Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vụ "gian lận" vật tư y tế trong xét nghiệm HIV và HBV tại BV Xanh Pôn (Hà Nội): Nhân viên y tế đã cố tình làm sai

Thứ Tư 11/12/2019 | 11:17 GMT+7

VHO-  GS Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, “qua clip trên phương tiện truyền thông mà tôi được xem thì phải khẳng định hành động cắt đôi thẻ test nhanh HIV và trộn mẫu máu xét nghiệm viêm gan B (HBV) là sai rõ ràng và cố tình làm sai”.

 Lãnh đạo Bệnh viện tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 10.12

“Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng vì nhà sản xuất đã tính chiều rộng, độ sâu, chiều dài của thẻ test là bao nhiêu, phải trải qua hàng vạn lần thử nghiệm lâm sàng mới đưa ra được thông số đó để đưa vào sản xuất. Cần phải đủ sinh phẩm như vậy để có đủ lượng kháng thể phát hiện kháng nguyên xuất hiện ở trong mẫu máu. Nếu lượng sinh phẩm ít hơn thì không đủ để phát hiện. Nên sai sót về mặt chuyên môn sẽ dẫn đến việc làm lọt các ca bệnh, tức là có hiện tượng âm tính giả”, GS Nguyễn Anh Trí nói.

Khuyến cáo bệnh nhân đã xét nghiệm HIV và HBV đi xét nghiệm lại

Bên cạnh đó GS Trí cũng cho rằng, clip cũng cho biết kỹ thuật viên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã trộn bốn mẫu máu vào chung một ống nghiệm để xét nghiệm cũng là sai. Bởi vì điều này không được phép làm với kỹ thuật Elisa. Vì với lượng máu ít, không đủ nồng độ thì kết quả vẫn âm tính. Nếu hai xét nghiệm này cùng trùng hợp trên một bệnh nhân thì hậu quả càng nghiêm trọng. Hiện tượng cắt thẻ test, trộn mẫu xét nghiệm rất dễ xảy ra, và có thể là hay xảy ra nếu công tác quản lý, kiểm tra không tốt. Nguyên nhân của tình trạng này chính sự buông lỏng quản lý, mua sắm trang thiết bị, tuân thủ hướng dẫn sử dụng, kiểm tra, đánh giá và trả kết quả cho bệnh nhân. “Clip còn cho thấy hành vi sai trái là công việc làm hằng ngày, nhân viên nào cũng làm như thế, nghĩa là công tác huấn luyện, đào tạo là chưa ổn. Sự việc có thể không ai biết, hoặc biết sai mà lơ đi, không nhắc nhở để cảnh tỉnh, cảnh báo. Tôi xin nhấn mạnh quản lý chất lượng bệnh viện phải là một quá trình chứ không phải là kết quả; nếu chất lượng tốt nhưng không giám sát thì sai sót có thể xảy ra”, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh.

“Đây chính là bài học cảnh tỉnh chung cho các cơ sở y tế công lập cũng như tư nhân. Đừng vì hám lợi mà thực hiện sai quy trình, hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong hoạt động xét nghiệm, nhà quản lý, lãnh đạo thường xuyên quan tâm chứ không được buông lỏng. Đối với riêng Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cần phải nhìn nhận sai sót, rà soát những bệnh nhân bị ảnh hưởng, chân thành mời họ đến kiểm tra lại bằng những quy chuẩn thông thường. Đồng thời, khuyến cáo những bệnh nhân đã từng xét nghiệm HIV, HBV tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn thời gian qua cũng nên đi xét nghiệm lại tại các cơ sở tin cậy”, GS Trí đề nghị.

Nhân viên y tế cắt đôi thẻ test nhanh Ảnh cắt từ clip

Cần nhìn nhận sai sót hơn là lấp liếm

Ngày 10.12, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, nhằm có câu trả lời chính thức từ bệnh viện nhiều phóng viên đã chờ tới cuối giờ sáng cùng ngày để gặp được ban lãnh đạo Bệnh viện, nhưng sau nhiều giờ chờ đợi, bà Trần Liên Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn có mặt và đọc thông cáo báo chí trước đó. Còn tất cả các câu hỏi của phóng viên được trả lời: “Bệnh viện đang rà soát, xác minh, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc”.

Trước đó, mở đầu buổi làm việc với báo chí, bà Hương khẳng định Bệnh viện không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại Khoa Vi sinh. Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh. Theo thông cáo báo chí của Bệnh viện này, trưa ngày 9.12, bản tin Chuyển động 24h kênh VTV1 phát phóng sự phản ánh gian lận trong xét nghiệm y tế tại khoa Vi sinh Y học, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn “Hàng ngàn que thử HIV, Viêm gan B bị cắt đôi trước khi được tiến hành xét nghiệm”.

Ngay sau đó, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn với khoa Vi sinh Y học và các khoa, phòng liên quan để làm rõ các nội dung do Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh. Đồng thời, Bệnh viện cho biết, tại cuộc họp chiều tối ngày 9.12 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan. Các cá nhân này đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9.2019 đến tháng 11.2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân. Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế…

Qua rà soát, Bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn bốn mẫu bệnh phẩm vào một ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELisa như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h. Tại buổi gặp mặt với báo chí, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cũng khẳng định nội dung về phần thẻ test thử nghiệm mới là lời khai của các cá nhân liên quan, không phải kết luận điều tra.

Câu hỏi đặt ra là thẻ test HIV đã được đấu thầu tập trung trong danh mục mua sắm vật tư y tế, nếu những kỹ thuật viên dùng thẻ test thử nghiệm thì những vật tư, thẻ test đã mua rồi đang ở đâu, sử dụng vào việc gì? Công luận cần một câu trả lời rõ ràng về Bệnh viện đã báo cáo Sở và Bộ Y tế về chương trình thử nghiệm chưa?; Con số đã cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân có đúng hay không? Mục đích của việc thử nghiệm là gì, và ai là người được hưởng lợi trong những hành vi sai trái này?

 Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã tạm thời đình chỉ công tác ba nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan – Phó Phụ trách khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam – Kỹ thuật viên trưởng; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh – Kỹ thuật viên. Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/ AIDS (Bộ Y tế) khẳng định hành vi cắt đôi thẻ test HIV cho đến nay là chưa từng có. Ngày 10.12, Cục đã có công văn khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu báo cáo sự việc. Trước đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh thông tin báo chí phản ánh, yêu cầu Bệnh viện kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm (nếu có).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng có văn bản giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra thông tin báo chí phản ánh; kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thành uỷ, UBND thành phố trước ngày 15.12; thông tin trả lời báo chí theo quy định.

 

NHÓM P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top