Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cấm lôi kéo, ép uống rượu bia: Khó đấy, nhưng lại cần thiết

Thứ Tư 25/12/2019 | 11:58 GMT+7

VHO- Chưa đầy một tuần nữa, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia sẽ chính thức có hiệu lực (1.1.2020). Từ thời điểm này, quy định nghiêm cấm lái xe sau khi uống rượu, bia hay quy định cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia sẽ được áp dụng trên thực tế.

Những quy định xử phạt trong việc phòng chống tác hại của rượu bia hiện còn thiếu

 Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thế nào là “lôi kéo, xúi giục, kích động người khác uống rượu bia” vẫn chưa được làm rõ và như thế sẽ rất khó xử lý trên thực tế.

Đi xe đạp mà đã uống rượu bia chưa thể xử lý

Khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chỉ rõ: “Nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Bên cạnh đó, khoản 1 và khoản 3 Điều 21 của Luật quy định: “Người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông” và “Cơ quan, người có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra nồng độ cồn trong máu, hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông đang tham gia giao thông hoặc gây ra tai nạn giao thông.”. Điều này có nghĩa là khi đã uống rượu, bia dù chỉ là một giọt đều bị nghiêm cấm hoàn toàn lái xe, từ xe đạp, xe máy cho đến ô tô.

Nhiều người cho rằng, để xử phạt được theo quy định như trên hiện đang còn thiếu chế tài. Hiện Nghị định 46/2016/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ vẫn chưa được kịp thời sửa đổi để theo kịp quy định mới của Luật. Theo Nghị định 46, Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Tại Nghị định này, người đi xe đạp sau khi uống rượu, bia thì hoàn toàn chưa có quy định xử phạt. Trong khi đó, theo Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia, mọi trường hợp lái xe sau khi uống rượu, bia, dù uống ít hay nhiều, chỉ cần trong hơi thở hoặc trong máu có nồng độ cồn là phạm luật. Hiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ do Bộ GTVT xây dựng vẫn chưa được thông qua. Do đó, những “lỗ hổng” trên nếu không được giải quyết kịp thời, thì việc xử lý ma men là rất khó .

Gọi điện, nhắn tin mời đi nhậu có bị xem là xúi giục, lôi kéo

Ngoài nghiêm cấm lái xe sau khi uống rượu, bia, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia còn có nhiều quy định khác như: Nghiêm cấm ép buộc, lôi kéo, kích động người khác uống rượu bia; Nghiêm cấm người dưới 18 tuổi uống rượu, bia… Thế nhưng những quy định xử phạt với các hành vi này cũng chưa có. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng quy định cấm lôi kéo người khác uống rượu bia là khó khả thi khi thực hiện xử phạt: Ai sẽ theo dõi để phạt? Bằng chứng nào để chứng minh bị lôi kéo, ép buộc uống rượu bia? Bên cạnh đó, ép uống bao nhiêu chén rượu, bao nhiêu lon, lít bia thì phạm luật và thế nào là lôi kéo, kích động uống rượu bia?

Cho rằng việc quy định cấm xúi giục, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia như Luật là hết sức tiến bộ nhưng anh Nguyễn Văn Lợi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết để thực thi là không dễ. “Mình vẫn thường rủ rê, lôi kéo bạn bè đi nhậu bằng cách nhắn tin hoặc và bạn bè cũng làm thế với mình. Đã đi nhậu thì phải í ới rủ nhau mới vui, chả lẽ ra quán bia ngồi một mình, như thế còn gì là vui nữa. Giờ cấm lôi kéo, ép uống thì việc nhắn tin, gọi nhau đi nhậu có bị cấm không? Cấm như thế nào cũng phải có quy định rõ ràng để người dân được biết”, anh Lợi nói. Trong khi đó, anh Phạm Văn Cường (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng Luật ra đời là cần thiết, tuy nhiên phải có quy định rõ ràng. Không uống được rượu bia, nhưng lần nào đi nhậu với bạn hay gặp gỡ đối tác anh cũng bị ép uống. “Nhiều khi chứng kiến cảnh mạt sát, sỉ vả, chê bôi kém cỏi vì không uống được rượu bia nhưng cũng không biết làm như thế nào. Không uống thì mất lòng, mà uống vào thì khó chịu.”, anh Cường chia sẻ.

Trong thực tế, việc gây tai nạn giao thông sau khi sử dụng rượu bia hay gây gổ đánh nhau, gây án mạng vì kích động trên bàn nhậu là việc đã, đang và vẫn diễn ra. Để làm giảm những việc đau lòng trên, cơ quan chức năng cần có ngay những quy định dưới Luật để hướng dẫn. Theo nhiều chuyên gia về luật, quy định như trên của Luật phòng chống tác hại rượu bia là rất cần thiết và tiến bộ vì văn hóa của người Việt vẫn còn nặng về rủ rê, mời mọc uống rượu bia. Nhưng để những điều luật đó đi vào cuộc sống và có tính khả thi cao thì cần có văn bản dưới luật nhằm hướng dẫn cụ thể, ví dụ như thế nào là xúi giục, thế nào là lôi kéo và thế nào là ép buộc uống rượu bia. Quy định càng cụ thể bao nhiêu thì mới có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm nêu trên. 

 Theo nhiều chuyên gia về luật, quy định như trên của Luật phòng chống tác hại rượu bia là rất cần thiết và tiến bộ vì văn hóa của người Việt vẫn còn nặng về rủ rê, mời mọc uống rượu bia. Nhưng để những điều luật đó đi vào cuộc sống và có tính khả thi cao thì cần có văn bản dưới luật nhằm hướng dẫn cụ thể, ví dụ như thế nào là xúi giục, thế nào là lôi kéo và thế nào là ép buộc uống rượu bia. Quy định càng cụ thể bao nhiêu thì mới có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm nêu trên.

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top