Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Mắt biếc ít kịch tính, diễn biến đơn giản

Thứ Hai 23/12/2019 | 11:21 GMT+7

VHO- Những ngày qua, khán giả đổ xô đến rạp để xem Mắt biếc do Victor Vũ đạo diễn dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh. Ngay từ khi bộ phim vừa bấm máy đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, vì thế không khó hiểu vì sao phim vừa ra mắt đã được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt…

 Nhân vật Ngạn và Hà Lan trong phim Mắt biếc

Đánh giá một cách khách quan, từ bối cảnh, âm nhạc, tạo hình các nhân vật trong phim khá đẹp và hợp lý, tạo được rung cảm cho người xem. Tuy nhiên với câu chuyện phim đơn giản, ít kịch tính, không có cao trào, mạch phim vì thế cứ nhàn nhạt, chưa tạo được sự lôi cuốn thật sự.

Nhiều điểm khác so với nguyên gốc văn học

Mắt biếc kể về mối tình xuyên thời gian của Ngạn dành cho Hà Lan, cô bạn học từ ấu thơ ở làng quê nghèo Đo Đo. Tình yêu đó không hề thay đổi khi cả hai lớn lên, băng qua nhiều biến cố của cuộc đời. Phim giữ nguyên tinh thần của truyện: Kể hoàn toàn qua góc nhìn của Ngạn, là dòng chảy nội tâm của Ngạn. Vì thế, phim đẹp như chính tâm hồn Ngạn, một tâm hồn mong manh và trân quý những giá trị cũ…

So với Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh, biên kịch trong phim Mắt biếc đã khéo léo khi chắt lọc những câu văn có chất liệu nhất trong nguyên tác để làm lời tự sự của Ngạn trong suốt bộ phim. Một số nhân vật người thân của Ngạn và Hà Lan ở làng Đo Đo đã được biên kịch lược bỏ đi như ông giáo (thầy Phu), bà giáo (cô Thung)…, vài tuyến vai mới được thêm vào. Vì thế, cái kết của phim khác hoàn toàn truyện. Nhiều khán giả đồng tình cho rằng đây là một sáng tạo của đạo diễn khi đã dùng phiên bản mới của Mắt biếc trên màn ảnh rộng để thay cô gái dại khờ Hà Lan chuộc lỗi với một kẻ si tình tốt bụng như Ngạn. Nhưng sự “nhân văn” này cũng khiến cho bộ phim mất đi cái đớn đau suốt đời không dứt nhưng rất hay, rất đẹp; mà chính chi tiết này nên Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh mới trở nên ám ảnh, giàu sức nặng.

Phân đoạn Ngạn viết chữ “Mắt Biếc” lên thân cây “cô đơn” là một trong những cảnh được thêm vào có chủ đích. Theo nguyên tác, Ngạn chưa bao giờ làm việc này. Có thể hiểu, điều này được thêm vào để có sự kết nối nhất định với bài hát chủ đề Có chàng trai viết lên cây. Chi tiết này cũng phù hợp với tâm lý của Ngạn, một chàng trai si tình, bởi khi yêu ai đã không từng một lần viết tên người mình yêu thương lên giấy, lên cát, hay lên cây như thế? Nếu như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khép câu chuyện của mình với vài dòng tâm thư Ngạn gửi Trà Long để rời làng Đo Đo lên đường, thì trong phim, đó là kết thúc của riêng Ngạn và Hà Lan.

Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ tại buổi giao lưu ngày 21.12

Cảm xúc chưa đẩy lên cao trào

Xem phim có thể thấy Trần Nghĩa đã diễn tròn vai Ngạn với gương mặt khắc khổ, đôi mắt ướt át, si tình. Tuy nhiên, Ngạn khóc khá nhiều, nhất là đoạn kết đạo diễn không nên để cho nhân vật này rơi lệ khi quyết định chọn rời làng Đo Đo thì sẽ phù hợp với tâm lý của người đàn ông đã trưởng thành hơn. Hà Lan (Trúc Anh) hơi đuối ở giai đoạn trưởng thành. Nhân vật phụ thú vị Dũng (Trần Phong) lại có ít đất diễn, còn Trà Long (Khánh Vân) diễn tự nhiên xứng đáng với kỳ vọng của khán giả. Thậm chí, trong đoạn cuối của phim, sự tỏa sáng của Trà Long làm lu mờ Hà Lan, biến Hà Lan thành nhân vật phụ, nếu không có cảnh kết níu lại ký ức của khán giả với mối tình Ngạn - Hà Lan. Khâu thiết kế sản xuất làm tốt khi bối cảnh con đường làng, chiếc cầu, khu rừng Sim, cảnh họp chợ, ngôi trường nữ học ở Huế, tiệm thuốc, những căn nhà cổ và các góc phố, con đường với dòng xe cộ cổ khá sống động.

Một đạo diễn trẻ chia sẻ, so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, một phim cũng làm lại từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh hay một số phim khác như Scandal, Quả tim máu,… thì Mắt biếc vẫn chưa vượt qua được. Phim chưa thật sự tạo ấn tượng cho người xem bởi các vai diễn còn khá nhạt, tâm lý không nổi bật, người xem cảm thấy phần nào đó không thỏa mãn. Người xem chỉ có cảm giác miên man, bồi hồi, đồng cảm, xót xa với niềm đau, nỗi buồn của Ngạn, Hà Lan, Trà Long, Hồng trong những thước phim mà không có sự vỡ òa đỉnh điểm nào của cảm xúc. “Tôi có cảm giác mỗi nhân vật trong câu chuyện chỉ được đạo diễn dùng bút chì phác thảo lên chứ chưa có những định hình rõ nét, tính cách các nhân vật chưa được thể hiện, ngoài nhân vật dẫn chuyện Ngạn”, đạo diễn này nói.

Có cùng suy nghĩ này, không ít người xem cũng thấy tiếc cho Victor Vũ vì anh vốn là một người rất giỏi về công thức làm phim gây được bất ngờ, đem lại cảm xúc cao nhất cho khán giả, vậy nhưng với Mắt biếc, một câu chuyện được xem là đậm chất tình ái và khổ đau nhất của Nguyễn Nhật Ánh, cao trào cảm xúc trong phim lại không đẩy lên được.

Tại buổi giao lưu với các bạn trẻ trong chương trình “Ngày hội Mắt biếc - Từ sách đến phim” diễn ra ngày 21.12 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM, Victor Vũ cũng thừa nhận, nội dung câu chuyện Mắt biếc vốn giản dị, ít kịch tính nên để chuyển tải được yếu tố này không dễ chút nào. “Cái khó nữa là bởi Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh đã quen thuộc với quá nhiều bạn đọc, mỗi độc giả có một hình dung riêng về tính cách các nhân vật của mình, nên việc chuyển tải được đầy đủ nội dung cho gần với hình dung của số đông khán giả chính là một áp lực lớn”, Victor Vũ chia sẻ.

Dẫu còn nhiều chi tiết chưa ưng, nhưng có thể nói Mắt biếc là cái kết đẹp cho điện ảnh Việt 2019. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top