Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Đi tìm lại ánh sáng cuộc đời

Thứ Tư 18/12/2019 | 13:10 GMT+7

VHO- Họ là những người bị nhiễm căn bệnh mà một thời là “căn bệnh thế kỷ”. Họ từng bị kỳ thị bởi những người xung quanh, thậm chí cả những người thân yêu nhất. Họ từng có những giây phút chán nản nhất tới mức buông xuôi, thậm chí có người tìm tới cái chết để giải thoát khi coi căn bệnh mình mắc như một “bản án tử hình”.

 Anh P phát biểu tại mít tinh

 

 Nhưng nhiều người trong số họ đã tìm thấy “ánh sáng ở cuối đường hầm”, vươn lên để sống khỏe, sống vui khi nhận được sự tư vấn, chăm sóc và điều trị hiệu quả

Anh Lại Hữu P là một người nhiễm HIV tại huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, mình phát hiện mắc căn bệnh HIV từ năm 2015. Lúc đầu tinh thần anh suy sụp hoàn toàn, tưởng như không thể sống nổi. Sau đó, anh đánh liều động viên vợ đi khám và đau đớn phát hiện vợ anh cũng mắc bệnh HIV. Những ngày tháng khủng hoảng tinh thần của vợ chồng anh tưởng chừng không vượt qua nổi. Vào thời gian ấy, P đã nhiều lần định buông xuôi và thậm chí đã nghĩ không cần điều trị để chấp nhận số phận khi nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Nhưng nhờ có sự động viên, giúp đỡ của các cán bộ y tế anh đã đến với phòng khám ngoại trú, được đón tiếp nhiệt tình và cởi mở, được kiểm tra sức khỏe và quan trọng hơn là đã được các bác sĩ xét duyệt để điều trị bằng thuốc ARV. Điều may mắn là nhờ tư vấn để điều trị đúng thuốc, đúng liều, sức khỏe của anh dần hồi phục và rất ổn định. Anh tăng cân, ăn ngủ tốt và đặc biệt là qua những lần làm xét nghiệm CD4 (chức năng miễn dịch của cơ thể) định kỳ, số lượng tế bào CD4 sau mỗi lần khám, xét nghiệm đều tăng và kết quả xét nghiệm tải lượng HIV số bản sau virus đều giảm. Hiện tại, sức khỏe của anh ổn định và tốt lên.

Điều mừng nhất đối với P là niềm vui cuộc sống đã trở lại với cả hai vợ chồng. Anh tâm sự, đối với những người bình thường, được sống kỏe, được làm việc, được chăm sóc gia đình như một lẽ tự nhiên. Nhưng đối với những người nhiễm “căn bệnh thế kỷ” như vợ chồng anh, mỗi sáng thức dậy thật nặng nề khi phải đối mặt với một sự thực phũ phàng. Rồi sự kỳ thị của gia đình, họ hàng, xã hội khiến anh không còn có thể… là một người bình thường nữa. Và giờ đây, anh luôn miệng khoe với mọi người, bệnh của vợ chồng anh giờ chỉ còn được coi như một căn bệnh mãn tính như các căn bệnh khác khi lượng virus HIV trong người anh ở ngưỡng an toàn đối với sức khỏe và không còn lây nhiễm. Và anh đã có công ăn việc làm ổn định, có thu nhập để giúp đỡ gia đình và lấy lại niềm vui, niềm tin trong cuộc sống. Hơn nữa anh cũng là một trong rất nhiều người có HIV được cấp thẻ bảo hiểm y tế giúp anh có điều kiện được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất…

Anh P đang được tư vấn điều trị

Được các bác sĩ hướng dẫn, vợ chồng anh P đã thắp lên hy vọng được làm cha mẹ. Sau bao năm chờ đợi tưởng như vô vọng, hai vợ chồng đã lên kế hoạch sinh con đầu lòng. “Tôi đang mơ một giấc mơ mới mà theo lời bác sĩ tư vấn hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Đó là vợ chồng tôi có thể có những đứa con khỏe mạnh, không có HIV”, anh P nói với giọng tràn đầy hy vọng. Phát biểu tại buổi mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS với chủ đề “Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS” và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2019, anh P đại diện cho những người nhiễm và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS truyền tải thông điệp tới những người có cùng hoàn cảnh như anh hãy tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, yên tâm điều trị và trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Anh kêu gọi những người nhiễm HIV như anh hãy bình tĩnh, đừng bi quan, hãy đến với các dịch vụ chăm sóc, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV-AIDS đang được triển khai ở mọi nơi để được tư vấn, được hỗ trợ về tinh thần và được điều trị bằng các loại thuốc kháng virus tốt nhất, mới nhất, tiếp tục sống và cống hiến cho xã hội, tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV-AIDS trong cộng đồng.

 Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS năm 2018, hiện có hơn 37,9 triệu người nhiễm HIV hiện đang còn sống và khoảng hơn 35 triệu người đã tử vong vì AIDS. Mỗi ngày qua đi thế giới có khoảng 5.000 người nhiễm mới HIV và như vậy mỗi năm thế giới này lại có khoảng 1,7 triệu người nhiễm mới và khoảng 770 ngàn người tử vong do AIDS.

Tại Việt Nam, năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả ba tiêu chí. Giảm số người nhiễm mới, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Hiện nay, có hơn 140.000 người nhiễm HIV đang được điều trị ARV, gần 5.000 người đang được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV, hơn 54 nghìn người nghiện ma túy đang được điều trị bằng thuốc Methadone. Mỗi năm chúng ta đã xét nghiệm HIV cho khoảng 3 triệu người; hàng chục triệu lượt người được tiếp cận truyền thông, bao cao su, bơm kim tiêm. Việt Nam là nước đứng đầu trong các nước được Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng, chống HIV/AIDS (PEPFAR) hỗ trợ đạt được tỷ lệ cao nhất về tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện (trên 93%).

 QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top