Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhóm 1977 Vlog về văn học: “Lợi hay hại”, “nên hay không nên”?

Thứ Tư 11/12/2019 | 11:30 GMT+7

VHO- 1977 Vlog “lợi hay hại” là điều được đông đảo khán giả cùng nhiều cô giáo dạy văn đưa ra bàn luận. Nhưng có một sự thực, nhiều người đã phải thừa nhận rằng, những clip hài của nhóm 1977 Vlog phần nào đó giúp các bạn trẻ tìm hiểu nhiều hơn về các tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam.

 Hai thành viên nhóm 1977 Vlog - cặp sinh đôi Nguyễn Trung Anh và Nguyễn Việt Anh tại không gian Ơ kìa Hà Nội

Hai thành viên nhóm 1977 Vlog, cặp sinh đôi Nguyễn Trung Anh và Nguyễn Việt Anh đã có mặt tại không gian Ơ kìa Hà Nội, Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội vào một tối mới đây để giao lưu, trò chuyện, bàn về cách học văn hiện nay của giới trẻ.

“Hiện tượng” giới sả n xuất Vlog

“Chào sân” Youtube bằng clip “Spoil phim mới Cậu Vàng cực mạnh, Cậu Vàng trong vai chó Shiba”, 1977 Vlog ngay lập tức trở thành hiện tượng “nổi đình nổi đám” trên mạng xã hội. Sau khi đăng tải 30 phút, clip bỗng được chia sẻ và lượt xem tăng “chóng mặt”. Được người xem ủng hộ nồng nhiệt, nhóm tiếp tục thực hiện thêm các clip: “Hồi ký của một dân chơi - Chí Phèo”, “Vợ chồng A Phủ Parody - Vòng xoáy của bạc”, “Chị Dậu Parody - Kỷ nguyên hắc ám”… Các clip đều có số lượt xem “khủng”, và chưa đầy hai tháng, 1977 Vlog đã nhận nút vàng Youtube, thành tích nhiều “youtuber” phải phấn đấu miệt mài mới có được.

Lấy cảm hứng là các tác phẩm văn học Việt Nam kinh diển như Lão Hạc, Chí Phèo, Chị Dậu, Vợ chồng A Phủ…, các thành viên trong nhóm 1977 Vlog tự viết kịch bản, sáng tạo tình huống, và… tự diễn, tự quay. Lý do chọn văn học giai đoạn văn học 1930 - 1945 với các tác giả Nam Cao, Ngô Tất Tố, Tô Hoài…, được các thành viên 1977 Vlog lý giải: “Có lẽ vì chúng tôi nghèo”.

“Chúng tôi nhìn thấy bản thân mình và xã hội hiện đại trong những tác phẩm văn học giai đoạn văn học 1930 - 1945. Chúng tôi từng bị ám ảnh với kiếp sống mòn của anh giáo Thứ, cảm xúc giống như vậy, muốn làm những điều có ý nghĩa to lớn cho xã hội nhưng cứ phải đi trên một con đường đã vạch sẵn… và cuộc sống mình cứ thế trôi đi. Đã có lúc tôi ngửa cổ lên trời tự hỏi không biết mình đang làm cái gì. Và tôi nghĩ nhiều người cũng từng rơi vào hoàn cảnh đó. Lòng yêu Tổ quốc to lớn nhất chính là trung thực với chính bản thân mình - tôi vừa đọc và rất thích câu nói này của người Ý. Tôi mong bản thân cũng như mọi người hãy trung thực với ước mơ, mong muốn của mình, đó cũng là cách yêu cuộc sống và Tổ quốc này”, Trung Anh chia sẻ. Điểm đặc biệt của 1977 Vlog là màu sắc video đen trắng, nhịp phim chậm. Việt Anh bảo: “Khi chúng tôi trò chuyện với bạn bè và người thân về ý tưởng làm phim đen trắng, mọi người phản đối vì cho rằng hiện giờ người ta làm nhiều về phim HD, phim 4K, ai xem phim đen trắng”.

“Không sao, chúng tôi nghĩ tới điều quan trọng hơn là mong muốn truyền tải những thông điệp tốt tới cộng đồng. Nếu như trong các tác phẩm văn học xưa, các nhân vật thường bế tắc, không có lối thoát thì chúng tôi mong muốn thay đổi, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Nếu biết cố gắng đấu tranh thì tương lai của chính mình sẽ tốt đẹp hơn, nếu chúng ta đứng lên hành động thì chúng ta có được hạnh phúc. Dù gặp những mâu thuẫn, khó khăn, giằng xé nhưng trong xã hội hiện đại ai cũng có cơ hội cho chính mình, ai cũng có thể thay đổi cuộc đời của mình. Đó là thông điệp có chủ đích mà chúng tôi muốn gửi gắm”, Việt Anh tâm sự.

Về cách thực hiện clip, Việt Anh chia sẻ: “Chúng tôi thu thập những thông tin “nóng”, những vấn đề đang được cư dân mạng bàn tán, có thể là chuyện vui hoặc hành động sai nào đó cần lên án như: chuyện đòi nợ thuê, nước sạch, vỡ hụi, vỡ họ, hành khách ăn trộm trên máy bay, tuyển diễn viên đóng cậu Vàng, tài chính phố Wall… Từ những chất liệu của cuộc sống hiện đại, chúng tôi có sự liên tưởng tới những câu chuyện tương đồng trong các tác phẩm văn học để có sự liên quan, hài hòa nhất có thể”.

Nhanh chóng nổi tiếng trên cộng đồng Youtube nhưng 1977 Vlog khẳng định: “Chúng tôi không vội vàng, không làm ẩu vì không có áp lực “deadline” (thời hạn đăng clip). Áp lực duy nhất khiến chúng tôi trăn trở là sản phẩm có thực sự hay hay không”. Cũng bởi thế, những clip được nhóm làm đi làm lại, cả tháng mới xong một sản phẩm.

 3 thành viên nhóm 1977 Vlog

Yêu văn học theo cách riêng

Trước khi làm Vlog, Trung Anh và Việt Anh có khoảng thời gian làm công việc văn phòng và cả hai từng trải qua nhiều lần thất bại. Họ từng thi diễn xuất trường Sân khấu Điện ảnh nhưng hai anh em đều… “trượt”. Cảm giác thất bại khiến hai người sợ hãi, sợ lại vấp ngã thêm một lần nữa. “Rồi khi vết thương đã lành, chúng tôi lại tiếp tục làm những điều mình thích”, Việt Anh nói. Đã từng nghèo và thất bại nên Trung Anh và Việt Anh khẳng định rằng, thu nhập của công việc sáng tạo các clip trên Youtube, quảng cáo, đủ cho họ theo đuổi đam mê. Và dù cho có trở nên giàu có hay nổi tiếng thì họ vẫn không thay đổi sự lựa chọn của mình là làm những clip có nội dung tử tế, hướng tới những điều tích cực hơn trong cuộc sống.

Về nội dung những clip của 1977 Vlog cũng có nhiều người lo ngại, khán giả nhỏ tuổi sẽ hiểu sai giá trị tác phẩm hoặc quên tác phẩm gốc. Việt Anh nói: “Tôi nghĩ, những bạn xem và thích video của 1977 Vlog thường khoảng từ lớp 8-9, và độ tuổi đó thì đã có thể hiểu đâu là tác phẩm gốc, đâu là tác phẩm parody – hài hước, vui vẻ. Ngay từ đầu, chúng tôi đã đặt ra tiêu chí, các sản phẩm mình thực hiện phải hài hước nhưng không xuyên tạc hay làm người xem hiểu sai tinh thần, giá trị của tác phẩm. Và, chúng tôi sẽ càng phải cân nhắc điều này ở những sản phẩm sắp ra mắt, phải tiết chế trong việc sử dụng ngôn từ khi ý thức được rằng, đang ngày càng có nhiều đối tượng khán giả xem clip của 1977 Vlog”.

Tại sự kiện gặp gỡ hai thành viên 1977 Vlog, có nhiều cô giáo dạy văn tham gia. “Các em học sinh nhắn nhủ tôi về xem 1977 Vlog nên tôi mới biết đến các bạn. Phải thú thực là nhờ các bạn mà học sinh của tôi đã đọc thêm nhiều truyện ngắn của Nam Cao, xem cả phim Làng Vũ Đại ngày ấy, Cánh đồng hoang”, cô giáo Tâm An (Trường THPT Ngô Sĩ Liên) chia sẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Yến (THPT Văn Hiến) cũng cho biết, cô cùng học trò xem clip của nhóm 1977 Vlog khi học văn và cách học đó tạo sự hứng khởi, vui vẻ cho cả cô trò.

Khi được hỏi điều 1977 Vlog muốn nhắn gửi các bạn trẻ về cách học văn như thế nào cho tốt, Việt Anh bảo: “Mỗi người yêu văn học và có phương pháp học khác nhau nên chúng tôi cũng không biết phải khuyên các bạn trẻ như thế nào. Chỉ có điều chúng tôi muốn nhắn nhủ với các bạn là, hãy cứ làm những thứ mình thích nhất, mà khi đã thích rồi phải tìm hiểu về nó thật sâu, thật kỹ. Tôi nghĩ, nếu được làm điều mình đam mê thì thành công chỉ còn là vấn đề thời gian và một chút… may mắn”. 

 Mỗi người yêu văn học và có phương pháp học khác nhau nên chúng tôi cũng không biết phải khuyên các bạn trẻ như thế nào. Chỉ có điều chúng tôi muốn nhắn nhủ với các bạn là, hãy cứ làm những thứ mình thích nhất, mà khi đã thích rồi phải tìm hiểu về nó thật sâu, thật kỹ. Tôi nghĩ, nếu được làm điều mình đam mê thì thành công chỉ còn là vấn đề thời gian và một chút… may mắn.

(NGUYỄN VIỆT ANH, thành viên nhóm 1977 Vlog)

 

 ANH TUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top