.

 Nhiều khách quốc tế đến thăm triển lãm Ảnh: THANH TÙNG

Rơi nước mắt trước những tài liệu đặc biệt

Một trong những tư liệu khiến người xem rơi nước mắt là lá thư Chủ tịch Hồ Chí Minh hồi đáp Tổng thống Richard Nixon ngày 25.8.1969 về việc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược và rút quân khỏi miền Nam Việt Nam. Lá thư đó Bác đã viết chỉ 8 ngày trước khi Người mãi mãi đi xa, với lời lẽ đanh thép, thể hiện rõ ý chí quyết tâm giành độc lập của nhân dân Việt Nam trước Mỹ. Trong thư Bác viết: “Nhân dân Việt Nam chúng tôi rất yêu chuộng hòa bình, một nền hòa bình chân chính trong độc lập và tự do thật sự. Nhân dân Việt Nam quyết chiến đấu đến cùng, không sợ hy sinh gian khổ để bảo vệ Tổ quốc và các quyền dân tộc thiêng liêng của mình… Trong thư, ngài bày tỏ lòng mong muốn hành động cho một nền hòa bình công bằng. Muốn vậy, Mỹ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược và rút quân ra khỏi miền Nam Việt Nam, tôn trọng quyền tự quyết của nhân dân miền Nam và của dân tộc Việt Nam, không có sự can thiệp của nước ngoài. Đó là cách đúng đắn để giải quyết vấn đề Việt Nam, phù hợp với quyền dân tộc của nhân dân Việt Nam, với lợi ích của nước Mỹ và nguyện vọng hòa bình của nhân dân thế giới. Đó là con đường để Mỹ rút khỏi cuộc chiến tranh trong danh dự”.

Trong số những tư liệu, hình ảnh mà Lưu trữ quốc gia Mỹ cung cấp cho triển lãm lần này, người xem còn được thấy rất nhiều những tư liệu là những lá thư Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi cho các Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ kể từ năm 1946 cho tới trước khi Bác qua đời năm 1969.

Triển lãm cũng trưng bày những tài liệu giá trị do phía cơ quan lưu trữ của LB Nga cung cấp liên quan đến quãng thời gian Bác Hồ sống và hoạt động tại Liên Xô. Lưu trữ quốc gia Hải ngoại Pháp cung cấp những hồ sơ tài liệu mà mật thám Pháp điều tra về Nguyễn Ái Quốc trong mấy thập kỷ...

Đại diện Cơ quan Lưu trữ LB Nga, ông Andrey Efimenko, Giám đốc phụ trách về Thu thập, Bảo quản, Đăng ký và Tổ chức sử dụng tài liệu chia sẻ: “Đối với chúng tôi, những tài liệu có giá trị quý hiếm này là bằng chứng lịch sử về người bạn cao quý và chân thành của đất nước chúng tôi. Thật khó để tìm thấy một nhân vật có thể thể hiện rõ ràng sinh động và đầy đủ ý tưởng đoàn kết hợp tác giữa các dân tộc chúng ta, dù cách xa về mặt địa lý nhưng rất gần về tinh thần. Tôi muốn lưu ý rằng chúng ta càng cách xa về mặt thời gian với cuộc đời Hồ Chí Minh, càng sáng hơn ý nghĩa nhân loại của nhân vật lịch sử này với mức độ đạo đức cao nhất. Tôi chắc chắn rằng triển lãm này sẽ góp phần vào sự hiểu biết đầy đủ hơn cho những người đương thời về nhân cách và thời đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. 

 PHƯƠNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top