Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhà hát Tuồng Việt Nam: 60 năm giữ lửa nghệ thuật tuồng truyền thống

Thứ Hai 09/09/2019 | 11:17 GMT+7

VHO-Sáng 9.9, tại Hà Nội, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập. Đến dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ của Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng hoa chúc mừng 8 nghệ sĩ  Nhà hát Tuồng Việt Nam mới được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những phấn đấu sáng tạo không ngừng của các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên của Nhà hát Tuồng VN trên chặng đường 60 năm qua. Bộ trưởng khẳng định: “Nhà hát đã thực sự trở thành cái nôi nghệ thuật lớn ở miền Bắc – “cánh chim đầu đàn” của ngành tuồng cả nước, hội tụ nhiều thế hệ nghệ sĩ, diễn viên tài năng, tâm huyết, tên tuổi gắn liền với những chặng đường phát triển rực rỡ, đầy vinh quang của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam”.

Để nhà hát ngày càng phát triển vững mạnh và đạt nhiều thành tựu trong hoạt động nghệ thuật, Bộ trưởng đã đề nghị một số những nhiệm vụ trọng tâm của nhà hát trong thời kỳ mới, khắc phục mọi khó khăn, chú trọng công tác đào tạo các nghệ sĩ có trình độ cao về chuyên môn để nâng cao chất lượng trong sáng tác, dàn dựng và biểu diễn; Xây dựng được nhiều tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao để giới thiệu rộng rãi với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ và khán giả nước ngoài; Tiếp tục phát huy thương hiệu là một đơn vị nghệ thuật truyền thống mẫu mực, phát huy các giá trị nghệ thuật tuồng truyền thống để mãi xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” của ngành tuồng cả nước.  

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện biểu dương những thành tích đã đạt được của Nhà hát tại Lễ kỷ niệm

Bộ trưởng chụp ảnh  kỷ niệm với các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát

Từ Đoàn tuồng Bắc với hai hạt nhân đầu tiên là vợ chồng NSND Quang Tốn và Bạch Trà, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển với mười thế hệ nghệ sĩ, song song với việc khai thác, phục hồi các vở tuồng truyền thống để gìn giữ và bảo lưu, Nhà hát Tuồng VN đã dàn dựng thành công hàng trăm vở tuồng mới gồm đủ các đề tài, thể tài khác nhau: truyền thống, lịch sử, dân gian, hiện đại nước ngoài...  Những tác phẩm do Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng đã khẳng định phong cách và tiếng nói nghệ thuật riêng, khẳng định phương hướng phát triển nghệ thuật đúng hướng của nhà hát. Các tác phẩm mới dàn dựng không chỉ bám sát nhiệm vụ chính trị mà còn được khán giả hồ hởi đón xem, chứa đựng những tìm tòi, trăn trở mang tính chất học thuật về con đường phát triển nghệ thuật của Nhà hát. Từ 15 thành viên thủa ban đầu, tới nay Nhà hát hiện có 120 nghệ sĩ và cán bộ, viên chức trong đó có 2 đoàn biểu diễn.  Những cố gắng, nỗ lực trong hoạt động và tìm tòi sáng tạo, Nhà hát Tuồng đã có hàng chục vở diễn, chương trình nghệ thuật được tặng thưởng Huy chương Vàng, Bạc và nhiều bằng khen cho tập thể và cá nhân nghệ sĩ. Được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể và cá nhân như: Huân chương Lao động Hạng Nhất, Hạng Nhì, Hạng Ba, Huân chương Độc lập Hạng Nhất, Hạng Nhì, Hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 18 NSND và 42 NSƯT, nhiều Huân, Huy chương cho tập thể và các cá nhân nghệ sĩ, viên chức của Nhà hát, các bằng khen, chứng nhận của các festival quốc tế dành cho nghệ thuật tuồng. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, Nhà hát đã được trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

Màn trống hội chào mừng do các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát thể hiện

Trong cơ chế thị trường với sự cạnh tranh cao của nhiều loại hình nghệ thuật, đối diện với thực trạng nghệ thuật tuồng nói riêng, nghệ thuật truyền thống nói chung ngày càng thưa vắng khán giả, Ban giám đốc và tập thể cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát đã  nỗ lực cố gắng rất nhiều để tìm ra hướng gìn giữ và phát triển nghệ thuật tuồng. Nhà hát đã thường xuyên tổ chức các cuộc tuyên truyền, giới thiệu nghệ thuật tuồng truyền thống với nhiều đối tượng khán giả khác nhau; Đẩy mạnh công tác truyền thông, marketing, hợp tác và trao đổi văn hóa với nhiều nước trên thế giới để quảng bá nghệ thuật. Nhà hát còn đặc biệt chú trọng đến phong trào tuồng không chuyên ở các địa phương trên miền Bắc, cử cán bộ, nghệ sĩ đến giảng dạy và giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để cho các câu lạc bộ tuồng phát triển. Rạp Hồng Hà, phố cổ là địa chỉ quen thuộc thường xuyên biểu diễn tuồng vào thứ hai, thứ năm, thứ sáu, chủ nhật hàng tuần để phục vụ du khách trong nước và quốc tế, xây dựng không gian trưng bày các tư liệu nghệ thuật tuồng tại rạp Hồng Hà tạo điểm nhấn để khách thăm quan khám phá, giao lưu và tương tác nghệ thuật cùng với khán giả trong nước và quốc tế, đặc biệt là khán giả trẻ.

THÚY HIỀN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top