Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

“Văn phòng Xanh” ở Cù Lao Chàm

Thứ Tư 22/04/2020 | 11:05 GMT+7

VHO- Mô hình “Văn phòng Xanh” do Chi đoàn Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam) được thiết kế, xây dựng không chỉ là hoạt động để hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020 mà còn hướng đến mục đích truyền thông, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Văn phòng Xanh của BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động nghiêm trọng trên toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên nguy hiểm và khó lường. Nhiều giải pháp đã được thực hiện ở khắp nơi trên thế giới nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Nhận thức rõ thực trạng này, Chi đoàn BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã phát động và xây dựng mô hình Văn phòng Xanh với mục đích truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường thông qua sự thay đổi tích cực từ những thói quen hằng ngày như: phân loại rác, hạn chế sử dụng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần, tái chế đồ nhựa... Mô hình Văn phòng Xanh là một hành động thiết thực, cụ thể chống lại ô nhiễm rác thải nhựa, giảm tác động tới môi trường. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020 và Chào mừng Đại hội Chi bộ BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cảm nhận đầu tiên khi bước chân vào Văn phòng Xanh của BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm chính là sự thân thiện, cảm giác gần gũi với thiên nhiên chứ không phải là một văn phòng “khô khan”, cứng nhắc. Cảm nhận ấy được tạo ra từ việc bố trí hệ thống cây xanh trong không gian văn phòng một cách linh hoạt, tạo môi trường trong lành, thân thiện với môi trường để mọi thành viên đều cảm thấy thoải mái. Từ đó phát huy tối đa năng lực và sáng tạo trong công việc, tạo nên một “ý thức Xanh” trong mỗi hành động nhỏ. Không chỉ vậy, ở bất kì góc nhỏ nào trong không gian văn phòng cũng được các bạn tận dụng để mở rộng thành những góc Xanh đầy màu sắc tươi vui, thân thiện như: Hành lang Xanh, Thùng thu gom pin cũ, Phân loại rác tại nguồn, Thư viện Xanh, Vật dụng ký gửi,…

Mỗi góc nhỏ có một nhiệm vụ rất hữu ích và đều hướng đến thay đổi tích cực, hướng đến bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa bắt đầu từ những thói quen hằng ngày. Chẳng hạn như thùng thu gom pin cũ được làm từ gỗ vụn và sơn tận dụng sẽ là nơi để thu gom những viên pin đã qua sử dụng; Thùng phân loại rác thải được làm từ những thùng sơn cũ được sơn lại với màu sắc tươi vui, thông tin về hướng dẫn phân loại được thiết kế đơn giản và dễ hiểu trên nắp thùng để mọi người bỏ rác đúng vị trí.

Ở điểm Vật dụng ký gửi, các bạn sẽ đóng góp những vật dụng thân thiện với môi trường như giỏ, túi, hộp, áo mưa, dù,… Mọi người trong văn phòng có thể mượn khi cần và gửi trả sau khi sử dụng những vật dụng này để tạo thói quen hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần. Việc mượn, trả được các bạn tự nguyện đóng góp, ghi đầy đủ thông tin ngày nhận, ngày trả và ký nhận vào sổ nhật ký để theo dõi và tính toán số lượng túi nilon đã giảm thiểu qua hoạt động này; khuyến khích mọi người đóng góp thêm các vật dụng để duy trì mô hình được dài lâu.

Bước chân đến Hành lang Xanh, Thư viện Xanh là một không gian Xanh được các bạn tạo ra từ những chậu hoa, cây lá nho nhỏ, xinh xinh được tái chế từ các chai nhựa, là nơi để các thành viên của Khu bảo tồn có thể thư giãn, trò chuyện, cùng nhau chăm sóc không gian xanh vào những lúc giải lao, sau giờ làm việc, đồng thời cũng khuyến khích gửi file điện tử của các tài liệu, thông tin cuộc họp qua email nhằm hạn chế in tài liệu, tiết kiệm tài nguyên.

Việc thực hiện Văn phòng Xanh đã tạo không gian làm việc đẹp, mang đến một môi trường sạch sẽ thoáng mát, tận dụng được nguồn sáng tự nhiên và nguồn gió từ bên ngoài để tiết kiệm năng lượng và hơn hết hoạt động đã đem lại nhiều cái “được” khi thực hiện. Các cuộc họp, những buổi thảo luận chuyên môn cũng được tổ chức thường xuyên tại các góc Văn phòng Xanh, tạo cảm giác thân mật, dễ dàng tương tác trao đổi, trò chuyện không chỉ cho đoàn viên thanh niên và nhân viên trong cơ quan mà còn nhận được sự hoan nghênh của đối tác đến liên hệ công việc.

Theo chị Trần Thị Phương Thảo - Bí thư Đoàn BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, hiện nay BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm thực hiện kế hoạch thu gom, gia công, chế tạo đồ dùng sinh hoạt từ rác thải tái chế với khẩu hiệu “Hãy cho tôi nếu bạn không dùng đến!”.

Các thành viên ở BQL, các bạn trẻ ở Chi đoàn kêu gọi các quý cơ quan, cá nhân ủng hộ, lan toả và cùng tham gia kế hoạch này thông qua hoạt động thu gom, tận dụng panel, băng rôn, áp phích cũ. Từ đó cùng chế tạo, gia công các sản phẩm tái chế như túi xách, đồ dùng cá nhân thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn xã đảo Tân Hiệp nói riêng TP Hội An nói chung. Bên cạnh đó góp phần cải thiện sinh kế cho người dân địa phương có thu nhập thấp, ổn định cuộc sống qua các sản phẩm từ vật liệu tái chế; góp phần thực hiện phong trào tái chế các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa.

 KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top