Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hẹn gặp lại Viêng Chăn!

Thứ Tư 11/12/2019 | 11:21 GMT+7

VHO- Những bàn tay siết chặt, những cái ôm thắm thiết và cả những giọt nước mắt lau vội… là những hình ảnh đầy cảm động trong buổi giao lưu chia tay kết thúc Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào giữa đoàn cán bộ, nghệ sĩ Việt Nam và đại diện lãnh đạo Bộ, các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cùng đông đảo nghệ sĩ một số đoàn nghệ thuật Lào được tổ chức vào tối 8.12 tại thủ đô Viêng Chăn.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Kikeo Khaykhamphithun tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ

 Tới dự có các Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Buangern Xaphuvong và Xavankhone Razmountry. “Hẹn gặp lại Viêng Chăn nhé” là câu nói được lặp đi lặp lại giữa các cán bộ, nghệ sĩ Việt Nam với các bạn Lào…

Tại buổi giao lưu, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Buangern Xaphuvong nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và cảm ơn Đoàn cán bộ, nghệ sĩ Việt Nam đã có các buổi biểu diễn rất sinh động, tình cảm và thành công trong khuôn khổ Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào. Thứ trưởng Buangern nhấn mạnh, Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào là món quà quý giá mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là biểu tượng thắm tình đoàn kết vĩ đại, tình hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc anh em. Trong những ngày qua, đoàn Việt Nam đã biểu diễn hết mình phục vụ bà con nhân dân thủ đô Viêng Chăn và đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào, cán bộ, học viên Học viện An ninh Lào… Ở tất cả những nơi đoàn biểu diễn, những lời ca, điệu múa đậm màu sắc dân tộc của hai nước Việt Nam- Lào đã nhận được sự hưởng ứng, ngưỡng mộ chân thành của người dân, lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Lào.

Lễ “buộc chỉ cổ tay”

Thứ trưởng Buangern mong muốn các cuộc giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc, hai nước Việt Nam- Lào. Thứ trưởng cũng mong muốn sẽ tiếp tục và thường xuyên được đón tiếp các đoàn nghệ thuật Việt Nam tới Lào biểu diễn để động viên, ủng hộ sự nghiệp cách mạng, xây dựng đất nước của nhân dân Lào. Nhân dịp Tết cổ truyền của Việt Nam sắp tới, Thứ trưởng Buangern cũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

Thể hiện lòng mến khách đối với bạn bè Việt Nam, một buổi lễ truyền thống mang đậm màu sắc văn hóa Lào là lễ “buộc chỉ cổ tay” đã được tổ chức ngay tại buổi giao lưu. Trong không khí vui vẻ nồng ấm và thắm tình hữu nghị, Thứ trưởng Buangern cùng phu nhân đã hát cùng các ca sĩ Việt Nam những bài hát do chính ông sáng tác, đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của tất cả khách tham dự đêm giao lưu. Các đại biểu và nghệ sĩ hai nước tay trong tay cùng hòa nhịp trong điệu dân vũ truyền thống Lào Lăm vông đắm say để lưu luyến kết thúc đêm giao lưu.

 

 Một tiết mục của đêm diễn tại Viêng Chăn

Trước đó tại Viêng Chăn, trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Nguyễn Hải Linh, Quyền Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Trưởng đoàn cán bộ, nghệ sĩ Việt Nam dự Tuần văn hóa Việt Nam tại Lào cho biết, Nhà hát đã có sự chuẩn bị rất chu đáo từ hơn một tháng trước cho các buổi biểu diễn tại Lào. Trong thời gian chuẩn bị, Nhà hát đã mời các chuyên gia Lào về hát và múa giúp xây dựng một số tiết mục ca và múa Lào. Trong đó có hai điệu múa và một số ca khúc tiếng Lào mới được sáng tác. Các ca sĩ mặc đù đang làm nhiệm vụ của Nhà hát và tham gia một số cuộc thi âm nhạc nhưng vẫn cố gắng dành nhiều thời gian để tập các tiết mục mới. Để đảm bảo các buổi biểu diễn tại nước bạn đạt kết quả tốt nhất, Nhà hát đã lên kế hoạch mang theo một số lượng rất lớn các loại thiết bị âm thanh, ánh sáng và nhạc cụ. Việc vận chuyển gần một tấn thiết bị và nhạc cụ sang Lào khá khó khăn vì hàng không Việt Nam vừa thay đổi phương thức vận chuyển hành lý.

Ông Linh rất xúc động khi nói về sự giúp đỡ vô cùng nhiệt tình, không quản thời gian của cán bộ, chuyên gia kỹ thuật thuộc Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Cung văn hóa quốc gia Lào và những nơi mà đoàn biểu diễn. Do biểu diễn ở 3 nơi nên việc vận chuyển, lắp đặt, vận hành thiết bị mất rất nhiều thời gian. Sau khi kết thúc mỗi buổi biểu diễn, thiết bị phải được chuyển ngay sang chỗ mới. Việc vận chuyển, lắp đặt thường kết thúc vào 2-3 giờ sáng nhưng cán bộ chuyên gia Lào vẫn vui vẻ tham gia tới cùng. Đồng thời, phía bạn dành cho đoàn sử dụng những thiết bị tốt nhất có thể để các buổi biểu diễn hiệu quả nhất. 

QUỐC HÙNG (từ Viêng Chăn, Lào)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top