Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

“Một miếng khi đói” giúp người nghèo giữa đại dịch

Thứ Tư 22/04/2020 | 11:14 GMT+7

VHO- Nhằm sẻ chia khó khăn với công nhân và người dân nghèo bị tác động bởi Covid-19, không ít chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã giảm giá phòng cho người thuê nhà.

 Nhóm phóng viên thường trú trên địa bàn Khánh Hòa hỗ trợ 5 tấn gạo để cấp phát cho người dân

Cùng với đó, nhiều tổ chức, cá nhân, các Mạnh Thường Quân đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ công nhân, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn như tặng gạo, mì tôm và những nhu yếu phẩm.

Họ còn khó khăn sẽ còn giảm tiếp

Dãy nhà trọ của gia đình ông Trần Ứng (thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) có 20 phòng, giá cho thuê là 800.000 đồng/phòng/tháng. Người thuê trọ chủ yếu là công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Suối Dầu, một số ít là bán vé số, phục vụ quán ăn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian qua nhiều người bị mất việc làm, cuộc sống rơi vào cảnh thiếu hụt. Trước tình cảnh này, gia đình ông Ứng đã quyết định giảm 200.000 đồng giá phòng trọ nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân. “Trong lúc dịch bệnh hoành hành, ai cũng khó khăn nên tôi san sẻ với mỗi người một ít để cùng nhau vượt qua giai đoạn này. Trước mắt là giảm như vậy, nếu tháng sau họ còn khó khăn thì mình lại tính tiếp”, ông Ứng tâm sự. Chị Lê Thị Hồng Tươi, công nhân thuê trọ ở đây cho biết, Công ty mới cho nghỉ việc không lương, thấy vậy chủ nhà trọ đã tới hỏi thăm và giảm tiền thuê nhà. Chị rất mừng và cũng đỡ lo phần nào.

Cách đó không xa là phòng trọ của gia đình anh Huỳnh Văn Lại, công nhân một Công ty chế biến bột cá ở Khu công nghiệp Suối Dầu, cũng được chủ nhà trọ giảm 200.000 đồng trong hai tháng 4 và 5. Anh Lại cho biết, “từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, công việc của chúng tôi thất thường, làm không đủ công nên thu nhập giảm đáng kể. Tôi nghe nói thời gian tới còn khó khăn hơn nữa nên thu nhập sẽ còn tiếp tục giảm sâu. Được chủ nhà trọ giảm giá, chia sẻ trong lúc khó khăn này chúng tôi thấy quý lắm”.

Ở khu trọ của gia đình bà Lê Thị Thơm (thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) cũng mới thông báo giảm giá 50% cho toàn bộ công nhân thuê nhà ở đây. Bà Thơm chia sẻ: “Dịch bệnh đã làm cho nhiều công nhân ở đây rơi vào hoàn cảnh khó khăn, người thì bị mất việc, người giảm 50% lương nên chúng tôi cũng phải chia sẻ với họ. Gia đình cũng dành chút hỗ trợ nhỏ này để hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ. Chúng ta cùng nắm tay nhau vượt qua đại dịch giữa cuộc sống nhiều lo toan”.

Cảm nhận rõ hơn tình người

Vì đại đa số công nhân thuê trọ ở đây có thu nhập thấp, hoàn cảnh éo le nên nhiều năm qua, gia đình bà Thơm không tăng giá thuê trọ mà chỉ giữ ở mức 500.000 đồng/phòng/tháng. Chính vì lẽ đó, các công nhân đều gắn bó lâu dài với khu trọ, có người ở đây đã hơn 10 năm. Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tiến và chị Phan Thị Mỹ Linh, công nhân một Công ty chế biến thủy sản ở Khu công nghiệp Suối Dầu cảm thấy rất vui mừng khi được bà Thơm giảm giá phòng trọ. Chị Mỹ Linh tâm sự, “vì dịch nên công ty ít việc, mới đây chồng tôi phải nghỉ việc xin đi làm thợ sắt. Còn tôi hiện mới sinh con nên đang nghỉ chế độ. Mọi chi phí sinh hoạt của gia đình 4 miệng ăn đều trông nhờ vào công việc của chồng nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Được chủ nhà trọ giảm giá phòng và cho khất nợ tiền thuê trọ, chúng tôi rất mừng. Giữa những lúc khó khăn này, chúng tôi cảm nhận hơn được tình người của bà chủ”.

Bên cạnh đó, những ngày gần đây, các đơn vị, cá nhân, Mạnh Thường Quân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ công nhân, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn trong đó có các công nhân tại các Khu công nghiệp như tặng gạo, mì tôm, các nhu yếu phẩm… qua đó, phần nào giúp người dân, các gia đình công nhân vượt qua khó khăn trong thời gian dịch bệnh hoành hành. Ông Hồ Văn Lộc, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh cho biết, để phần nào chia sẻ khó khăn với công nhân, đơn vị đã chủ động phối hợp với các công đoàn cơ sở để khảo sát, nắm tình hình và trên cơ sở đó kiến nghị với các ngành chức năng có chính sách hỗ trợ. Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp vận động các chủ nhà trọ giảm giá phòng cho công nhân.

Tuy nhiên, để tiếp tục hỗ trợ công nhân thì ngành Điện lực, Công ty Cấp nước cần có chính sách giảm giá điện, nước cho các chủ nhà trọ để người thuê trọ được hưởng lợi. 

 VĂN GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top