Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Giải thưởng “Khoảnh khắc báo chí 2019”: Ấn tượng thuộc về​​​​​​​ Những người chiến sĩ của nhân dân

Thứ Hai 15/06/2020 | 11:18 GMT+7

VHO- Bức ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động nén đau cứu cháu bé đang lên cơn co giật của tác giả Nguyễn Tiến Anh Tuấn đã đoạt giải Ấn tượng, giải thưởng cao nhất cuộc thi “Khoảnh khắc báo chí 2019”...

Tác phẩm đoạt giải Ấn tượng “Những người chiến sĩ của nhân dân”, tác giả Nguyễn Tiến Anh Tuấn

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2019” tiếp tục khẳng định vị trí quan trọng không thể thiếu của ảnh báo chí, một thể loại luôn đòi hỏi sự sáng tạo, tài năng và tâm huyết của các tay máy. Đây chính là thông điệp bằng hình ảnh đến từ cuộc sống.

Tôn vinh những khoảnh khắc ấn tượng

Cuối tuần qua, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội đã diễn ra buổi Gala Báo chí lần thứ hai 2020, với hoạt động chính là Lễ trao giải “Khoảnh khắc báo chí năm 2019”. Được phát động từ ngày 30.10.2019 đến ngày 31.1.2020, giải đã thu hút được đông đảo các tác giả từ nhiều cơ quan báo chí trong cả nước gửi tác phẩm tham dự. Ban Giám khảo đã lựa chọn được 50 tác phẩm xuất sắc vào danh sách top 50 rồi lựa chọn tiếp top 10 “Khoảnh khắc báo chí 2019”, trong đó có 1 giải Ấn tượng, 1 giải A, 2 giải B và 3 giải C. Đây là những tác phẩm phản ánh chân thực, sinh động các sự kiện, hoạt động đang hằng ngày, hằng giờ diễn ra sôi động trên khắp mọi miền Tổ quốc trong năm vừa qua.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, các tác phẩm vừa thể hiện phong phú, đa dạng về đề tài, vừa khắc họa rõ nét mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước. Cuộc thi nhằm tôn vinh những khoảnh khắc báo chí đặc sắc, nổi bật trong năm, đồng thời tạo sân chơi riêng cho các phóng viên ảnh thể hiện kỹ năng nghiệp vụ cũng như cái nhìn đa chiều trên mọi lĩnh vực. Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nhấn mạnh, trước kia, ảnh báo chí ở Việt Nam chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Nhưng những năm gần đây, ảnh báo chí đã và đang trở thành một trong những nội dung quan trọng của nhiều tờ báo, nhiều kênh thông tin, bởi tính thuyết phục, khách quan, trung thực và tạo cảm xúc trực diện đối với người xem.

Tác phẩm nhận giải Ấn tượng Những người chiến sĩ của nhân dân, giải thưởng cao nhất cuộc thi, tác giả Nguyễn Tiến Anh Tuấn, là một ví dụ. Bức ảnh đã gây xôn xao trên mạng xã hội vào tối 4.8.2019, ghi lại cảnh một em nhỏ có dấu hiệu mất ý thức được một chiến sĩ cảnh sát bế, một chiến sĩ khác lấy tay cho vào miệng em để phòng cắn vào lưỡi, gương mặt anh lộ rõ đau đớn do cậu bé cắn chặt hai hàm răng. Theo nội dung được đăng tải, khi trận đấu giữa CLB Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai đang diễn ra trên Sân vận động Thiên Trường (Nam Định) thì một cổ động viên nhí có dấu hiệu bị động kinh, co giật. Lúc này, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) đang làm nhiệm vụ bảo vệ đã nhanh chóng đưa cháu bé đi cấp cứu. Bức ảnh đã tạo ra sự lan tỏa, hiệu ứng tốt trong cộng đồng.

Sức mạnh của sự thực và chân lý

Đối với ảnh báo chí, tính hiện thực là tiêu chí quan trọng nhất. Nhiều phóng viên cùng chiếc máy ảnh đã thu thập được những bằng chứng chân thực về lẽ phải và công lý, thậm chí có những bức hình đã làm xoay vần cả thế giới, làm chuyển hướng bánh xe của lịch sử. Đó là sức mạnh của sự thực và chân lý mà nhiếp ảnh truyền tải. Chụp được một bức ảnh đẹp đã khó, nhưng để có một bức ảnh báo chí đẹp còn khó hơn rất nhiều. Bởi những tác phẩm ảnh báo chí thành công phải chứa đựng thông tin và phản ánh đúng hiện thực khách quan, không những cần tài năng của người bấm máy mà còn cần đến đạo đức nghề nghiệp và thái độ tôn trọng sự thật của phóng viên ảnh.

Ảnh báo chí không cho phép chỉnh sửa bất cứ một chi tiết nào. Bởi bạn chỉ cần thêm hoặc bớt một chi tiết nhỏ thôi thì ý nghĩa thông tin đã hoàn toàn sai khác. Đã có không ít những bức hình sau khi đăng bị phát hiện là ảnh ghép và sẽ không được xem là ảnh báo chí nữa. Xét cho cùng, tính nghệ thuật của ảnh báo chí nằm ở con mắt, sự nhạy cảm và cảm xúc của người chụp chứ không phải lệ thuộc vào những xử lý hậu kỳ. Nhưng, để có cảm xúc tốt thì người chụp cần có nhiều trải nghiệm, vốn sống, kiến thức và nhất là sự rung động của tâm hồn.

Tại Triển lãm Ảnh báo chí thế giới 2019 diễn ra tại HN gần đây, Giám tuyển và Quản lý triển lãm Sanne Schim van der Loeff cho rằng, trong mọi thời điểm, ảnh báo chí là phương tiện đưa người xem trở về không gian diễn ra sự kiện, cho nên yêu cầu về tính trung thực của thể loại này rất khắt khe. “Giống như một nguyên tắc, ảnh báo chí không cho phép, cũng không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp, chỉnh sửa nào làm sai lệch, ảnh hưởng đến tính khách quan của hiện thực. Tạo ra những bức ảnh đẹp luôn là mong muốn của tất cả các nhiếp ảnh gia, song với ảnh báo chí, mong muốn ấy không đồng nghĩa với việc tác động để gia tăng tính nghệ thuật mà làm sai lệch giá trị thông tin của tác phẩm”, bà nhấn mạnh.

Đồng tình với Giám tuyển Sanne Schim van der Loeff, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN Vũ Quốc Khánh cũng cho rằng, muốn có một tác phẩm ảnh báo chí tốt, người phóng viên phải đi sâu vào đời sống xã hội, lăn lộn cùng với người dân trong các hoạt động thường nhật thì mới có được những góc nhìn đa dạng và chân thực. Làm báo ảnh không bao giờ là dễ dàng, nhất là trong thời buổi thị trường ảnh báo chí ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, phải thực sự đam mê và sống chết với nghề, nếu không người phóng viên ảnh rất dễ bỏ cuộc. 

 … như một nguyên tắc, ảnh báo chí không cho phép, cũng không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp, chỉnh sửa nào làm sai lệch, ảnh hưởng đến tính khách quan của hiện thực. Tạo ra những bức ảnh đẹp luôn là mong muốn của tất cả các nhiếp ảnh gia, song với ảnh báo chí, mong muốn ấy không đồng nghĩa với việc tác động để gia tăng tính nghệ thuật mà làm sai lệch giá trị thông tin của tác phẩm.

(Giám tuyển và Quản lý triển lãm SANNE SCHIM VAN DER LOEFF)

 HÀ MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top